Đội tuyển Việt Nam hậu Asian Cup 2019: Tầm cao mới

An Chi 27/01/2019 08:00

Không có phép màu xảy ra với tuyển Việt Nam ở trận tứ kết Asian Cup 2019, nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn khiến người hâm mộ tự hào. Ngày về nước, đội bóng áo đỏ được người hâm mộ chào đón nồng nhiệt như những người hùng. Họ xứng đáng được vinh danh, khi đã đưa bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới.

Đội tuyển Việt Nam hậu Asian Cup 2019: Tầm cao mới

Tự hào hai tiếng Việt Nam

Đến giờ, nhiều người vẫn còn chưa hết tiếc nuối với trận thua của đội tuyển Việt Nam trước Nhật Bản. Chưa bao giờ khoảng cách về trình độ, đẳng cấp lại được Quang Hải và các đồng đội thu ngắn đến thế trước đội bóng từng nhiều lần tham dự World Cup.

Nhưng cần phải hiểu, tuyển Việt Nam mới chỉ bắt đầu hay chừng 1 năm trở lại đây mà thôi, và để có thể làm được nhiều điều kỳ diệu hơn tại sân chơi lớn nhất châu lục e cũng lại... quá nhanh. Để vì thế thất bại trước Nhật Bản cũng là điều không quá tệ, nhất là khi khi ở đây các cầu thủ đã học được thêm nhiều điều.

Các cầu thủ với những gì đã thể hiện cũng chẳng quá phải tiếc nuối khi đã làm tốt hơn cả sự mong đợi. Và người hâm mộ hoàn toàn tự hào cũng như phải nói lời cảm ơn với thầy trò HLV Park Hang Seo sau màn trình diễn đầy ấn tượng tại Asian Cup 2019.

Theo dõi những gì tuyển Việt Nam thể hiện, chuyên gia Shebby Singh - từng bình luận cho kênh Fox Sports - thốt lên: “Đông Nam Á sẽ rất tự hào với màn trình diễn và thương hiệu bóng đá của tuyển Việt Nam. Bây giờ, đội tuyển các bạn là hình mẫu cho Đông Nam Á học theo”.

Trong tất cả các trận đấu tại giải, dù phải chiến đấu với những đối thủ mạnh hơn rất nhiều, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn không hề tỏ ra sợ sệt. Những con số thống kê cho thấy rõ điều đó.

Nếu trong quá khứ, các cầu thủ Việt Nam còn hạn chế về mặt chiến thuật lẫn thể lực, thì bây giờ mọi thứ đã đổi thay. Tất cả nhờ HLV Park Hang Seo.

Nhờ thầy Park, đội tuyển Việt Nam bây giờ thi đấu rất kỷ luật và tiến bộ nhiều về mặt chiến thuật. Suốt Asian Cup 2019, dấu ấn chiến thuật cũng được chiến lược gia người Hàn Quốc thực hiện thành công qua từng trận đấu, và trước những đối thủ có lối chơi rất khác nhau.

Cả Đông Nam Á coi Việt Nam là niềm tự hào của bóng đá khu vực, còn châu Á đã phải nhìn thầy trò HLV Park Hang Seo với con mắt khâm phục. Các cầu thủ trẻ Việt Nam đã sẵn sàng vươn ra biển lớn, bởi rõ ràng những gì mà họ thể hiện ở rất nhiều chiến dịch hơn 1 năm vừa qua không phải là may mắn.

Đã tới lúc cầu thủ Việt Nam xuất ngoại?

Chơi bóng ở nước ngoài không phải là câu chuyện mới với bóng đá Việt Nam, thế nhưng, trong quá khứ, hầu hết những cầu thủ xuất ngoại chủ yếu là vì mục đích thương mại, điển hình như vụ Công Vinh, Công Phượng, Tuấn Anh sang Nhật Bản, hay Xuân Trường sang Hàn Quốc.

Ngay trước thềm Asian Cup, chuyện thủ thành Đặng Văn Lâm đền bù hợp đồng Hải Phòng để sang CLB Muangthong United thi đấu với mức lương gần 300 triệu đồng/tháng gây xôn xao dư luận. Thế nhưng, Văn Lâm đã cho thấy anh hoàn toàn đủ sức, thậm chí trở thành một trong những ngôi sao ở mùa giải tới tại Thái – League. Chắc chắn sau màn trình diễn ấn tượng ở vòng chung kết Asian Cup 2019, Văn Lâm sẽ càng được chú ý hơn ở đất nước Chùa vàng.

Mới đây, tờ Fox Sport khẳng định rằng Quang Hải hoàn toàn đủ sức chơi bóng ở nước ngoài, thậm chí là tại các giải hàng đầu châu Á như K-League hay J-League. Đây không phải là lần đầu tiên Quang Hải được các đội bóng châu Á “nhòm ngó”. Trước đó, sau vòng chung kết U23 châu Á 2018, một số đội bóng nhà giàu của Thái Lan hay Nhật Bản, sẵn sàng trải thảm đỏ để mời cầu thủ người Đông Anh, Hà Nội.

Thế nhưng, đó là thời điểm Quang Hải vẫn còn nhiều nhiệm vụ với CLB và đội tuyển Việt Nam. Hơn nữa, sau thất bại của những cầu thủ cùng lứa ở HA Gia Lai như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, việc ra nước ngoài thi đấu với một cầu thủ Việt Nam được cân nhắc một cách thận trọng, nghiêm túc. Bầu Hiển cũng là người rất khôn ngoan, và chăc chắn không chịu để cầu thủ quan trọng nhất của CLB Hà Nội xuất ngoại chỉ để ngồi chơi xơi nước.

Đội bóng Thủ đô thừa hiểu, họ đang sở hữu viên ngọc quý thế nào nên ra sức bảo vệ, che chắn trước những chèo kéo của nhiều đội bóng danh tiếng.

Nhưng đó là thời điểm hơn 1 năm về trước, còn hiện tại, Quang Hải đã nhận được sự đánh giá rất cao của giới chuyên môn châu lục. Có thể sau này Hà Nội FC phải “nhả” Quang Hải, vì chính tiền vệ người Đông Anh này cũng không giấu ước mơ ra nước ngoài chơi bóng. Vấn đề là thời điểm Quang Hải bước ra biển lớn cần được tính toán, tốt cho Hà Nội FC và chính tiền vệ số 19.

Không chỉ Quang Hải, tiền đạo Công Phượng mới đây cũng thổ lộ anh muốn trở lại Nhật Bản để thi đấu. Mong muốn của tiền đạo CLB HA Gia Lai giống như một cuộc “phục thù”. Lần trước, khi sang Nhật Bản, anh thậm chí đã phải đi phát tờ rơi ở bến tàu, bến xe, nhưng giờ thì mọi thứ đã khác, Công Phượng có thể tự quyết được sự nghiệp của mình.

Không thể phủ nhận giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ Việt Nam lên rất cao sau AFF Cup và đặc biệt là Asian Cup 2019. Tuỳ vào điều kiện của mỗi CLB và bản thân từng cầu thủ, thì cơ hội xuất ngoại luôn cần được nắm lấy. Chẳng có lý do gì những Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Văn Lâm đã ở tầm châu lục lại cứ mãi phải thi đấu ở sân chơi V-League vốn đầy những mặt xấu.

Hơn nữa, việc ra nước ngoài thi đấu là xu thế của bóng đá hiện đại, và khi các cầu thủ trưởng thành ở những môi trường chuyên nghiệp và phát triển, họ sẽ giúp rất nhiều cho đội tuyển quốc gia khi về nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Việt Nam hậu Asian Cup 2019: Tầm cao mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO