Dồn lực dập dịch, không thể chủ quan

NHÓM PHÓNG VIÊN 03/05/2021 06:32

Đến thời điểm này, tuy những ca nhiễm mới trong cộng đồng ít nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn rất phức tạp. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều địa phương chấp hành nghiêm túc, tuy nhiên đợt nghỉ lễ 30 tháng Tư và 1/5, lượng người đi lại rất đông và cũng không ít địa phương vẫn diễn ra những hoạt động đông người. Điều đó dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch, không thể coi thường.

Lần này, tỉnh Hà Nam là địa phương có ca mắc Covid-19 lây nhiễm ra cộng đồng đầu tiên. Với quyết tâm thần tốc truy vết, kiên quyết khoanh vùng, khẩn trương xét nghiệm, Hà Nam đã và đang tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến với Covid-19.

Người dân thôn Quan Nhân (xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) ra nhận nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày.

Lập bệnh viện dã chiến công suất 500 giường tại Hà Nam

Ngày 1/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định số 26 và 27 về việc thiết lập vùng cách ly y tế đối với 2 thôn: Nội Đọ (xã Bắc Lý) và thôn Đồng Yên (xã Chân Lý) thuộc huyện Lý Nhân. Theo Quyết định, thôn Nội Đọ gồm 169 hộ, 537 nhân khẩu; thôn Đồng Yên gồm 320 hộ, 1.200 nhân khẩu.

Tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thiết lập ngay chốt kiểm soát và thực hiện kiểm soát 24/24 giờ toàn bộ vùng cách ly; thực hiện cách ly y tế theo đúng các quy định hiện hành; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, an ninh xã hội, các nhu cầu thiết yếu của người dân vùng cách ly và lực lượng liên quan làm nhiệm vụ tại địa bàn trong thời gian thực hiện cách ly; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Trước đó, theo Quyết định của UBND tỉnh Hà Nam về việc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý (Lý Nhân), nơi có chùm ca bệnh mắc Covid-19 sinh sống để phòng chống dịch, phạm vi cách ly bao gồm toàn bộ thôn Quan Nhân với tổng số 320 hộ, tương ứng 1.068 nhân khẩu. Thời gian cách ly 28 ngày, bắt đầu thực hiện từ 18h ngày 29/4. Hiện, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt thường ngày cho bà con thôn Quan Nhân được địa phương cung cấp đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng.

Để tăng cường năng lực phòng, chống dịch, UBND tỉnh Hà Nam đã quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề tỉnh (thuộc phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý). Phạm vi Khu cách ly tại Trường gồm: Khu ký túc xá 5 tầng của trường và tòa nhà điều hành 2 tầng trong khuôn viên trường.

Với khoảng 400 giường dành cho các trường hợp được cách ly y tế tập trung, lực lượng đảm bảo điều hành, vận hành khu cách ly. Tại đây bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự vòng ngoài; cán bộ điều hành, phục vụ; cán bộ đảm bảo công tác y tế. Số lượng cụ thể sẽ do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đề xuất phù hợp theo từng giai đoạn.

UBND tỉnh Hà Nam giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND thành phố Phủ Lý và các đơn vị liên quan quản lý điều hành, tổ chức vận hành Khu cách ly đảm bảo an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các quy định hiện hành. Không để dịch bệnh lây nhiễm chéo trong Khu cách ly và lây lan ra ngoài cộng đồng.

Tới nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tiếp nhận gần 500 công dân về cách ly phòng dịch tập trung tại 2 cơ sở do cơ quan quân sự đảm nhiệm là Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam và Trung đoàn 151.

Trong khi đó, Bệnh viện dã chiến với công suất tới 500 giường cũng được lập tại bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 để hỗ trợ xét nghiệm và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nam. PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Tổng số giường lắp đặt khoảng 300 đến 500 giường, trong đó có 30 giường cấp cứu hồi sức, áp dụng đầy đủ kỹ thuật cao từ EMCO, máy thở để phục vụ người bệnh.

Bệnh viện Bạch Mai cử hơn 30 cán bộ trong chuyên ngành truyền nhiễm, xét nghiệm, hồi sức cấp cứu, kỹ sư,... đến để hỗ trợ. Số lượng này sẽ được điều chỉnh, tăng cường tuỳ thuộc vào tình hình dịch.

Vẫn theo PGS Cơ, hệ thống xét nghiệm khẳng định nCoV đã được khởi động, có thể hỗ trợ Hà Nam xét nghiệm ngay với công suất 5.000 mẫu một ngày. Hiện năng lực xét nghiệm của tỉnh là 1.000 mẫu một ngày, chưa kể sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Để phòng, chống dịch triệt để, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã quyết định cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ hôm nay, ngày 3/5 đến hết ngày 9/5/2021.

Chợ đêm Đà Lạt nghìn nghịt người trong đêm 30/4 vừa qua.

Ẩn họa từ sự chủ quan

Những ngày nghỉ lễ (tính từ ngày 29/4) tới nay, nhiều địa phương đã quyết liệt áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Nhất là khi các tỉnh/thành phố Hà Nội, TPHCM, Hưng Yên đã có ca lây nhiễm thì mức độ phòng chống càng nâng cao. Các địa phương chưa có ca lây nhiễm cũng vào cuộc mạnh mẽ.

Tuy nhiên, vẫn xuất hiện tình trạng tập trung đông người, dẫn đến nguy cơ cao.

Chiều và tối ngày 30/4, tại khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), đặc biệt là khu chợ đêm, người và xe đông nghịt. Trong số đó nhiều người không đeo khẩu trang cũng như không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trong chiều ngày 29 và sáng 30/4, tại các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội, TPHCM, từng đoàn xe nối dài, ùn tắc. Tương tự, nhiều tuyến đường từ TP HCM về miền Tây người xe nườm nượp. Tại Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu), trong ngày 30/4 rất đông người.

Các chuyên gia y tế cho rằng, đó là nguy cơ tiềm ẩn, không thể coi thường. Điều đó cũng cho thấy ý thức phòng, chống dịch của người dân và chính quyền địa phương chưa cao. Sự chủ quan đã xuất hiện từ hơn một tháng qua, khi mà cả nước không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Đáng tiếc là sự chủ quan ấy vẫn tiếp tục, bất chấp đã có một số ca lây nhiễm. Trong trường hợp xuất hiện một ca lây nhiễm mới thì việc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm y tế sẽ hết sức khó khăn.

Thành quả của biết bao nỗ lực phòng, chống dịch bệnh đang bị thử thách trước sự chủ quan. Nhiều ngày qua, Bộ đội Biên phòng và chính quyền các địa phương vùng biên giới, đặc biệt là biên giới Tây Nam, đã phải căng mình kiểm soát, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép nguy cơ mang mầm bệnh vào trong nước. Chặn dịch từ bên ngoài dẫu có làm tốt nhưng chủ quan ở bên trong thì đó chính là mối lo nhãn tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dồn lực dập dịch, không thể chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO