Đổi thay với cây vú sữa Hoàng kim

Vỹ An 08/10/2021 09:14

Cũng là vú sữa, nhưng không phải loại cây cho quả chín màu tim tím như ta thường thấy. Cây vú sữa Hoàng kim cho quả màu vàng, mẫu mã đẹp, thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng.

Mấy năm gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại quả vú sữa gọi là vú sữa Hoàng kim. Loại cây này được một số nhà vườn ở Cần Thơ, Bình Phước, Long An, Hậu Giang… trồng. Một số hộ dân đã nhanh chóng tìm hiểu, trồng vú sữa Hoàng kim và đem lại hiệu quả kinh tế.

Đơn cử như tại huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), hiện địa phương này có khoảng 3 ha trồng vú sữa Hoàng Kim. Theo anh Trần Ngọc Ẩn ở xã Tân Long (huyện Phụng Hiệp), cách đây khoảng 3 năm, anh mua 10 cây giống vú sữa Hoàng kim với giá 500.000 đồng/cây về trồng thử nghiệm. Đến nay, anh Ẩn đã có vườn vú sữa Hoàng kim trên 1 ha. Theo anh Ẩn, vú sữa Hoàng kim rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, đặc biệt dễ xử lý ra hoa, đậu trái.

Sau 12 tháng trồng là cây bắt đầu ra bông, mỗi năm cho trái rộ 3 đợt. Cây càng lớn sẽ cho năng suất càng cao, trung bình đối với cây 3 năm tuổi mỗi đợt cho từ 50-70 trái, tương đương từ 10-15kg.

Hiện, vú sữa Hoàng kim giá bán tại Phụng Hiệp là 150.000 đồng/kg, mỗi cây cho thu nhập hơn 1,5 triệu đồng/đợt trái.

Tương tự, ở ấp Kênh Tè, xã Tân Ninh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), nhiều gia đình cũng đã gặt hái được “trái ngọt” từ mô hình trồng vú sữa Hoàng kim. Trong đó, tiêu biểu là gia đình anh Trần Thanh Loa. Theo anh Loa, năm 2019, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh biết đến cây vú sữa Hoàng kim và tìm hiểu cách trồng. Sau đó anh đặt mua cây giống từ Bến Tre về trồng thử. Sau thời gian mày mò, đến nay, vườn vú sữa Hoàng kim của anh đã cho thu nhập đáng kể.

Cây vú sữa Hoàng kim còn được gọi là Vú sữa vàng. Cây được trồng nhiều bằng phương pháp ươm hạt, chiết và ghép. Nếu trồng từ hạt, cây trồng sau 3 năm bắt đầu cho quả, còn nếu trồng từ cây chiết ghép thì sau khoảng 2 năm.

Loài cây này dễ trồng, không kén đất, cho quả ngon. Khi nhỏ quả có màu xanh, khi chín có màu vàng óng. Quả vú sữa Hoàng kim chín sẽ thơm, ăn ngọt, hương vị hấp dẫn, được đánh giá là giống cây trồng có giá trị kinh tế cao và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Quả vú sữa Hoàng kim hiện được người tiêu dùng ưa chuộng. Giá bán khá cao mà nhiều khi không có để bán.

Cách trồng:

Đặt bầu cây thẳng đứng, mặt bầu ngang với mô đất trồng, cắt bỏ vỏ bầu lấp đầy hố bằng hỗn hợp trên, nén chặt, cắm cọc cố định cây và tưới nước.

Sau khi trồng trong giai đoạn đầu, cần che bóng cho cây hạn chế bớt ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp đến cây trong thời gian 1 - 2 năm đầu.

Do rễ cây vú sữa ăn nông nên nhiệt độ của đất cao sẽ ảnh hưởng đến bộ rễ, ta cần ủ gốc cho cây bằng rơm rạ, lá mục cách gốc 30 – 50 cm... để giữ ẩm cho đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay với cây vú sữa Hoàng kim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO