Đối tượng hưởng trợ cấp một lần khi truy tặng 'Bà mẹ Việt Nam anh hùng'

PV (theo VGP) 18/05/2018 15:00

Đối với bà mẹ được truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thì khoản tiền một lần và hiện vật khen thưởng được trao cho người chồng; nếu người chồng đã từ trần thì trao cho con hoặc vợ liệt sĩ thường xuyên giữ trách nhiệm thờ cúng bà mẹ.

Theo phản ánh của bà Trần Thị Vũ (TPHCM), ông nội của bà Vũ đã chết, ông có 5 người con trong đó có 2 người con là liệt sĩ, đều không có vợ, con. Tháng 1/2015 bà nội của bà được truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng", bố đẻ của bà thờ cúng bà nội của bà từ năm 1975 đến tháng 8/2013 thì chết, anh trai của bà tiếp tục thờ cúng đến nay.

Năm 2015 người bác thứ tư của bà không thờ cúng bà nội nhưng làm thủ tục khai hưởng khoản tiền trợ cấp một lần và hiện vật khen thưởng của bà nội bà mà không có sự thỏa thuận của gia đình bà và cũng không yêu cầu gia đình bà cung cấp giấy chứng tử của bố bà.

Bà Vũ hỏi, như vậy là đúng hay sai? Hiện người bác thứ tư của bà đã chết, anh trai bà vẫn thờ cúng bà nội thì ai là người hưởng các chế độ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng?

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 5, Điều 4 Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BNV-BQP-BLĐTBXH ngày 10/10/2014 của Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Đối với bà mẹ được truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thì khoản tiền một lần và hiện vật khen thưởng được trao cho người chồng; nếu người chồng đã từ trần thì trao cho con hoặc vợ liệt sĩ thường xuyên giữ trách nhiệm thờ cúng bà mẹ; trường hợp bà mẹ không còn chồng, con thì trao cho người thân gần nhất chịu trách nhiệm thờ cúng, chăm sóc phần mộ của bà mẹ, theo đề nghị bằng văn bản của chính quyền cấp xã nơi bà mẹ cư trú khi còn sống.

Theo đó, Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn con thì người con sẽ nhận khoản tiền trợ cấp một lần và hiện vật khen thưởng.

Theo quy định hiện hành, không quy định chế độ thờ cúng đối với “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Do đó, không có căn cứ để xem xét giải quyết chế độ đối với anh trai của bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối tượng hưởng trợ cấp một lần khi truy tặng 'Bà mẹ Việt Nam anh hùng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO