Độc đáo các loại bánh của đồng bào Khmer

Thạch Vinh 02/05/2018 09:00

Cũng như các dân tộc khác ở Đồng bằng sông Cửu Long, người Khmer có nhiều món bánh đặc trưng rất riêng. Trong đó, ngon và được nhiều người nhắc đến có bánh Cô Nóc, bánh củ gừng, bánh num, bánh tai yến, bánh thốt nốt.

Độc đáo các loại bánh của đồng bào Khmer

Bánh củ gừng.

Bánh củ gừng là loại bánh truyền thống của dân tộc Khmer Nam bộ, được làm vào dịp lễ tết cổ truyền của đồng bào Khmer như Tết Chol Chnam Thmay, lễ Dolta,...

Trong các đám cưới của người Khmer cũng không thể thiếu món bánh này. Bánh được làm từ gạo nếp vo sạch, để ráo rồi xay thành bột nhuyễn xong đem phơi khô ngoài trời nắng.

Lòng trắng trứng đánh thật nổi rồi cho bột vào quấy sền sệt, nắn thành hình củ gừng. Bánh nặn xong đem chiên cho đến khi nở lớn rồi ngào với nước đường thốt nốt.

Bí quyết để có bánh gừng ngon là lượng bột cho vào lòng trắng trứng vừa phải và khi chiên phải trở bánh qua lại thật đều tay. Nhờ đôi tay khéo léo của người làm bánh đã tạo thành những chiếc bánh hình củ gừng trông rất ngon và đẹp mắt.

Đúng như tên gọi của nó, bánh thốt nốt được làm từ nguyên liệu chính là trái thốt nốt. Để làm món bánh này, người ta lấy quả thốt nốt vừa hái xuống, đem trà vào rổ để lấy bột. Bột này sẽ trộn với bột gạo, thêm chút dừa nạo sợi nhỏ sau đó lấy lá thốt nốt gói lại. Xong xuôi đem hấp cho bánh chín nở lên.

Bánh thốt nốt hấp chín có màu vàng ươm, thơm lừng mùi vị đặc trưng của trái thốt nốt. Khi ăn miếng bánh vừa béo, vừa ngậy, bùi lại thoảng vị ngọt tinh khiết rất nhẹ.

Cây thốt nốt được trồng nhiều ở vùng có đông đảo người Khmer sinh sống. Thân như cây dừa nhưng lá như lá cọ. Trái thốt nốt có rất nhiều công dụng uống tươi, ăn cái, làm đường. Đặc biệt, nước thốt nốt uống tươi là một thứ nước giải khát tuyệt vời.

Bánh num hay còn gọi là bánh rế, được làm bằng đậu xanh, đậu nành và nếp. Mỗi thứ trọng lượng bằng nhau, vo sạch, để ráo rồi rang riêng từng loại. Khi rang để lửa nhỏ, để các loại hạt này chín vàng ruộm từ trong ra ngoài thì đổ ra, đổ tất cả vào xay thành bột rồi cho vào nước đường thốt nốt đã thắng kẹo lại, quậy đều rồi nắn thành hình tròn giống như cái rế. Lấy bột gạo trộn thêm một chút bột nghệ để tạo màu vàng rồi đổ nước vào quậy sền sệt.

Bắc chảo mỡ cho nóng già rồi nhúng từng cái bánh vào đó, chiên giòn. Bánh vàng, vớt ra để ráo, ăn giòn tan, thơm lừng mùi của đỗ, nếp và nước đường thốt nốt quện vào nhau vô cùng hấp dẫn.

Và một loại bánh nữa tôi muốn nhắc đến chính là những chiếc bánh ống - loại bánh dân dã của bà con người Khmer.

Chọn những ống tre cỡ khoảng hơn gang tay làm khuôn, ở giữa ống có que nhú lên gắn vào đồng xu làm đáy khuôn. Đặt ống thẳng đứng trên nắp nồi, ở trong nồi có chứa nước.

Bột gạo xay giã mịn trộn với đường, nước cốt dừa, một ít lá dứa giã nhuyễn lấy nước trộn vào cho thơm và bột bánh có màu xanh nhạt vừa đẹp, vừa thơm. Cho bột vào ống tre giống như chưng cách thuỷ, để chừng hai phút là bánh đã chín. Khi bánh chín kéo chiếc que và đưa nhẹ bánh đặt lên miếng lá chuối. Bánh ống ăn kèm với chút dừa nạo, trên rải một ít muối mè trắng hoặc đậu phộng đâm nhỏ, vô cùng tuyệt vời.

Không ai biết những món bánh trên có tự bao giờ, chỉ biết rằng trong cuộc sống, lao động và sản xuất, từ hạt gạo, những trái cây vườn nhà bà con đã sáng tạo ra những loại bánh thơm ngon, mang những hương vị rất riêng, đó cũng chính là những nét văn hóa ẩm thực được gìn giữ tự bao đời nay của đồng bào Khmer.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo các loại bánh của đồng bào Khmer

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO