Đội tuyển Việt Nam: Tìm lại niềm tin

Quang Minh 15/06/2017 08:30

Dù chỉ có 1 điểm nhưng màn trình diễn trên sân Thống Nhất của Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước Jordan - một đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều, khiến người hâm mộ nước nhà hài lòng. Lối chơi và tinh thần thi đấu của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... được đánh giá cao.

Một pha tranh bóng trận Việt Nam - Jordan.

ĐTVN đã chơi lấn lướt, tạo ra vô số cơ hội ngon ăn. Điều đáng nói, đây là trận đấu HLV Hữu Thắng đã có một quyết định mạo hiểm khi dùng nhiều cầu thủ trẻ để tiếp đối thủ đến từ Tây Á. 5/11 vị trí xuất phát còn đang ở lứa tuổi dự SEA Games. Tất cả đều chơi tốt, tự tin cầm bóng, dám đối mặt với các cầu thủ to cao, thể lực tốt.

Có lẽ 90 phút trên sân Thống Nhất này là một trận đấu hay nhất dưới thời HLV Hữu Thắng nếu xét cả về lối chơi, sự nỗ lực của từng cá nhân, từng tuyến thi đấu... và HLV trưởng của Jordan cũng phải thán phục.

Ngay cả một HLV khó tính như ông Lê Thuỵ Hải, cũng phải nhận xét: “Lối chơi mà HLV Hữu Thắng lựa chọn là rất hợp lý. Đó là đá nhỏ nhuyễn, chơi tự tin, vào trận với tư thế không có gì e ngại với đối phương. ĐTVN chơi chắc chắn hơn Jordan, có nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, chiếm được khu giữa”.

Chia sẻ với truyền thông tối 13/6, HLV Hữu Thắng cho biết, ông không chỉ hài lòng với mục tiêu giành được điểm trước đối thủ mà còn rất hài lòng về tinh thần thi đấu, nhập cuộc tự tin với tính chiến đấu cao của các tuyển thủ Việt Nam trước đối thủ mạnh ở tầm châu Á.

Phải công nhận rằng từ khi cầm quân ở trên tuyển tới nay, chưa bao giờ HLV Hữu Thắng được đánh giá cao về chuyên môn. Thậm chí nhiều người đã nghi ngờ về năng lực của ông thầy người xứ Nghệ, sau thất bại ở AFF Cup và thành tích không tốt ở những trận đấu vừa qua. Tuy nhiên, chỉ có “đường dài mới biết ngựa hay”, HLV Hữu Thắng cần thời gian để có thể định hình được lối chơi, bộ khung lực lượng ở đội tuyển.

Đến lúc này có thể khẳng định rằng, màn trình diễn mà ĐTVN mới dưới thời HLV Hữu Thắng đã xoá đi rất nhiều âu lo trước đó mà người hâm mộ dành cho họ. Dĩ nhiên, bài toán thể lực vẫn chưa có lời giải, hay khâu ghi bàn luôn là điểm yếu của bóng đá Việt Nam. Cũng theo HLV Hữu Thắng, Công Phượng và Văn Quyết có thể hoán đổi cho nhau trên hàng công. ĐTVN chỉ có 2 ngày lắp ghép đội hình, thời gian 2 cầu thủ này tập luyện cùng nhau không nhiều nên việc họ tìm được tiếng nói chung như vậy là tốt lắm rồi. Ngoài ra, các tiền vệ đã phối hợp khá nhuần nhuyễn, chỉ có điều thể lực cần cải thiện thêm.

Lứa Tuấn Anh, Xuân Trường đã chơi rất tốt, đồng nghĩa với việc họ sẽ trở thành chìa khoá thành công của đội tuyển U22 Việt Nam ở SEA Games vào tháng 8 tới. Đây chính là kỳ SEA Games cuối trong sự nghiệp thi đấu của những cầu thủ này, nên chắc chắn tất cả đều quyết tâm làm được “điều gì đó” ở sân chơi khu vực.

Nơi hàng thủ, người ta có thể hài lòng với màn trình diễn của thủ thành Văn Lâm và tự tin ĐTVN đang sở hữu một chốt chặn đáng tin cậy. Tuy vậy, 2 trung vệ Tiến Dũng và Ngọc Hải vẫn chưa thể tạo sự yên tâm hoàn toàn. Dù có thể dành tặng lời khen khi trong suốt thời gian thi đấu họ đã chơi tốt nhưng những sai lầm không phải không có và nếu tuyển Jordan tận dụng tốt cơ hội từ những sai sót đó thì chưa chắc tuyển VN đã không thủng lưới.

Dù tuyển Việt Nam có màn trình diễn tốt nhưng nó cũng bộc lộ rõ bóng đá nước nhà đang thiếu tiền đạo săn bàn. Văn Quyết chơi năng nổ, nhưng việc chơi quá xa khung thành khiến khả năng khung thành bị đe dọa. Công Phượng được kỳ vọng rất nhiều nhưng chơi vẫn cá nhân, rối rắm và màn trình diễn đáng thất vọng của anh được ghi nhận bằng việc bị thay ra.

Dẫu vậy, một ĐTVN với nòng cốt là các cầu thủ đủ tuổi để thi đấu ở Sea Games đã chơi tốt. Đây là những nhân tố chính để HLV Hữu Thắng xây dựng lối chơi cho U22 Việt Nam. Nói cách khác, cách làm của Hữu Thắng chính là xây dựng lối chơi kiểu “hai trong một”, vừa giúp ĐTVN tiến sâu vào vòng chung kết Asian Cup 2019, nhưng cũng đang chuẩn bị tích cực cho chiến dịch “săn vàng” SEA Games, vào tháng 8 tới tại Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Việt Nam: Tìm lại niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO