Doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó với Brexit

Minh Phương 28/06/2016 09:05

Nước Anh rời EU (Brexit) đang trở thành sự kiện nóng nhất hiện nay khi gây ra những chấn động không nhỏ cho nền kinh tế toàn cầu. Và Việt Nam cũng không tránh khỏi những chấn động đó. Mặc dù vậy, nhiều DN lĩnh vực xuất nhập khẩu cho biết, Brexit chắc chắn có tác động đến kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, tuy nhiên, sự ảnh hưởng đó không quá lo ngại.

Doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó với Brexit

Các DN xuất khẩu Việt Nam, chưa bị ảnh hưởng nhiều trước việc Anh rời EU.

Có ảnh hưởng nhưng không lớn

Là một DN xuất khẩu khá nhiều mặt hàng thuộc lĩnh vực may mặc, bảo hộ lao động sang các thị trường quốc tế, ông Vương Công Văn - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Thương mại Thiên Bằng nêu quan điểm, việc Anh rời EU về trước mắt chưa ảnh hưởng nhiều đến các DN xuất khẩu của Việt Nam, bởi Anh chỉ là một trong số hàng chục nước thuộc EU và các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này không lớn, chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với các thị trường khác ở châu Âu. Sự việc này chủ yếu đang gây những tác động về tâm lý.

Tuy vậy, theo ông Văn, khi nước Anh không còn thuộc EU nữa, các điều kiện, quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa vào nước này cũng sẽ khác so với các quy định xuất nhập khẩu hàng hóa vào Liên minh châu Âu, và trên thực tế là họ sẽ yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn, mức thuế xuất nhập khẩu cũng sẽ áp dụng ở mức khác… tất cả những yếu tố đó, các DN của Việt Nam đều phải nắm được tinh thần để lên phương án, kế hoạch xuất khẩu hàng hóa của mình vào thị trường này. Tất nhiên, thị trường nào chúng ta cũng cần nắm giữ, bởi vậy, về lâu dài, ngoài việc tìm kiếm các thị trường mới để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thì các DN xuất khẩu của Việt Nam cũng sẽ có chủ trương đàm phán với thị trường Anh để có thể giữ nguyên được giá thành xuất khẩu cũng như chất lượng sản phẩm như chúng ta đang thực hiện xuất khẩu vào nước họ, tránh bị áp những quy định khắt khe hơn khiến các DN chúng ta phải thêm nhiều chi phí…

Nhiều DN xuất khẩu thủy sản sang EU cho biết, sự kiện Brexit – Anh rời EU chắc chắn sẽ khiến cả đồng Bảng (Anh) và Euro cùng bị mất giá, còn đồng USD sẽ tăng lên. Trong khi đó, xuất khẩu của chúng ta có liên quan mật thiết với đồng USD, do đó, xuất khẩu ít nhiều sẽ ảnh hưởng từ “hiện tượng” Brexit. Tuy nhiên, theo ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư Ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thời điểm này, sức ảnh hưởng từ sự việc này chưa lớn. Theo ông Hòe, Anh rời khỏi EU không phải ngay lập tức mà sẽ còn mất một thời gian khá dài để thực hiện các thủ tục cần thiết, do đó, đây là thời gian các DN của chúng ta có thể lên kế hoạch, phương án để thực hiện chiến lược kinh doanh, tìm kiếm thị trường…

Còn thời gian để doanh nghiệp chủ động

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, mặc dù Brexit chắc chắn có tác động đến nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực xuất nhập khẩu, song sức ảnh hưởng không lớn và chưa cấp tập, các DN Việt Nam vẫn có thời gian để đối phó. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngành tài chính – ngân hàng cũng cho rằng, quan hệ mậu dịch giữa Anh và Việt Nam thực tế không lớn bằng EU và Mỹ. Theo ông Hiếu, việc Anh rời EU chưa thể tác động ngay do còn phải mất khoảng thời gian 2 năm nữa, mới chính thức xong xuôi mọi thủ tục. Và đây chính là khoảng “đệm” về thời gian để các DN Việt xúc tiến các kế hoạch, chiến lược xuất khẩu của mình sang thị trường này. Về bản chất, các mặt hàng vào thị trường này sẽ không có gì thay đổi, nhu cầu của người tiêu dùng Anh vẫn là các sản phẩm thủy sản, may mặc mà chúng ta vẫn cung cấp lâu nay. Do đó, về cơ cấu các mặt hàng sẽ không có sự thay đổi gì nhiều. Tuy nhiên, về lâu dài, sẽ có những tác động đến kinh tế, tài chính của Việt Nam và lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng không nằm ngoại lệ. “Ở thời điểm này, EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Brexit, có thể cả EU và Anh đều yếu hơn, khi đó, tổng cầu sẽ giảm kéo theo xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU cũng sẽ sụt giảm theo” – ông Hiếu nhận định.

Theo ý kiến của các DN, dù sự việc Anh rời EU có thể chưa tác động lớn đến xuất khẩu của Việt Nam nói riêng, đến nền kinh tế nước nhà nói chung, song, chúng ta cũng không thể chủ quan, bởi vậy, các DN bày tỏ mong muốn sẽ luôn được cập nhật thông tin từ nhà quản lý về diễn biến của các thị trường xuất khẩu, để DN có thể chủ động ứng phó, tránh gây tâm lý hoang mang, mơ hồ cho DN về các thị trường xuất khẩu ở thời điểm khá nhạy cảm hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó với Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO