Đón lao động trở lại

LÊ ANH 28/09/2021 06:52

Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị kế hoạch đón hàng vạn lao động từ các địa phương trở lại sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài.

Chỉ tính riêng số người về quê theo nguyện vọng được Sở Giao thông Vận tải TP HCM (phối hợp với các địa phương) đưa về quê tránh dịch từ tháng 7/2021 đến nay, đã vào khoảng 33.000 người. Tuy nhiên, một lượng lớn lao động tại 34 tỉnh thành đã về quê tự phát (chia thành nhiều đợt) vẫn chưa có thống kê đầy đủ.

Để khắc phục tình trạng thiếu lao động khi khôi phục sản xuất, TP HCM xây dựng 3 phương án để tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc. Trong 3 phương án được Sở Giao thông vận tải đề xuất với UBND thành phố khi đón lao động từ các tỉnh trở lại thành phố làm việc, yêu cầu then chốt là người lao động phải được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển (đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ) để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, không chỉ việc TP HCM lo lắng về nguồn lao động khi khôi phục sản xuất, mà các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng cùng chung lo lắng ấy.

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, địa phương này đang chờ Ban chỉ đạo Trung ương hướng dẫn về đánh giá tình hình mới để đưa vào sản xuất kinh doanh, lúc đó sẽ phối hợp với các địa phương để đưa người lao động quay lại. Tương tự, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện địa phương này vẫn thực hiện một quy trình kiểm soát nghiêm ngặt đối với việc di chuyển tại các vùng dịch. Tại các chốt kiểm dịch, kiểm soát lối ra của tỉnh đều yêu cầu người ra khỏi phải có công văn cho phép của UBND tỉnh. Kèm theo những hạn chế về đi lại, TP HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chưa có văn bản thống nhất về việc đón lao động từ tỉnh về TP HCM làm việc trở lại.

Hiện nay, TP HCM cũng như một số tỉnh lân cận đang chuẩn bị nguồn nhân lực khi thời điểm mở cửa trở lại đang chỉ còn tính bằng từng ngày. Dự kiến từ đầu tháng 10 sẽ triển khai một loạt chính sách nới lỏng để khôi phục kinh tế - xã hội, lúc đó nhu cầu nhân lực sẽ là rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón lao động trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO