Đón lộc chuyến biển xuyên Tết

Tấn Thành - Chí Đại 24/02/2021 10:00

Sau nhiều ngày miệt mài bám biển xuyên Tết, các tàu cá đầy ắp của ngư dân cập cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) mang lộc biển trở về.

Nhân công chở cá chuồn đem bán cho các chợ.

Trúng đậm phiên biển đầu năm

Sáng 23/2, chúng tôi có mặt tại cảng Sa Kỳ, cảm nhận không khí nhộn nhịp, sôi động. Các tàu cá trở về sau gần 1 tháng bám biển xuyên Tết liên tiếp cập cảng. Trên khuôn mặt rám nắng gió biển khơi nở lên các nụ cười tươi rói, phiên biển đầu năm mới trúng đậm, cá đầy ắp boong tàu vận chuyển vào bờ.

Trên cảng, nhiều nhân công khẩn trương dùng rổ rá, khay nhựa chứa cá đưa lên xe đông lạnh vận chuyển đi tiêu thụ. Nhiều tàu cá khác đang hối hả đưa ngư lưới cụ lên tàu, nhập nhiên liệu, nhu yếu phẩm để chuẩn bị vươn khơi đánh bắt hải sản đầu năm mới ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Tàu cập cảng, ngư dân Nguyễn Duy Sơn (38 tuổi, trú xã Bình Châu, chủ tàu cá QNg 90744 TS) cùng 8 thuyền viên trên tàu khẩn trương bán cá cho thương lái. Nở nụ cười tươi, Sơn chia sẻ: “Chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán, tàu tôi đánh bắt được khoảng 9 tấn cá chuồn. Với giá hơn 34.000 đồng/1kg, khi trừ đi các chi phí nhiên liệu, thực phẩm hết 110 triệu đồng thì các anh, em thuyền viên trên tàu cũng thu được khoảng 20 triệu đồng mỗi người”.

Theo ngư dân Sơn, giá cá chuồn 34.000 đồng/1kg là rất thấp so với năm 2020. Năm trước, giá cá chuồn từ 48.000 đến 50.000 đồng/1kg. Nguyên nhân là dịch Covid-19 khiến sức thu mua cá ở các nhà hàng, quán ăn trong tỉnh và các tỉnh lân cận giảm mạnh.

Thuyền viên cùng tàu ông Sơn cho biết thêm: “Khi tàu đánh bắt hải sản xuyên Tết ở ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa, chúng tôi chấp nhận không ăn Tết cùng gia đình để bám biển. Bán hết cá cho thương lái, tôi và các ngư dân trên tàu nghỉ ngơi vài ngày ăn Tết muộn cùng gia đình rồi lại tiếp tục vươn khơi”.

Ngư dân Nguyễn Cảm (50 tuổi, trú xã Bình Châu, chủ tàu cá QNg 95021TS) hồ hởi khoe: Tàu mới vào cập cảng Sa Kỳ và đã bán hết cá cùng hải sản các loại. Chuyến đi này trúng đậm chủ yếu là cá chuồn, tàu thu về được khoảng vài trăm triệu đồng.

“Dịch Covid-19 bùng phát mà trúng thế này là rất tốt. Nghỉ ngơi 4 ngày, tôi và các thuyền viên nhập 500 cây đá đông lạnh cùng nhu yếu phẩm để lại vươn khơi bám biển. Dự kiến chuyến biển mới này tàu tôi đánh bắt hải sản trên biển khoảng 25 ngày ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa” - anh Cảm nói.

Sức tiêu thụ giảm hơn do dịch

Ông Trương Minh Hùng (68 tuổi, trú xã Bình Châu, thương lái thu mua cá cảng Sa Kỳ) chia sẻ: Dù các tàu cá đầu năm trúng đậm và lien tiếp cập cảng, nhưng dịch Covid-19 dẫn đến sức tiêu thụ của người dân rất ít, khiến giá cá giảm mạnh, so với những năm trước mỗi tạ cá chuồn bán ra ngư dân giảm mất khoảng vài chục triệu đồng/tạ.

Các khay cá tươi rói được ngư dân đưa ra khỏi khoang tàu.

Theo ngư dân Nguyễn Thu, dù ăn Tết muộn nhưng chúng tôi bám biển của cha ông để lại để mưu sinh nên phải giữ nghề trong bất cứ hoàn cảnh nào.Vợ ngư dân Thu chia sẻ: “Đến ngày mùng 5 Tết chưa thấy ba sắp nhỏ trở về, tôi và các con rất trông mong, ngày nào cũng ra cảng ngóng. Giờ thì quá vui rồi. Ăn Tết muộn cũng không sao miễn là chồng trở về bình an”.

Các ngư dân Quảng Ngãi xuất phát ra khơi bày tỏ quyết tâm bám biển. Họ cầu mọng trong năm mới mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng để ra khơi đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm, cá. Đặc biệt, mong muốn tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt để giá cá được tăng cao.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết: “Toàn xã có hơn 200 tàu cá đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Trong đó có khoảng 20 tàu cá vươn khơi bám biển xuyên Tết. Việc trúng mẻ cá đầu năm giúp cho các ngư dân có nguồn thu nhập cao. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên địa phương không tổ chức lễ hội xông biển đầu năm mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón lộc chuyến biển xuyên Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO