Đổi thay ở một xã vùng cao

Quang Lê 11/03/2017 15:15

Phát huy truyền thống trên quê hương cách mạng, những năm qua người dân Kim Bình (huyện Chiêm Hóa - Tuyên Quang) luôn đoàn kết, nỗ lực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, từng bước thay đổi diện mạo của xã vùng cao vốn nhiều khó khăn.

Đường làng ở Đồng Ẻn, xã Kim Bình ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân trong xã tích cực hưởng ứng phong trào góp cát, sỏi, ngày công cùng xi-măng và ống cống được tỉnh hỗ trợ để bê-tông hóa đường giao thông nông thôn, đường nội đồng và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong đó có nhiều tiêu chí đạt và vượt, như: giảm nghèo, nhà ở dân cư; thiết chế văn hóa. Tổng kinh phí huy động để thực hiện chương trình đạt trên 101 tỷ đồng; trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 50 tỷ đồng; kinh phí huy động từ nguồn tín dụng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ và nhân dân đóng góp là hơn 51 tỷ đồng, chiếm hơn 50%. Chủ trương đúng, hợp lòng dân nên đã tạo sự chung sức, đồng lòng để Kim Bình về đích nông thôn mới vào năm 2015.

Trong các điểm sáng của Kim Bình thì không thể không kể đến thôn Đồng Cột. Theo ông Ma Quang Hồng, trưởng thôn Đồng Cột, thôn có 78 hộ dân, trong đó hơn 70% là đồng bào dân tộc Tày. Kinh tế của người dân trong thôn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trồng lúa và trồng chuối.

Trước đây, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Mặc dù có điện nhưng điện rất yếu, buổi tối điện chỉ đủ thắp sáng, ngoài ra không sử dụng được các thiết bị điện khác; đường trong thôn là đường đất lầy lội cho nên việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân không được thuận lợi; các sản phẩm làm ra thì thường xuyên bị thương lái ép giá…

Cũng theo ông Hồng, từ khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, thôn đã được nâng cấp đường điện mạnh hơn; các tuyến đường ở thôn đã được bê-tông hóa sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, đưa máy móc vào sản xuất. Năm 2016 là năm đầu tiên người dân trong thôn đưa được máy gặt đập liên hoàn vào tận ruộng để thu hoạch lúa.

Hiện nay, xe ô-tô của thương lái đã có thể vào tận vườn, ruộng để thu mua nông sản cho người dân, không còn tình trạng ép giá như trước. Thu nhập bình quân của người dân trong thôn hiện nay đạt 27,6 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo giảm còn 11 hộ.

Bộ mặt làng quê thay đổi từng ngày, đường làng thẳng tắp, những ngôi nhà kiên cố dần thay cho nhà cấp bốn. Nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững có điều kiện cho con cái học hành. Sản xuất cũng không còn nhỏ lẻ, manh mún như xưa. Bà con đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cũng tăng.

Từ khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, thôn Đồng Cột đã được nâng cấp đường điện mạnh hơn; các tuyến đường ở thôn đã được bê-tông hóa sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, đưa máy móc vào sản xuất. Năm 2016 là năm đầu tiên người dân trong thôn đưa được máy gặt đập liên hoàn vào tận ruộng để thu hoạch lúa. Hiện nay, xe ô-tô của thương lái đã có thể vào tận vườn, ruộng để thu mua nông sản cho người dân, không còn tình trạng ép giá như trước.

Ông Ma Đình Hùng, thôn Đồng Cột cho biết, những năm gần đây cây chuối tây đã trở thành một cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay với 1,2ha trồng chuối tây, mỗi năm mang lại cho gia đình ông trên 100 triệu đồng. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo điều kiện cho gia đình ông cũng như nhiều hộ gia đình khác tại địa phương có điều kiện nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Còn theo chia sẻ của bà Lềnh, dân tộc Tày thôn Đồng Cột thì từ khi có đường mới, đi lại vận chuyển thuận tiện, sản xuất nông nghiệp của bà con trong thôn đã chuyển sang hướng sản xuất hàng hóa mang lại nguồn thu nhập tương đối khá. Hiện nay, gia đình bà Lềnh và nhiều gia đình khác trong thôn đã ký hợp đồng bán cây ngô với một trang trại nuôi bò sữa ở Tuyên Quang.

Được bao tiêu đầu ra cho sản phẩm cho nên thu nhập từ cây ngô vụ đông cũng ổn định hơn, cuộc sống của gia đình cũng bớt khó khăn. Gia đình bà hiện có 2.000m² diện tích đất trồng ngô, dự kiến sản lượng khoảng hơn 2 tấn, với giá 4.500 đồng/kg mang lại nguồn thu nhập khoảng trên dưới 10 triệu đồng.

Sau 5 thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên bàn, bộ mặt xã Kim Bình huyện Chiêm Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế xã hội phát triển, đời sống của người dân được nâng cao.

Theo ông Ma Quang Bắc, Bí thư Đảng ủy xã Kim Bình, để duy trì những kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới, thời gian tới xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trọng tâm là đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho lao động, giảm nghèo bền vững; vận động, hướng dẫn người dân mở rộng diện tích và trồng lại cây chuối (một trong hai cây trồng chủ lực trên địa bàn xã) theo đúng kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đồng thời lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận địa chỉ đối với sản phẩm chuối quả của xã Kim Bình. Đồng thời xã cũng nâng cao hệ số sử dụng đất, chú trọng sản xuất ba vụ trên đất hai lúa, đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính.

Tính đến nay huyện Chiêm Hóa có 2 xã Kim Bình và Yên Nguyên hoàn thành xây dựng nông thôn mới, các xã còn lại cũng đang phấn đấu để đạt các tiêu chí còn lại, sớm về đích nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay ở một xã vùng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO