Đổi tiền lẻ công khai trước cổng đền, chùa

Minh Nguyên (Hà Nội) 01/03/2016 10:25

Nghị định 96/2014/NĐ-CP Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có ghi rõ “Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.”. Nghị đinh nghiêm là vậy nhưng trên thực tế những ngày sau Tết, dạo quanh các địa điểm tâm linh, đặc biệt là những đền chùa có tiếng linh thiêng trên địa bàn Hà Nội, tình trạng đổi tiền lẻ vẫn diễn ra tràn lan. 

Ngay tại cổng vào Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ), bày ra trước mắt du khách thập phương tấp nập đến lễ bái có đến 5 – 6 điểm đổi tiền lẻ công kha​i mời chào. Những xấp tiền lẻ 500 đồng, 1.000, 2000… đồng mới tinh được chia thành từng thếp nhỏ xếp thành chồng gọn ghẽ trong hộp kính. Với mức giá được cho là vừa phải 10 ăn 8, 10 ăn 7 khá nhiều du khách có nhu cầu đổi tiền.

Trong phủ, trên bục đặt đồ lễ, các tờ tiền 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng rải rác khắp nơi, thậm chí rơi lả tả xuống chân người qua laị. Có người kỳ công hơn, tìm cách nhét tiền lẻ vào bên trong mặt kính bảo hộ tượng thờ. Ngoài ra, có nhiều du khách lại không cho tiền vào hòm công đức mà đặt trên mặt đá của ban thờ. Những việc làm này không chỉ mất mỹ quan mà còn gây phản cảm tại chốn linh thiêng thờ tự.

Việc này rất cần được các cấp ngành xử lý dứt điểm, để các khu tâm linh được chay tịnh, sạch đẹp như vốn có. Thiết nghĩ, muốn chấm dứt tình trạng đổi tiền lẻ trái luật, cần phải tăng cường tuyên truyền cho du khách không đổi tiền lẻ tại các điểm đổi tiền trái phép để tránh gây lãng phí; đồng thời cho tiền vào hòm công đức để giữ gìn cảnh quan cho nhà chùa. Ngoài ra các cơ quan, ban, ngành phải tích cực kiểm tra và có hình phạt thích đáng với những người cố tình mở điểm đổi tiền lẻ trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi tiền lẻ công khai trước cổng đền, chùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO