Độc đáo đền Sinh

Việt Cường 13/09/2017 09:10

Từ lâu, đền Sinh - đền Hóa (xã Lê Lợi, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng là di tích văn hóa lịch sử với tín ngưỡng thờ mẫu. Nơi đây, còn là địa chỉ cầu tự dành cho những cặp vợ chồng mong muốn sinh con. Trong đó, nhiều người ứng nghiệm, niềm mong mỏi có con đã toại nguyện.


Đền Sinh.

Đền Sinh – đền Hóa là di tích nằm trong quần thể khu di tích Côn Sơn, tọa lạc ở lưng chừng núi Ngũ Nhạc linh thiêng. Di tích thờ Đức Thánh Mẫu Thạch Bàn và Đức Thánh Phi Bồng được nhân dân nơi đây thờ phụng từ hơn nghìn năm qua. Đến đây, tôi đã được nghe kể về truyền thuyết nguồn gốc ra đời di tích và chuyện nhân dân trong vùng và du khách thập phương về dâng lễ cầu tự (xin con).

Theo anh Đức- tổ trưởng tổ quản lý đền Sinh – đền Hóa (Ban Quản lý Di tích thị xã Chí Linh), người dân và du khách thập phương đến đền cầu tự ở đền Sinh là do di tích gắn với tín ngưỡng thờ mẫu, tín ngưỡng phồn thực, với ý nghĩa mong cầu sinh sôi, tươi tốt. Vì ở đền Sinh – đền Hóa gắn với truyền thuyết Đức Thánh Phi Bồng hiển linh trong hình hài đứa trẻ được sinh ra ở khe đá lớn có dáng hình của người đàn bà trong tư thế sinh nở. Từ khi Thánh sinh đến khi hóa chỉ diễn ra trong một canh giờ. Ngoài ra, Đức Thanh Phi Bồng còn nhiều lần hiển linh giúp vua nhà Tiền Lý và phù hộ cho Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đánh đuổi giặc xâm lược. Đây còn là nơi linh thiêng được nhiều bậc vua chúa tiến hành các nghi thức cầu đảo, mong quốc thái dân an.

Hiện nay, dấu tích của phiến đá, khe đá có dáng hình người phụ nữ trong tư thế sinh nở, nơi phát tích truyền thuyết nằm trong nơi hậu cung của đền Sinh.
Ở đền Sinh có một số người làm công việc viết sớ và làm lễ khấn cầu tự cho du khách, trong đó có 3 cụ gồm cụ Cung, cụ Được, cụ Thuận là được du khách tín nhiệm hơn cả. Theo cụ Cung, thủ tục làm lễ cầu tự không cầu kỳ, tốn kém. Khi du khách có nguyện vọng, cụ ghi tên tuổi, địa chỉ, mục đích kêu cầu vào quyển sổ cá nhân để lưu theo dõi. Sau đó cụ viết sớ theo những nội dung đó, rồi lên đền làm lễ khấn cầu Đức Thánh Mẫu…

Cụ Cung cho biết, để biết những người đến cầu tự có “được” hay không dựa vào những thông tin phản hồi, thông báo của các cặp vợ chồng. Khi nào “được” họ gọi điện thông báo tin cho biết và về làm lễ tạ Đức Mẫu. Trong quyển số của cụ Cung những người nào “được” thì cụ ghi thêm dòng chữ “đã có tin vui”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo đền Sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO