Đổi mới tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm

Lan Hương 05/12/2020 09:00

Là một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, người dân đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, tuy nhiên với nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, trong thời gian qua công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, BH thất nghiệp tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đáng ghi nhận, nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào Công giáo về tầm quan trọng của lương hưu, BHYT đã nâng lên rõ rệt. Nhờ đó tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ngày càng tăng.

Cán bộ BHXH tỉnh Đăk Nông tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Đổi mới cách tiếp cận

Theo thống kê của BHXH tỉnh Đăk Nông, tính đến hết tháng 10/2020, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên toàn tỉnh là 563.472 người, đạt 99,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 32.096 người, đạt 96,5% kế hoạch, trong tháng phát triển được 388 người; số người tham gia BHXH tự nguyện là 6.752 người, đạt 72,5% kế hoạch, trong tháng phát triển được 692 người; số người tham gia BHYT là 556.720 người, đạt 99.9% kế hoạch, tăng 4.730 người so với tháng trước. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,9%…Có được kết quả trên, theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian qua, đặc biệt là từ các năm 2015-2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp tuyên truyền Nghị quyết 21 và Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH; chỉ đạo lồng ghép nội dung, đổi mới các hình thức nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT, chú trọng hướng về cơ sở , trong đó có triển khai ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, công tác tuyên truyền luôn đươc đổi mới, linh hoạt để đáp ứng với nhu cầu. Cụ thể nếu như các năm 2015, 2016, BHXH tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cập nhật những văn bản mới hướng dẫn thực hiện Luật BHYT, BHXH thì đến năm 2017, hai cơ quan tập trung mở lớp tập huấn các chuyên đề về công tác BHXH, BHYT cho đội ngũ cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện và xã, phường, thị trấn nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản cho đội ngũ này về những thông tin, chính sách mới ban hành, về quyền và lợi ích của người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt trong những năm 2018, 2019, 2020 công tác phối hợp tuyên truyền đã hướng sang vận động trực tiếp đến với đối tượng là người dân vùng có đạo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và người chưa tham gia BHYT, BHXH. Với cách làm này đã góp phần nâng tỷ lệ người tham gia BHYT trong toàn tỉnh vượt kế hoạch được giao trong năm (năm 2018: đạt 102% kế hoạch, tăng 7,3% so với năm 2017; năm 2019: đạt 100,5%, tăng 4% so với năm 2018).

“Để đạt được kết quả khởi sắc như thời gian qua là có sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các đơn vị. Đặc biệt, công tác phối hợp tuyên truyền có nhiều đổi mới, sáng tạo trong đó việc trực tiếp đến từng hộ dân vận động từ đó đã lan tỏa được chính sách vào thực tiễn” - ông Nguyễn Khắc Tuấn cho biết.

Phối hợp kí cam kết mở rộng độ bao phủ

Mặc dù các chỉ tiêu về BHXH, BHYT đều tăng, song để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng như đạt độ bao phủ tham gia BHYT đạt 100%, ông Tuấn thừa nhận, vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức phía trước. Nhất là trong năm 2020 ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ khiến việc phát triển, ổn định chính sách BHXH, BHYT càng thêm khó.

Chia sẻ về giải pháp trong thời gian tới, ông Nguyễn Khắc Tuấn cho biết, trong giai đoạn 2020-2025, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, phối hợp triển khai hiệu quả các giải pháp thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tổ chức phối hợp mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền, báo cáo viên nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phấn đấu cuối năm 2020 có trên 90% người dân tham gia BHYT. Phấn đấu đến năm 2025 lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt khoảng 45%, khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia Bảo hiểm thất nghiệp, chỉ số hài lòng của người tham gia bảo hiểm đạt mức 85%...

Ông Tuấn cho biết, để đạt được mục tiêu trên, BHXH tỉnh Đăk Nông sẽ tiếp tục ký kết, phối hợp với các cơ quan, ngành, địa phương trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền đưa chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến người dân. Trong đó tiếp tục phát huy và đẩy mạnh các hình thức thông tin tuyên truyền phong phú, đa dạng, kịp thời, đúng đối tượng, phù hợp địa bàn. Chú trọng các hình thức cung cấp thông tin- hình thành các diễn đàn đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, đặc biệt chú ý đến vùng sâu, vùng xa, vùng có tỷ lệ tham gia bảo hiểm thấp và vùng có đông đồng bào theo đạo. Theo đó, đẩy mạnh phiên dịch tài liệu tiếng Việt, tiếng M’Nông, H’Mông trên áp phích, tờ rơi để chuyển tải nội dung và cấp phát đến thôn, bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số, trường học...Từ đó góp phần thay đổi nhận thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO