Đổi chiến lược kiểm soát F0

Lê Anh 29/09/2021 07:00

Liên quan đến sự hiểu nhầm mục tiêu bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng của UBND TP HCM là đưa đi cách ly tập trung, ngành y tế thành phố đã vào cuộc xác minh, đồng thời hướng dẫn cụ thể về hướng giải pháp đối với F0 trong thời gian tới.

Ngày 27/9, Sở Y tế TP HCM đã có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các quận 7, 12, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú và huyện Bình Chánh về tình trạng nhiều F0 bị yêu cầu đi cách ly tập trung dù họ đáp ứng điều kiện và có nguyện vọng cách ly tại nhà.

Ngày 28/9, một lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết, đã nắm được các phản ánh của một số địa phương kể trên khi buộc người F0 cách ly tập trung. Sở đã có văn bản hướng dẫn các địa phương đồng thời sẽ kịp thời chấn chỉnh. Đây là hiện tượng vừa phát sinh, tuy nhiên Sở Y tế TP HCM nhận định nếu không chấn chỉnh kịp thời, sẽ gây bức xúc cho người dân và kéo theo tâm lý hoang mang, lo lắng cho người F0.

Liên quan đến chiến lược điều trị đối với người mắc Covid-19, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết tại cuộc họp giao ban với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở các quận huyện của TP HCM mới đây, lãnh đạo Sở Y tế TP đã nhắc lại vấn đề này.

Việc hiểu nhầm về bóc tách F0 khỏi cộng đồng để không lây lan, và áp đặt việc bóc tách này là phải cách ly tập trung, nhưng thực chất chủ trương của ngành y tế thành phố không phải vậy. Chủ trương hiện nay của thành phố là các F0 nếu đủ điều kiện chăm sóc thì xem xét cách ly tại nhà. Ông Châu nhấn mạnh thêm, chiến lược điều trị Covid-19 của TP HCM là đẩy mạnh việc chăm sóc F0 tại nhà và củng cố hệ thống điều trị để thời gian tới có thể sống chung với dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng bệnh nặng và tử vong nhiều.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cũng giải thích việc ưu tiên F0 có đủ điều kiện để cách ly còn giúp giảm tải áp lực lên hệ thống y tế của thành phố hiện nay. Chỉ trong điều kiện nhà ở chật chội, F0 chuyển nặng không thể theo dõi sát ở nhà thì mới phải đưa vào khu cách ly tập trung.

Ông Châu cho biết sắp tới TP HCM có kế hoạch giảm dần khu cách ly tập trung, vì mục tiêu thời gian tới TP sẽ điều trị và cách ly F0 tại nhà. Hiện nay, Sở Y tế TP HCM cũng đang giảm dần các bệnh viện dã chiến để trả lại công năng cho các bệnh viện và cơ sở y tế địa phương điều trị kịp thời cho nhu cầu khám chữa bệnh (khác Covid-19) của thành phố. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ chuyển đổi công năng 3 bệnh viện đa khoa ở các quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ trở lại công năng ban đầu.

Trong ngày 28/9, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cũng xác nhận việc hoàn tất khảo sát, đánh giá lần cuối các tiêu chí an toàn để Bệnh viện quận 7 trở thành “bệnh viện xanh - sạch” đầu tiên sau nhiều tháng điều trị Covid-19. Từ 28/9, bệnh viện này đã mở cửa để tiếp nhận bệnh nhân không nhiễm Covid-19. Theo TS.BS Nguyễn Thế Vũ, Giám đốc Bệnh viện quận 7, đây là cơ sở quan trọng giúp người dân không chỉ trên địa bàn quận mà cả ở những quận huyện khác tiếp cận tốt hơn với dịch vụ khám chữa những bệnh lý thông thường khi có nhu cầu.

Về lâu dài, đại diện lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết, sẽ kiến nghị Bộ Y tế cho phép thành phố mở rộng điều kiện cách ly tại nhà để phù hợp với mong muốn của người dân. Đồng thời, các quận, huyện có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động hướng dẫn chăm sóc, quản lý F0 tại nhà, góp phần nâng cao hiệu quả mô hình chăm sóc F0 tại nhà hiện nay, tránh làm ảnh hưởng đến nỗ lực chung của TP HCM trong chiến lược này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi chiến lược kiểm soát F0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO