Đổi mới, cởi mở để thu hút đầu tư

Thanh Giang 08/05/2019 16:28

“Lãnh đạo TP HCM trân trọng sự đóng góp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thành phố cam kết sẽ làm hết sức mình để môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư”.

Đổi mới, cởi mở để thu hút đầu tư

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các nhà đầu tư.

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại “Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào TP HCM năm 2019”, diễn ra ngày 8/5.

Khát vốn đầu tư

Tại hội nghị, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết, tính đến cuối năm 2018, đã có 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố với 8.112 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là 44,94 tỷ USD. Đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp tục khó khăn.

Theo đại diện UBND TP HCM, nhờ dồi dào về dự án đầu tư nên thành phố là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng GDP, đóng góp trung bình hàng năm khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội, 1/3 tổng sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách và 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Hy vọng, giải quyết tốt các vấn đề hạ tầng nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển hơn nữa, năm 2019 TP HCM tiếp tục mời gọiđầu tư vào 210 dự án, với tổng nhu cầu vốn đầu tư là 1.183.610 tỷ đồng, tương đương 53.804 triệu USD.

Mặc dù đạt được kết quả cao trong hoạt động đầu tư, tuy nhiên thành phố đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường,… Thành phố cho rằng, những khó khăn nêu trên là rào cản trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế cũng như khả năng cạnh tranh của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong lý giải, theo tính toán, giai đoạn 2016 - 2020, để đạt được mức tăng trưởng GRDP từ 8 - 8,5%, thành phố cần huy động vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 78 tỷ USD.

Riêng nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản chiếm khoảng 40 tỷ USD. Lãnh đạo thành phố cho rằng, vốn đầu tư đang là thách thức lớn đối với thành phố vì khả năng cân đối ngân sách chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu.

Cải cách chính sách, thông thoáng môi trường

Chia sẻ những khó khăn mà thành phố chưa giải quyết được, đa số các doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn được đầu tư vào các dự án giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa,…

Ông Harold Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King cho biết, công ty, sắp tới công ty mong muốn hợp tác góp phần xây dựng thành trở thành cửa ngõ hiện đại của Đông Nam Á. Hy vọng được TP HCM cho nghiên cứu đầu tư xây dựng đường sắt trên cao tuyến số 1 và số 2.

Theo đại diện doanh nghiệp này, một hệ thống đường ray dầm ngang thích ứng tốt địa hình và hòa vào hệ giao thông thành phố dễ dàng, chiếm đất tối thiểu, có thể giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông đô thị với chi phí xây dựng thấp hơn, thời gian xây dựng ngắn hơn so với đường sắt trên cao và tàu điện ngầm.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp bày tỏ hy vọng, các cấp chính quyền sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài giảm thiểu rủi ro đầu tư thông qua sự rõ ràng của các chính sách và việc minh bạch hóa các quy trình phê duyệt dự án. Theo các nhà đầu tư, những cải thiện về chính sách sẽ cho phép các công ty tự tin đưa ra quyết định rót vốn, hoạt động hiệu quả hơn và đóng góp thiết thực hơn cho sự phát triển của thành phố. Song song đó, các cam kết mạnh mẽ của thành phố đối với nhà đầu tư giúp đẩy cao tốc độ phát triển.

Lắng nghe những tâm tư của nhà đầu tư, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, lãnh đạo UBND thành phố có những chỉ đạo cụ thể đối với các sở, ngành nghiên cứu đề xuất của các doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận các dự án đầu tư để bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển đầu tư, kinh doanh, gắn bó lâu dài với thành phố. Bí thư Thành ủy nói: “Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế thúc đẩy sáng tạo và sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án được tiến hành chủ yếu bằng hình thức tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch. Hình thành các liên kết giữa các loại hình doanh nghiệp có vốn FDI và đầu tư trong nước, từ đó tạo ra các chuỗi giá trị và nâng cao giá trị thành phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”. Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, thời gian tới thanh phố tiếp tục tăng cường quỹ đất cho công nghiệp,xây dựng khu công nghiệp mới có chất lượng và tính cạnh tranh cao phù hợp với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nghệ mới. Bên cạnh đó, thành phố khuyến khích các dự án có chuyển giao các công nghệ mới, công nghệ nguồn và dự án có xây dựng các trung tâm nghiên cứu - phát triển (R&D); đầu tư phát triển hạ tầng (hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới, cởi mở để thu hút đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO