Đội tuyển Việt Nam: Vá bản lỗi, lo đường dài

Gia Phong 27/03/2017 07:45

Cuộc trẻ hóa lực lượng của HLV Hữu Thắng ở ĐTVN đã gặp phải nhiều ý kiến không đồng tình khi hầu hết cho rằng, việc thay máu nhân sự ở đội tuyển ở thời điểm này là quá vội vã và không đúng lộ trình. Thế nhưng bất chấp những phản đối, vị thuyền trưởng xứ Nghệ vẫn bảo vệ quan điểm và triết lý xây dựng sức mạnh ĐTVN.

Văn Toàn là số ít cầu thủ chơi tốt ở ĐTVN hiện nay.

Ở lần tập trung ĐTVN này, HLV Hữu Thắng đã gọi tới 10 cầu thủ mới, gần như ít được ai biết tới. Đáng nói hơn, nhà cầm quân xứ Nghệ còn bị HLV Lê Thuỵ Hải chỉ trích rằng đã triệu tập cả những cầu thủ “không biết đá bóng”.

Cụ thể, đó là trường hợp của tân binh Đình Khương - một trong những thử nghiệm thất bại của HLV Hữu Thắng trong trận gặp Đài Bắc Trung Hoa. Cầu thủ này không những không thể hiện được gì, mà còn thường xuyên mắc lỗi. Ngoài ra, những cầu thủ trẻ khác như Tuấn Tài, Hồng Duy, A Hoàng... cũng đều bị khớp khi được trao cơ hội ra sân.

Đích thân HLV Hữu Thắng cũng phải thừa nhận các cầu thủ trẻ cần thêm thời gian để trưởng thành, nhưng chiến lược gia này nhấn mạnh rằng cuộc trẻ hóa ĐTVN ở thời điểm này là cần thiết và phù hợp.

Thực tế, sẽ là quá khắt khe khi dư luận chê bai và gây sức ép với đội tuyển và HLV Hữu Thắng chỉ sau một trận có tính chất giao hữu.

Với một danh sách rất trẻ (với độ tuổi trung bình 24 tuổi), trong đó 6-7 vị trí vẫn còn nằm trong độ tuổi SEA Games thì rõ ràng khó có thể đòi hỏi nhiều. Chưa nói, đội bóng của Hữu Thắng chỉ mới tập trung với nhau vài ngày trước khi ra sân. Kèm theo đó là tình trạng trạng thể lực không được đảm bảo một cách tốt nhất vì vướng thi đấu tại V-League.

Trong các nhiệm vụ quan trọng của bóng đá Việt Nam năm 2017, HLV Hữu Thắng vẫn phải chọn lựa SEA Games là cái đích cần có sự tập trung nhất. Do vậy, đa số những cầu thủ trẻ được gọi lên tuyển lần này đều là chuẩn bị cho những kế hoạch dài hơi.

Nếu không bận thi đấu ở V-League (đá bù), chắc chắn những Văn Quyết, Minh Tuấn đã ra sân trong trận gặp Đài Bắc Trung Hoa vừa qua. HLV Hữu Thắng đã phải thừa nhận việc thiếu những chân sút này khiến hàng công của ĐTVN trở nên “vô hại”, bởi những cầu thủ được đánh giá cao nhất như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Tài…đều không thể hiện được gì nhiều. Bàn thắng của Công Phượng suy cho cùng cũng chỉ là may mắn và đó không phải là thành quả của một lối chơi áp đặt đối phương.

Công thức sử dụng các cầu thủ HAGL trên hàng công của HLV Hữu Thắng đã không thu được nhiều kết quả. Thực tế là ngay chính ở CLB của mình, tại V-League, hàng tấn công của HAGL cũng chẳng sắc bén gì. Qua 10 vòng đấu ở giải quốc nội, đội bóng phố núi mới chỉ ghi 9 bàn thắng, là đội ghi bàn kém nhất giải.

Rõ ràng là với những gì đang có trong tay, HLV Hữu Thắng không thể tạo nên một hàng công đủ mạnh và điều đó sẽ rất đáng lo trước chuyến làm khách trước Afghanistan, ở trận ra quân vòng loại Asian Cup 2019 sắp tới.

Bài toán nhân sự hàng công với HLV Hữu Thắng càng trở nên nan giải khi Văn Thắng dính chấn thương phải ở nhà, sau đó tới lượt Trọng Hoàng cũng phải chia tay ĐTVN vì lý do tương tự.

Cả Văn Quyết và Minh Tuấn đều chơi ở vị trí tiền vệ, nhưng sự nguy hiểm của hai cầu thủ này với hàng thủ đối phương như thế nào có lẽ không phải nói nhiều.

“Chắc chắn với sự có mặt của 2 cầu thủ này, vấn đề dứt điểm sẽ không còn là nỗi lo của ĐTVN”, HLV Hữu Thắng tự tin tuyên bố.

Bên cạnh sự tăng cường lực lượng rất quan trọng của Văn Quyết và Minh Tuấn, thì những sai sót và hạn chế của ĐTVN trong trận giao hữu với Đài Bắc Trung Hoa vừa qua đều đã được HLV Hữu Thắng sửa lỗi và điều chỉnh trong những buổi tập vừa qua.

Khi mà tự giải quyết được những bài toán của mình, ĐTVN đã có 50% cơ hội giành chiến thắng, trước trận mở màn tại vòng loại Asian Cup 2019 sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Việt Nam: Vá bản lỗi, lo đường dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO