Đối thoại điều chuyển tuyến xe: Chưa có kết luận cuối

H.Hương-H.Tuấn-L.Bình 02/03/2017 07:00

Tại buổi đối thoại giữa Sở GTVT Hà Nội với các doanh nghiệp vận tải về vấn đề điều chuyển luồng tuyến vận tải cố định, diễn ra vào chiều ngày 1/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, tôn trọng, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp và những ý kiến này sẽ được trả lời đầy đủ sau khi báo cáo Thủ tướng vào ngày 10/3 tới.

Bến xe Mỹ Đình từng ùn ứ do quá tải.

Doanh nghiệp vận tải bức xúc

Thực hiện chủ trương điều chuyển luồng tuyến vận tải tuyến cố định tại bến xe Mỹ Đình đi các bến xe khác và ngược lại của UBND TP, đến nay đã điều chuyển 623/628 lốt tuyến (trên 99%). Hiện còn lại 5 DN không thực hiện điều chuyển (0,8%). Trước đó, vào ngày 28-2, gần 100 xe khách của các nhà xe chạy tuyến Nam Định, Thái Bình… kéo lên Hà Nội phản đối điều chuyển tuyến bị các lực lượng chức năng ngăn lại tại trạm thu phí Km188 + 300 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Bà Hồ Thị Hoàng- Giám đốc công ty Hoàng Phương (Thanh Hóa), đại diện DN xe khách đường mòn Thanh Hóa thẳng thắn đặt câu hỏi: DN chúng tôi không làm ảnh hưởng đến tắc đường, vì chúng tôi đi đường mòn Hồ Chí Minh đi Láng - Hòa Lạc, vào bến xe Mỹ Đình lại chuyển tuyến sang bến xe Yên Nghĩa. Khi vận động chúng tôi chuyển từ đường QL1A lên đường mòn Hồ Chí Minh, bây giờ mới thích nghi được đường mòn thì lại điều chuyển chúng tôi đi. “Tại sao chúng tôi không ảnh hưởng đến việc tắc đường mà lại điều chuyển tuyến của chúng tôi?”- bà Hoàng đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Đức Bình- Giám đốc DN xe khách Nghệ An cho rằng, tắc đường là do nhà cao tầng mọc lên như nấm chứ không phải do xe chạy trên đường. “Chúng tôi dừng xe lại vì xe không có khách. Các đồng chí bảo xe về đâu khách về đấy nhưng chúng tôi chuyển đi thì xe dù, xe hợp đồng trá hình ở Mỹ Đình hoạt động nên khách có về Nước Ngầm đâu”.

Chủ tịch Liên hiệp Hội vận tải Nam Định nói: “Chúng tôi thống nhất chủ trương việc điều chuyển phân luồng tuyến giao thông vận tải ở Hà Nội nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Thực hiện việc điều chuyển các doanh nghiệp đã đưa xe khách về bến xe Nước Ngầm để hoạt động. Tuy nhiên, gần 2 tháng kinh doanh vận tải thua lỗ nặng nề. Cụ thể 10 DN, tháng 1 thua lỗ 325 triệu đồng, tháng thứ hai thua lỗ 200 triệu đồng, thiệt hại quá nặng nề. Các DN đều có nguy cơ phá sản trong việc điều chuyển tuyến của Hà Nội… Trong khi đó, Sở GTVT Hà Nội lại cấp phép cho một số xe nhỏ hợp đồng hoạt động chạy tuyến Nam Định gây bức xúc. Nếu vẫn giữ nguyên quyết định, xem xét và có biện pháp cân bằng giữa các phương tiện đang hoạt động tại bến xe Giáp Bát với các phương tiện cùng tuyến tại bến xe Nước Ngầm vì khoảng cách giữa hai bến xe không xa lắm”.

Tương tự, ông Nguyễn Sơn La- GĐ Công ty TNHH Mạnh La cho rằng nếu không còn phương án nào khác, các nhà xe sẽ bán lại toàn bộ 600 xe cho Sở GTVT Hà Nội. Nếu được như vậy sẽ không còn khiếu kiện gì nữa.

Còn ông Trần Quang Công (đại diện xe khách Thanh Hóa) nói rằng, nếu có điều kiện xin mời các lãnh đạo Hà Nội, Sở GTVT lên bến xe Mỹ Đình xem các xe dù, xe trá hình hoạt động, sau gần 2 tháng thực hiện việc điều chuyển tuyến theo đúng quy hoạch của Hà Nội. Nếu các xe khách dù, xe nhỏ cứ hoạt động như vậy thì ai đi xe khách đúng tuyến nữa.

Tập trung xử lý xe dù bến cóc

Trước các ý kiến của DN, ông Vũ Văn Viện- Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Về chủ trương ùn tắc của TP là vấn đề lớn. Để giải quyết ùn tắc phải triển khai đồng bộ chứ không phải 1 hoặc 2 giải pháp. Ngoài tăng cường kết nối giao thông vành đai, xuyên tâm thì còn phát triển mạng lưới vận tải công cộng và hướng tới hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Ông Viện cho biết trước khi thực hiện điều chuyển đã chuẩn bị rất lâu.

Việc điều chuyển về bến Nước Ngầm khiến nhà xe vắng khách có nhiều nguyên nhân, do người dân lựa chọn các phương tiện khác nữa như tàu hỏa, ngoài ra cũng có nguyên nhân do bà con có xe cá nhân. “Nếu vận tải hành khách không nâng cao năng lực chất lượng thì không cạnh tranh nổi”- ông Viện chia sẻ

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc điều chuyển luồng tuyến, đặc biệt là tại Bến xe Mỹ Đình là cần thiết, không thể không làm vì bến xe này đã quá tải từ lâu, ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông. Cả Bộ và thành phố rất chia sẻ với những khó khăn của DN. “Chúng tôi rất tôn trọng ý kiến của DN, chúng tôi sẽ tiếp thu và có những điều chỉnh phù hợp. Tất cả những ý kiến này sẽ được trả lời đầy đủ sau khi báo cáo Thủ tướng vào ngày 10/3 tới.

Về tình trạng xe dù, bến cóc, ông Trường cho biết, có tình trạng thích đi ở Mỹ Đình, nên xe hợp đồng hoạt động gần Mỹ Đình thì dân sẽ đi. Tình trạng này tới đây phải kiên quyết xử lý.

Trước mắt sẽ tạm dừng cấp phép cho xe hợp đồng với các tỉnh liên quan, giao cho thanh tra phối hợp với công an xử lý xe dù bến cóc. Nếu phát hiện vi phạm phải thu hồi giấy phép để hành khách về bến xe Nước Ngầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối thoại điều chuyển tuyến xe: Chưa có kết luận cuối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO