Doanh nghiệp xâm phạm đê điều, bức tử môi trường

Nam Dương 25/06/2020 07:00

những vi phạm của Công ty CP đóng tàu Đức Việt vẫn tồn tại sau khi bị phạt, thách thức pháp luật, bức tử môi trường sống xung quanh...

Nhà xưởng Công ty CP đóng tàu Đức Việt xây dựng trong hành lang bảo vệ đê sông Ninh Cơ.

Xây dựng nhà xưởng vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, hành lang thoát lũ; xả khói gây ô nhiễm không khí, thải nước thải sản xuất trực tiếp ra sông Ninh Cơ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương nhưng nộp phạt xong doanh nghiệp vẫn tiếp tục vi phạm. Chuyện đang diễn ra tại tỉnh Nam Định...

Thời gian qua, người dân xóm 13, xóm Trung Hải (xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) - nơi đứng chân của Công ty CP đóng tàu Đức Việt-liên tục phải gửi đơn thư đến chính quyền, cơ quan chức năng ở địa phương, phản ánh, tố cáo doanh nghiệp này không chỉ xây dựng nhà xưởng vi phạm hành lang bảo vệ đê, hành lang thoát lũ sông Ninh Cơ mà còn đã và đang bức tử môi trường sống của họ.

Theo phản ánh của người dân, mấy năm qua, Công ty CP đóng tàu Đức Việt không đóng tàu mà chuyển sang sản xuất đồ chơi trẻ em, dưới tên Công ty nhựa Trực Ninh. Từ đó đến nay, cuộc sống của người dân địa phương trở nên bất an.

Ông Đoàn Xuân Sỹ, người dân xóm 13, có nhà ở cách Công ty nhựa Trực Ninh không xa cho biết, hàng ngày ống khói của Công ty nhả ra loại khói có mùi như thuốc trừ sâu 66. Mỗi khi hít phải mùi khói này, người dân sống xung quanh như ông rất khổ sở vì bị ho, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt.

Ông Hoàng Xuân Bắc, ở cùng xóm 13 còn bức xúc hơn khi phản ánh nước thải của Công ty nhựa trực Ninh được xả trực tiếp xả ra sông Ninh Cơ theo đường ống ngầm, có mùi rất khó chịu.

Ông cho biết, nguồn sống chính của gia đình ông là nuôi vịt. Cách đây chưa lâu, khi lùa 1.500 con vịt qua vịt trí xả thải của Công ty nhựa Trực Ninh ra sông Ninh Cơ, một tiếng sau cả đàn vịt của ông lăn ra chết, thiệt hại mấy chục triệu đồng.

“Tôi đã trình báo công an, thú y xã; đã đề nghị chính quyền kiểm tra nguồn nước Công ty nhựa Trực Ninh xả thải trực tiếp ra sông Ninh Cơ nhưng các cơ quan chỉ trả lời vịt của tôi bị nhiễm độc nhưng không nêu rõ nguyên nhân”, ông Bắc phản ánh.

Một người dân xóm 13 khác, từng làm việc cho Công ty nhựa Trực Ninh cho biết, quá trình sản xuất đồ chơi trẻ em, Công ty thường dùng các loại hóa chất hiệu Ti 501 chai vàng, Ti chai đỏ, Ti 11 chai trắng-những loại hóa chất nếu vô tình để bắn vào người sẽ bị rộp lên...

“Chúng tôi rất hoan nghênh việc doanh nghiệp về địa phương đầu tư, xây dựng nhà máy, tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương, đóng thuế cho ngân sách. Nhưng làm gì cũng phải đúng pháp luật, phải có biện pháp bảo vệ môi trường sống cho chúng tôi”, đại diện người dân địa phương kiến nghị.

Được biết, liên quan đến hoạt động của Công ty CP đóng tàu Đức Việt, cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định cũng đã vào cuộc thanh tra, kiểm tra, kết luận việc xây dựng 3.360m2 nhà xưởng trong năm 2019 của Công ty đã vi phạm Luật Đê điều, phòng chống thiên tai, trái với chỉ đạo của Bộ NNPTNT; Công ty thực hiện kinh doanh không đúng mục đích (việc chuyển sang sản xuất đồ chơi trẻ em); không có kế hoạch bảo vệ môi trường, xả thải vượt quy chuẩn cho phép.

Với các vi phạm trên, ngày 12/11/2019, Công ty đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Nam Định ra Quyết định xử phạt hành chính, tổng mức tiền phạt 93.000.000 đồng (do các vi phạm không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường; xả thải vượt quy chuẩn cho phép).

Cùng ngày, UBND tỉnh Nam Định ra Quyết định xử phạt hành chính, tổng mức tiền phạt 90.000.000 đồng (do xây dựng vi phạm Luật Đê điều, phòng chống lụt, bão).

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, sau hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng, tình hình không có gì thay đổi, bởi những vi phạm của Công ty CP đóng tàu Đức Việt vẫn tồn tại, thách thức pháp luật, bức tử môi trường sống xung quanh...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp xâm phạm đê điều, bức tử môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO