Đơn độc trong ‘thế giới Covid’

BẢO THƯ 06/03/2022 15:00

Một nghiên cứu mới đây được The Lancet công bố dựa trên phân tích dữ liệu số ca tử vong và các dữ liệu khác từ 21 quốc gia trên thế giới cho thấy, giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10/2021 có tới 5,2 triệu trẻ em rơi vào cảnh mồ côi do Covid-19.

Bác sĩ an ủi một cô bé ở tỉnh Banten (Indonesia) mất mẹ do đại dịch. Nguồn: Kompas.

Nghiên cứu cũng cho thấy số trẻ em mất đi cha hoặc mẹ sau 20 tháng bùng dịch Covid-19 cao hơn tổng số trẻ em tử vong vì Covid-19 và khoảng cách này vẫn gia tăng. Trong đó, trẻ em từ 10-17 tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất, với 2,1 triệu trẻ phải mồ côi cha hoặc mẹ. Hơn 490.000 trẻ em dưới 4 tuổi và 750.000 trẻ em từ 5-10 tuổi mất đi cha mẹ hoặc người chăm sóc.

Trong số tất cả trẻ em này, cứ 4 trẻ thì có 3 trẻ mồ côi cha và tình trạng này càng nghiêm trọng ở các nước thu nhập thấp, nơi người cha thường là trụ cột của gia đình. Riêng tại Mỹ, các nhà nghiên cứu ước tính hơn 149.000 trẻ em đã mất cha mẹ hoặc người chăm sóc.

Tiến sĩ Susan Hillis, Trưởng nhóm nghiên cứu và là chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Đại học Oxford (Anh) cho rằng, đây thực sự là những con số gây sốc và số trẻ mồ côi liên quan đến Covid-19 ngày càng gia tăng.

Cũng theo bà Susan, những người mắc Covid-19 có thể hồi phục được, nhưng mất cha mẹ là những tổn thương không thể phục hồi. “Những đứa trẻ mồ côi sẽ phải đơn độc trong thế giới này, vì thế chúng rất cần được giúp đỡ ngay, giúp đỡ một cách vô điều kiện” - bà Susna nói.

Trước đó, vào tháng 7/2021, nhóm nghiên cứu đã ước tính có khoảng 1,5 triệu trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ trong 14 tháng đầu tiên bùng phát dịch. Tuy nhiên, trước diễn biến mới của dịch bệnh với sự xuất hiện của các biến thể mới, cũng như số ca nhiễm và ca tử vong tăng nhanh, họ buộc phải đánh giá lại phân tích của chính mình.

Trong đại dịch Covid-19, trẻ em ở nhiều quốc gia bỗng chốc mất cha mất mẹ, hoặc mất mẹ hay mất cha. Tại Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới với hơn 1,3 tỷ người cũng là quốc gia chịu nhiều tổn thất khi đại dịch Covid-19 càn quét trong nhiều tháng của năm 2021.

Biến thể Delta lây lan nhanh chóng với độc lực rất cao đã cướp đi mạng sống nhiều người. Nhiều người ra đi để lại những đứa con thơ đang rất cần sự chăm nom của cha mẹ.

Tính đến tháng 8/2021, hơn 101.000 trẻ em Ấn Độ đã phải hứng chịu những hậu quả đau buồn do Covid-19 gây ra. Các em trở thành trẻ mồ côi, vì mất đi cha mẹ trong đại dịch. Nhiều em thì rơi vào cảnh khốn khó, phải nghỉ học, bị lừa, hoặc tảo hôn.

3 ngày sau khi cha mất vì mắc Covid-19, cặp sinh đôi Tripti và Pari được tìm thấy khi đang nằm bên người mẹ cũng qua đời vì Covid-19. Hoàn cảnh của hai bé cũng giống như hàng nghìn đứa trẻ khác tại Ấn Độ sau làn sóng lây nhiễm thứ hai đầy khốc liệt hồi tháng 4 và 5 của năm 2021.

Nhưng dẫu sao thì hai bé còn có các cô chú, người thân trong gia đình chăm sóc, trong khi còn nhiều đứa trẻ không may mắn khác không có họ hàng, người thân hoặc họ ở quá xa. Trong khi đó, Ủy ban Bảo vệ Quyền trẻ em Delhi cảnh báo, đại dịch Covid-19 làm nhiều người thiệt mạng và gây ra nạn thất nghiệp, tạo ra “mảnh đất màu mỡ” cho những kẻ buôn bán trẻ em vì chúng phải làm việc rất sớm, kể cả phải đi ăn xin.

Bà Yasmin Haque - Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Ấn Độ cho biết, những đứa trẻ mồ côi cha mẹ vì đại dịch Covid-19 không chỉ sống trong bi kịch tình cảm mà còn có nguy cơ bị bỏ rơi, lạm dụng và bóc lột cao. Và đó cũng là bi kịch của những đứa bé mồ côi do Covid-19 ở nhiều nơi khác trên thế giới. Vì thế, chúng cần được người lớn mở lòng, nuôi nấng và dạy dỗ để có thể có được tương lai.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Tổ chức Y tế thế giới), khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát thì sẽ vẫn có những đứa trẻ bị mồ côi. Tình trạng đó đặt ra những thách thức dài hạn, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống và hạnh phúc của trẻ. Còn theo Nora Volkow- Giám đốc Viện Quốc gia về lạm dụng ma túy (Mỹ), tình trạng này là một “đại dịch ẩn” xảy ra đằng sau cánh cửa nhiều gia đình.

Thời gian không thể xoa dịu nỗi đau của những đứa trẻ mồ côi. Vấn đề là xã hội phải thể hiện lòng nhân ái để những đứa trẻ bất hạnh ấy có được niềm tin, giúp trẻ vượt qua nỗi đau, có nghị lực vươn lên và biết tránh xa cạm bẫy trên con đường khá đơn độc phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đơn độc trong ‘thế giới Covid’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO