Đối ngoại nhân dân ở một vùng biên giới

Điền Bắc-Lâm Hạ 06/11/2018 07:30

Với phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên ở Nghệ An tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại nhân dân với nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Đơn cử, MTTQ xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương thông qua chương trình kết nghĩa “bản - bản” giữa Thanh Thủy và bản Xốp Tơơng (Lào) góp phần tăng cường mối đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau, thông qua đó tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước Việt Nam về công tác đối ngoại, về xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Lào, cũng như bảo vệ an ninh, trật tự vùng biên. Cũng thông qua kết nghĩa “bản - bản”, Thanh

Thủy có nhiều hoạt động thiết thực, như hỗ trợ một số cơ sở vật chất làm việc cho cán bộ bản và tặng quà cho các hộ nghèo.

Đối với Kỳ Sơn, huyện có đường biên với nước bạn Lào dài 192 km, tiếp giáp 3 tỉnh: Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, công tác đối ngoại nhân dân được tổ chức Mặt trận đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hoàn thành việc tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc giới quốc gia giữa Việt Nam - Lào.

Song song với đó, Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Sơn cùng phối hợp với Bộ đội Biên phòng đảm bảo hoạt động giao thương hàng hóa của người dân 2 bên thông qua cửa khẩu Nậm Cắn một cách thuận lợi đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chống di dịch cư trái phép và phòng chống các tội phạm, tệ nạn xã hội khu vực vùng biên…

Ông Và Bá Cải- Chủ tịch MTTQ huyện Kỳ Sơn cho rằng, để tăng cường mối đoàn kết với các tỉnh nước bạn có chung đường biên giới, định kỳ mỗi năm 2 lần (trừ những hội nghị bất thường), 11 xã biên giới huyện Kỳ Sơn và các cụm bản nước bạn Lào tổ chức hội nghị giao ban đánh giá công tác phối hợp bảo vệ đường biên và bảo đảm an ninh khu vực biên giới.

Hiện tại, Nghệ An đã có 19 cặp bản kết nghĩa với nước bạn Lào. Ông Nguyễn Văn Huy- Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho rằng, trong nhiệm kỳ 2014-2019 hoạt động mang dấu ấn cho công tác đối ngoại nhân dân chính là đã tổ chức được chương trình hợp tác giữa Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An với Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Xiêng Khoảng. Từ chương trình hợp tác này, 2 bên đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm, trao đổi kinh nghiệm công tác cũng như tìm hiểu về quê hương, đất nước; gắn với thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác hữu nghị cùng phát triển giữa 2 tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối ngoại nhân dân ở một vùng biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO