Đón học sinh trở lại trường: Chia ca để giãn cách

Minh Quang 04/05/2020 07:00

Hôm nay (4/5), nhiều địa phương trên cả nước đón học sinh (HS) đi học trở lại sau một thời gian dài học trực tuyến phòng Covid-19. Tại Hà Nội, theo yêu cầu của Sở GDĐT thành phố, các trường đã tổ chức họp trực tuyến với phụ huynh để bàn giải pháp đảm bảo môi trường an toàn, cũng như chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đón các em tới lớp.

Đón học sinh trở lại trường: Chia ca để giãn cách

Hà Nội khử khuẩn, vệ sinh trường lớp sẵn sàng đón HS trở lại.

Trước đó, từ ngày 2/5 tại Hà Nội, hầu hết giáo viên của các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố (TP) đã tiến hành khử khuẩn, vệ sinh lớp học để đón HS.

Xác định tiêu chí giãn cách là quan trọng nhất trong việc đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19, các trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã chủ động xây dựng các kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện. Theo đó, các trường đã chia tách lớp thành nhóm để học luân phiên các buổi trong ngày, hoặc luân phiên các ngày trong tuần.

Đơn cử như Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội) mỗi lớp sẽ chia làm 2 nhóm, 1 nhóm học sáng và 1 nhóm học chiều. Ca sáng học 5 tiết, từ 7h30 đến 12h05, ca chiều học từ 12h45 đến 17h. Toàn trường học từ thứ 2 đến thứ 6, ngày thứ 7 tổ chức dạy bù cho HS không tham gia học trên internet.

Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình- Hà Nội) cho biết: Để phòng chống dịch khi HS đi học trở lại, BGH Trường tách mỗi lớp thành 2 lớp nhỏ, đồng thời kết hợp học online nhằm đảm bảo quy định giãn cách. Cụ thể, khối 12 sẽ tách đôi lớp (30 lớp nhỏ), học tại trường vào các buổi sáng trong tuần bắt đầu từ 4/5. Khối 11 tách đôi lớp (32 lớp nhỏ), học tại trường vào chiều thứ 2,3,4 và học online các buổi chiều 5,6,7. Khối 10 tách đôi lớp (32 lớp nhỏ) học tại trường vào chiều thứ 5,6,7 và học online vào chiều thứ 2,3,4. HS học ca sáng có mặt ở trường trong khoảng từ 6h45 đến 7h30; ca chiều từ 13h đến 13h30 để làm thủ tục kiểm tra y tế trước khi vào lớp. Nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung, sinh hoạt tập thể. HS đeo khẩu trang suốt thời gian khi đi từ nhà đến trường, trong thời gian học tại trường cho đến khi về nhà, thực hiện giãn cách đúng quy định của Bộ GDĐT và luôn khử trùng, vệ sinh sạch sẽ trường lớp.

Còn Trường THPT Việt Ðức (quận Hoàn Kiếm- Hà Nội) đã bố trí HS khối 11 học vào các ngày thứ 3, thứ 5 và thứ 7. HS lớp 10 học tập trung ở trường vào các ngày thứ 2, 4, 6. Những ngày còn lại trong tuần các em vẫn học trực tuyến. Nhà trường sẽ ưu tiên để HS được học trên lớp các môn học có nhiều tiết học. Riêng HS khối 12 là đối tượng cần được ưu tiên để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em được bố trí học bốn tiết/ngày tại trường vào tất cả các buổi sáng. Bắt đầu từ tuần này, HS lớp 12 sẽ được tách đôi lớp để bảo đảm khoảng cách an toàn. Với số phòng học là 30 lớp, nhà trường bảo đảm đủ lớp cho HS lớp 12, nhưng giáo viên sẽ phải nhân đôi số tiết dạy, cho nên phải bố trí lại toàn bộ lịch dạy học. Ðối với môn thể dục của HS khối 12, thầy cô sẽ đánh dấu các vị trí tập trên sân với khoảng cách 2m.

Mặc dù việc bố trí học tập trong thời kỳ diễn ra dịch Covid-19 khá phức tạp, nhiều yêu cầu phải đáp ứng để bảo đảm các tiêu chí về an toàn trường học, nhưng các thầy cô giáo và các nhà trường đều hết sức nỗ lực, lên kế hoạch cụ thể để các em học sinh có thể bắt nhịp sớm nhất với việc học tập. Ngoài ra, các thầy cô cũng được yêu cầu giám sát HS thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến trường và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, không tụ tập đông trong giờ ra chơi, không dùng chung đồ cá nhân, bỏ rác đúng nơi quy định; sắp xếp phòng học gọn gàng, giữ gìn vệ sinh chung.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, căn cứ vào điều kiện thực tế, các nhà trường chủ động xây dựng phương án phù hợp để thực hiện tốt hai nhiệm vụ: Vừa dạy học tốt, bảo đảm kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020, vừa phòng, chống dịch Covid-19 lâu dài. Tuy nhiên, các trường cần lưu ý giám sát, nhắc nhở để học sinh thực hiện giãn cách cả ở bên ngoài lớp học, nhất là vào giờ ra chơi và khi tan trường, đồng thời duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, như đeo khẩu trang đúng quy định, rửa tay thường xuyên…

TP HCM đón học sinh lớp 9 và lớp 12 trở lại trường

Hôm nay 4/5, khoảng 17.000 học sinh khối 9 và 12 trên địa bàn TP HCM sẽ trở lại trường sau kỳ nghỉ dài ngày vì dịch Covid-19. Toàn bộ thời gian của ngày đầu tiên trở lại trường sẽ dành để tập huấn các kiến thức phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Học sinh chỉ bắt đầu học từ ngày mai (5/5). Được biết, các trường đã vệ sinh, phun khử khuẩn, lau chùi các thiết bị dạy và học. Ngoài ra, các trường cũng chuẩn bị phát khẩu trang miễn phí, bố trí khu vực rửa tay kháng khuẩn, đo thân nhiệt… cho học sinh, giáo viên, nhân viên tới trường. Các lớp học sẽ được chia làm 2, học theo ca để tránh tụ tập quá đông cùng một lúc. Sở GDĐT TP HCM cũng đã ban hành 10 tiêu chí đánh giá việc phòng chống dịch Covid-19 đối với các trường từ mầm non tới THPT. Đáng chú ý, tiêu chí khoảng cách giữa cách học sinh, giáo viên chỉ là 1 mét, thay vì 1,5 m như trước.

Đoàn Xá

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón học sinh trở lại trường: Chia ca để giãn cách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO