Đòn bẩy xây nhà giá rẻ

Thanh Giang 28/02/2017 08:45

Phải hình thành cho được chuỗi liên kết trong xây dựng nhà ở giá rẻ thì mới thật sự đáp ứng nhu cầu người thu nhập thấp. Cùng với đó là sự hỗ trợ nhiều từ các chính sách liên quan. Đó là quan điểm được giới kinh doanh và lãnh đạo TP HCM nêu ra tại Hội thảo phát triển nhà ở giá rẻ do Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) tổ chức ngày 27/2.

Chung cư thu nhập thấp, khu công nghiệp Linh Chung, Thủ Đức, TPHCM.

Mô hình nào thì phù hợp?

Hội thảo nhằm tạo “đòn bẩy” xây dựng nhà ở giá rẻ trên địa bàn TP HCM.Tại đây nhiều vấn đề được đề cập đến như: diện tích bao nhiêu, giá cả, bán hay cho thuê, chính sách hỗ trợ?

Ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM thông tin, nhu cầu nhà ở giá rẻ của thành phố là rất lớn. Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố, thành phố có 80.000 hộ có nhu cầu nhà ở, trong đó có 38.000 là hộ nghèo và cận nghèo. Vậy xây dựng mô hình nhà ở xã hội như thế nào cho phù hợp được nhiều doanh nghiệp quan tâm?

Ông Lê Hữu Nghĩa – Giám đốc Công ty Lê Thành cho biết, doanh nghiệp này đầu tư nhà ở giá rẻ và nhà ở cho thuê với hai mô hình chính, với diện tích 19 – 20m2(thuê thời gian ngắn) và 35m2 (thuê 49 năm).

“Thời gian qua mô hình nhà cho thuê của doanh nghiệp phát triển khá ổn định. Dự tính khi nào người thuê có điều kiện chuyển đổi nhà ở hay hết thời hạn thuê chúng tôi sẽ tháo dỡ để xây dựng theo nhu cầu phát triển của thành phố. Điều đặc biệt là nhà ở giá rẻ chỉ để cho thuê chứ không thể bán vì bán chắc chắn thành ổ chuột, còn thuê sẽ phải đáp ứng các yêu cầu khác của nhà đầu tư”, ông Lê Hữu Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc công ty Phú Quang đại diện cho liên doanh Thiên Phát – Thanh Bình - Phú Quang, chuyên làm nhà ở giá rẻ, đơn cử 2.500 căn hộ nhỏ (35m2) cho công nhân Linh Trung (quận Thủ Đức) thuê với giá 1,9 triệu/tháng.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, nhu cầu nhà ở giá rẻ với diện tích nhỏ là rất nhiều nhưng chỉ nên cho thuê chứ không bán vì thực tế quỹ đất của thành phố không cho phép.

Liên quan đến mô hình nhà ở giá rẻ, hầu hết các nhà đầu tư đều ủng hộ chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp và khẳng định có thể xây dựng nhà ở giá rẻ. Tuy nhiên mô hình nào, diện tích bao nhiêu thì nên để doanh nghiệp quyết định.

Lý do, xây dựng nhà ở giá rẻ rất khó, doanh nghiệp phải tính toán hợp lý từng cm2 để có một căn hộ giá cả phù hợp, đồng thời không để nảy sinh ra khu ổ chuột.

Ông Trần Trọng Tuấn khẳng định, kết quả khảo sát nhu cầu nhà ở giá rẻ của các cơ quan cho thấy, đa số mong muốn mua căn hội giá rẻ với diện tích từ 25 – 60m2, chỉ có khoảng 30% muốn mua nhà 60m2.

Nghĩa là nhu cầu về diện tích nhà ở là khác nhau chứ không phải ai cũng muốn diện tích 25m2. Và, trong 80.000 hộ có nhu cầu nhà ở thì có đến 70% hộ có nhu cầu thuê nhà.

Hình thành chuỗi liên kết

Phát triển nhà ở giá rẻ rất khó vì lợi nhuận không cao nên doanh nghiệp không mặn mà. Tại Hội thảo, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho rằng, TP HCM học ở Bình Dương chính là quyết tâm chính trị cao để thực hiện. Còn thành phố sẽ có cách làm cách riêng.

Thành phố áp dụng công nghệ và kỹ thuật cao bởi thành phố luôn luôn đổi mới, sẵn sàng đổi mới và chấp nhận rủi ro. “Thành phố khẳng định quyết tâm chính trị và lắng nghe ý kiến doanh nghiệp rồi tiếp thu và hoàn thiện thể chế chính sách. Song các doanh nghiệp cần chú trọng liên kết chuỗi về đầu vào để tạo ra giá nhà ở hợp lý”, ông Đinh La Thăng khẳng định.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lấy dẫn chứng về hiệu quả nếu doanh nghiệp chủ động động liên kết, doanh nghiệp nào cũng như Công ty Xi măng Hà Tiên giảm 300.000 đồng/tấn để xây dựng nhà ở giá rẻ thì chắc nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp không khó thực hiện.

Bàn về giải pháp áp dụng chuỗi liên kết trong xây dựng nhà ở giá rẻ đại diện một doanh nghiệp thi công các dự án nêu quan điểm, tất cả doanh nghiệp tư vấn thiết kế, vật liệu xây dựng, nội thất cùng nhau giảm giá sản phẩm hoặc các chủ đầu tư mua vật liệu xây dựng tận gốc từ nhà sản xuất việc xây dựng trở nên đơn giản hơn, giá thành phẩm nhà ở mềm hơn.

Ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho hay, thành phố đang làm việc với các công ty sắt thép để giảm giá sản phẩm cho các dự án nhà ở giá rẻ.

Để xây dựng nhà ở giá rẻ, bên cạnh việc hình thành chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp liên quan, giới kinh doanh nhà ở mong muốn thành phố tiếp tục cải cách thủ tục hành chính bằng cách nhanh chóng duyệt hồ sơ phát triển dự án.

Bởi vì thời gian qua có nhiều dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội “dài cổ” chờ sở - ngành, quận – huyện phê duyệt. Giải quyết vướng mắc về thủ tục cho các dự án nhà ở, ông Đinh La Thăng yêu cầu, Sở Xây dựng là đầu mối thông tin, giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục cho doanh nghiệp, thay vì doanh nghiệp cứ phải chạy lòng vòng qua các sở liên quan như thời gian qua.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cũng cam kết sẽ giảm thời gian duyệt hồ sơ dự án từ 52 ngày xuống còn 42 ngày.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư trên tinh thần hài hòa lợi ích các bên góp phần đẩy nhanh thực hiện dự án 39 dự án nhà ở xã hội với tổng số lượng 45.000 căn hộ.

Rút thủ tục đầu tư nhà xã hội còn 6 tháng

Sau khi nghe các doanh nghiệp phản ánh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu từ nay, mọi thủ tục đầu tư xây dựng, đặc biệt là xây dựng NƠXH cần quy về đúng một mối là Sở Xây dựng.

Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm và hoàn thành việc giải quyết hồ sơ cho các chủ đầu tư trong vòng 6 tháng thay vì mất hơn 2 năm như hiện nay để các doanh nghiệp nhanh chóng triển khai các dự án NƠXH tại Thành phố.

Trong quy trình đó, Sở Xây dựng phải chủ trì phối hợp với các sở, ngành khác để giải quyết thủ tục đầu tư dự án cho doanh nghiệp là “một cửa” duy nhất để các doanh nghiệp liên hệ làm thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đòn bẩy xây nhà giá rẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO