Độc đáo gỏi lá

Minh Tuấn 03/05/2017 12:25

Người ta vẫn nói rằng, vào Kon Tum có rất nhiều món ăn ngon, thế nhưng nếu chưa được thưởng thức gỏi lá tức là chưa được tận hưởng hương vị của núi rừng Tây Nguyên. Và cũng chẳng biết tự bao giờ, chính món gỏi lá đã đưa thực khách đến gần hơn với văn hóa ẩm thực của người Tây Nguyên.

Gỏi lá được chọn từ hơn 40 loại lá khác nhau.

Một điều rất đặc biệt đó là nếu bạn muốn ăn đủ hơn 50 loại lá rừng thì hãy đến Kon Tum vào mùa xuân - mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc, còn các mùa khác thì món gỏi lá chỉ còn lại khoảng 40 loại lá. Gỏi lá, nghe thì có vẻ lạ vì thường mọi người quen với tên gọi gỏi cá, gỏi thịt chứ gỏi lá thì gói với cái gì nhỉ? Nhưng đó mới là sự độc đáo của món ăn này.

Điều thú vị đầu tiên chính là gỏi lá được chọn từ hơn 40 loại lá khác nhau, nhiều loại rất quen thuộc nhưng cũng có những loại phải tìm kiếm từ rừng Tây Nguyên mới có như sâm đất, trâm thuyền đất, quế, sung, lá bứa, ngành ngạnh đỏ...

Nhiều loại lá phải vào sâu trong rừng từ sáng sớm mới kiếm được. Cũng chính bởi sự độc đáo này mà chỉ có lên với núi rừng Tây Nguyên bạn mới có cơ hội được thưởng thức.

Nếu lần đầu tiên thưởng thức chắc nhiều người sẽ hoa mắt với các loại lá. Chủ nhà sẽ giới thiệu tên từng loại, tác dụng cũng như mùi vị của nó khi gói với thịt ba chỉ, tôm rang, cá suối… Thường thì gỏi lá ăn chung với thịt ba chỉ thái mỏng, nên chọn loại thịt dọi vừa cả mỡ và nạc lại không quá ngấy. Tôm đồng rửa sạch, bỏ đầu, rang với muối. Món bì thì ngâm muối, rửa sạch luộc chín để nguội rồi thái sợi nhỏ bóp với riềng giã mịn và gia vị.

Nguyên liệu được chuẩn bị bày ra đĩa, đặt vào giữa mâm cùng các loại lá. Bắt đầu ăn chọn từng loại lá rừng phù hợp, có thể gói lá với cả tôm, thịt, bì kèm theo một chút bột nếp rang để tạo vị thơm ngon.

Món này bạn sẽ cảm nhận được nhiều hương vị, vừa chan chát, ngòn ngọt, chua chua và vừa bùi béo ngậy của thịt, tôm quện với với nước chấm thơm mùi bỗng rượu và vị cay cay của ớt và các loại gia vị. Không chỉ độc đáo từ món ăn mà nước chấm cũng khác lạ, cơm nếp để lên men, có mùi thơm đem ủ với tôm khô, thịt ba chỉ, sau đó xay nhuyễn.

Thái hành khô phi đến khi vàng giòn thì cho hỗn hợp trên vào, thêm mẻ, sa tế, gia vị và đảo đều tay, đun lửa liu riu rồi nêm nếm cho vừa ăn. Khi có mùi ngầy ngậy của rượu và hành phi, có chút hương nồng là nước chấm đã thành phẩm.

Tìm hiểu về nguồn gốc của món ăn này tôi được biết món gỏi lá xuất hiện tại Kon Tum cách đây khoảng 20 năm khi đó, bà con dân tộc thường hái lá rừng ăn với cơm khi lên nương rẫy. Sau này trở về phố, ngoài lá rừng, họ còn phát hiện thêm các loại lá dễ kiếm hơn cùng các thức ăn kèm để trở thành món ăn đặc sản của vùng đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo gỏi lá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO