Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận

Hải Nhi 22/05/2019 09:00

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và các tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, nhất là địa bàn khu dân cư. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng.

Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận

Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Bắc Từ Liêm Vương Văn Thân phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2018.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Bắc Từ Liêm Vương Văn Thân chia sẻ: Nhiệm kỳ vừa qua, các phong trào, các cuộc vận động về đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện... đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã đổi mới mạnh mẽ các hình thức tập hợp, thu hút ngày càng rộng rãi đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân như: Phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, xây dựng “Gia đình văn hóa”,“Tổ dân phố văn hóa” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã tạo không khí thi đua sôi nổi, đoàn kết gắn bó, trách nhiệm và hiệu quả. MTTQ các cấp thường xuyên chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội trên địa bàn, tổng hợp và phản ánh với các cấp chính quyền và Ban Thường trực UB MTTQ TP. Hà Nội để kịp thời xem xét, giải quyết.

Nhiệm kỳ vừa qua, MTTQ quận phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được trên 5 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo với số tiền gần 5 tỷ đồng. Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,6% vào đầu năm 2014 xuống còn 0,86% vào cuối năm 2018, hiện nay còn 595 hộ nghèo trên địa bàn quận, cơ bản hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020.

“Những hỗ trợ đó đã động viên tinh thần giúp người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, MTTQ các phường, các tổ chức thành viên phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp phân công giúp đỡ hộ nghèo. 100% hộ nghèo trên địa bàn quận đều được giúp đỡ để thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống”, ông Vương Văn Thân nhấn mạnh.

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thực hiện với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị giao ban, sinh hoạt chuyên đề, hội nghị tọa đàm, tập huấn của MTTQ và các tổ chức thành viên từ quận tới cơ sở. Nhờ đó, người tiêu dùng đã quan tâm mua sắm hàng Việt nhiều hơn.

MTTQ các cấp trong quận cũng luôn tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tỷ lệ người qua đời thực hiện hỏa táng trên địa bàn quận ngày càng cao. Nếu năm 2014 là 47,55%, đến năm 2018 đạt 72,07%. Phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường. Xây dựng đường, ngõ, phố sáng - xanh - sạch - đẹp, dọn vệ sinh sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. MTTQ phường Minh Khai được chọn là đơn vị làm điểm về môi trường.

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn quận phối hợp vận động ủng hộ được gần 7 tỷ đồng. Kết hợp với nguồn ngân sách Nhà nước đã hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở, tặng quà, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách với gần 29 tỷ đồng . Công tác giám sát về việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, các hoạt động cứu trợ, ủng hộ nhân dân bị thiên tai của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn cũng đạt kết quả rất tốt. Kịp thời tuyên truyền, vận động hỗ trợ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, quân dân biển đảo được gần 6 tỷ đồng.

Ông Vương Văn Thân khẳng định: Quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong điều kiện quận Bắc Từ Liêm mới thành lập nên gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng MTTQ và các tổ chức thành viên luôn khẳng định vai trò trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, động viên nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, lao động sáng tạo, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quận Bắc Từ Liêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO