Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Sẽ bắt đầu từ năm 2022

Minh Quang 25/08/2021 15:29

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ phải đổi mới để năng động hơn, thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh. Năm 2022 có khả năng sẽ là năm giao thời chuẩn bị để thực hiện đổi mới toàn diện hơn công tác thi tốt nghiệp chung vào năm sau.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, tuyển sinh ĐH là một vấn đề mà lãnh đạo Bộ GDĐT đang quan tâm, các vụ, cục tham mưu cũng đang xây dựng phương án. Tinh thần là sẽ có sự đổi mới để thích nghi với việc kỳ thi THPT sẽ phải năng động hơn trước ảnh hưởng của dịch bệnh và có đổi mới trong tăng cường phân cấp để các địa phương chủ động hơn. Năm 2022 là một bước đi đầu, có khả năng là một năm giao thời chuẩn bị để thực hiện đổi mới toàn diện hơn vào năm sau.

Về phương án cụ thể, kịch bản đổi mới thi tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ lấy ý kiến các đơn vị và sẽ trao đổi để hoàn thiện trong thời gian sắp tới.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, có một việc có thể làm ngay là hai ĐH quốc gia, các ĐH vùng cần bắt tay ngay vào củng cố, xây dựng một hệ thống các trung tâm khảo thí. Đặc biệt, các ĐH vùng sẽ đánh giá vai trò là các hạt nhân cho các hoạt động kiểm tra, đánh giá, tuyển sinh trong thời gian sắp tới.

Hiện các ĐH vùng, một số nơi đã có trang thiết bị phục vụ cho vấn đề này nhưng một số nơi còn chưa có. Vì thế, Bộ trưởng Bộ GDĐT chỉ đạo Vụ kế hoạch tài chính trao đổi với các ĐH vùng, tập trung các dự án, các nguồn đầu tư của năm 2022, ưu tiên cao cho xây dựng hệ thống các trung tâm khảo thí kiểm tra đánh giá để tạo tiền đề cơ sở vật chất cho các chủ trương đổi mới thi trong thời gian tới.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến về giáo dục ĐH cuối năm 2020, liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Để tiến tới thành lập trung tâm khảo thí độc lập, Bộ đã giao Cục Quản lý chất lượng xây dựng quy chế, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, công nghệ thông tin, các yêu cầu chuẩn mực về đề thi…, nhằm tổ chức thi, bài thi được chuẩn hóa, trên tinh thần công bằng, khách quan và chất lượng để các trường tin tưởng và sử dụng kết quả.

Ông Sơn nhấn mạnh, việc thành lập phải có lộ trình, phù hợp với thực tiễn khách quan. Sau khi thành lập, các trung tâm này sẽ tổ chức các kỳ thi nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển sinh của cơ sở giáo dục đại học. Khuyến khích các trung tâm tổ chức thi trên máy tính, tạo thuận lợi cho thí sinh để các em không phải di chuyển đi thi và có thể thi thành nhiều đợt trong năm

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Sẽ bắt đầu từ năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO