Độc đáo tranh gốm các lãnh đạo dự APEC 2107

Từ Khôi 15/11/2017 08:20

Từ ngày 18 đến 21/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm giới thiệu bộ tranh ghép gốm Đồng Nai chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Bên cạnh chân dung các vị nguyên thủ của các nước, triển lãm sẽ trưng bày chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Tranh ghép gốm Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chiều 14/11, theo thông tin từ buổi họp báo diễn ra ở Hà Nội, triển lãm Tranh ghép gốm Đồng Nai do Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng với Công ty CP Chiến Thắng và Công ty OSSSO tổ chức nhằm chào mừng thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Những tranh ghép gốm lãnh đạo nền kinh tế thành viên APEC này là thành quả sáng tạo của Dự án nghệ thuật đã được Công ty CP Chiến Thắng và Công ty OSSSO hợp tác đầu tư cùng nhóm hoạ sĩ - nghệ nhân tài hoa của Đồng Nai, do hoạ sĩ Mai Văn Nhơn đứng đầu, triển khai trong hai năm 2016 - 2017.

Ông Nguyễn Trường Sơn- giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế cho biết: Vì một số tranh ghép gốm đã được tặng cho các lãnh đạo nên triển lãm sẽ trưng bày 14 tranh ghép gốm các nguyên thủ, những tranh ghép gốm các nguyên thủ khác sẽ được trưng bày bằng ảnh chụp lại.

Theo nghệ nhân Mai Văn Nhơn, những tranh ghép gốm trưng bày không phải là bản sao mà là những tranh ghép gốm thể hiện chân dung các vị lãnh đạo ở góc độ chụp khác.

Nghệ nhân Mai Văn Nhơn cho biết thêm: Gốm Đồng Nai nổi tiếng từ lâu. Khi làm cán bộ Sở VHTT&DL và cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai và hiện là Phó Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai nhưng tôi vẫn say mê nghiên cứu làm tranh ghép gốm chân dung. Miệt mài hơn 12 năm theo đuổi nghiên cứu tôi mới thành công với tranh ghép gốm.

Cơ duyên cho tôi được nhà sử học Dương Trung Quốc- đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai giới thiệu và được Văn phòng Chính phủ chấp thuận cho làm quà tặng các vị lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC 2017. Bức tranh đầu tiên tôi thực hiện là chân dung Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Sau khi được Hội đồng thẩm định Quốc gia đồng ý, tôi thực hiện các bức tranh khác.

Để hoàn thành 1 bức tranh, nghệ sĩ Mai Văn Nhơn cần trên dưới một tháng. Để cho ra được các màu gốm cần thiết, ông phải tự trang bị một lò gốm nhỏ tại nhà. Đến nay, nghệ nhân Mai Văn Nhơn đã làm chủ rất nhiều công thức men màu gốm cho phép sáng tạo nhiều sắc thái biểu cảm của con người. Đây là một thành công quan trọng về khả năng chủ động về màu sắc của men gốm, khẳng định tính đa sắc màu của gốm Việt hiện đại.

Công đoạn thực hiện tranh ghép gốm rất công phu. Ban đầu là lựa chọn những tấm ảnh chân dung của nhân vật. Chọn một tấm chuẩn và những tấm khác tham khảo. Sau đó thể hiện trên tranh sơn dầu. Tiếp đến là nung gốm cho ra màu cần thiết. Nếu như họa sĩ dùng cọ để vẽ thì chúng tôi dùng kìm bẻ từng mảnh gốm nhỏ để ghép. Có khi chỉ một nụ cười mà ghép rất nhiều mảnh gốm nhỏ để tạo ra gam màu. 21 bức tranh chân dung lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đã được các tác giả lựa chọn và phác hoạ lại một cách tinh tế, sinh động, thể hiện được phong cách riêng của từng lãnh đạo thành viên APEC.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá, đây là bộ tranh quý, rất nghệ thuật, thể hiện được tài năng và trí tuệ cũng như sáng tạo tuyệt vời của các nghệ nhân Việt Nam nói chung và nhóm tác giả ở Đồng Nai nói riêng. Bộ tranh có thể sẽ là sự khởi đầu cho một trào lưu mỹ thuật mới trong thời gian tới ở Việt Nam. BTC cũng cho biết: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã sử dụng bộ tranh này làm quà tặng cho một số Lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Số còn lại, Thủ tướng sẽ trao tặng thông qua Đại sứ quán các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Việt Nam.

Nghệ nhân Mai Văn Nhơn cho biết: Tôi hiến tặng toàn bộ tranh các vị lãnh đạo cho đất nước để làm quà tặng. Nếu tính ra tiền khoảng 6 tỷ đồng. Như vậy, bộ tranh “có một không hai” này được chế tác bằng tất cả tâm huyết và khao khát được cống hiến của nghệ nhân Mai Văn Nhơn và cộng sự.

Nối tiếp triển lãm tại Hà Nội, trong tháng 12 tới, BTC sẽ tiếp tục thực hiện hai cuộc triển lãm khác tại TP HCM và Biên Hòa, Đồng Nai - nơi sáng tạo ra dòng tranh chân dung ghép gốm này, để chào mừng sự kiện APEC 2017 thành công tốt đẹp cũng như để phục vụ công chúng, du khách thưởng lãm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo tranh gốm các lãnh đạo dự APEC 2107

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO