Đón Tết nơi xa

Thanh Mai 22/01/2017 13:05

Không có điều kiện về quê đón Tết cổ truyền cùng gia đình nhưng các kiều bào ta ở nước ngoài cũng chuẩn bị cho ngày Tết truyền thống thật ấm áp và mang đậm nét văn hóa Việt. Đây cũng là dịp để những thế hệ kiều bào thứ 2, thứ 3 gìn giữ cội nguồn văn hóa Việt.

Gói bánh chưng, làm nem, nấu canh mọc… kiều bào xa quê cũng đang tất bật chuẩn bị đón Tết truyền thống

Chợ Việt- đủ cả vàng mã, đèn hương

Nước Nga là nơi có đông người Việt sinh sống, học tập và làm việc. Có lẽ vì thế mà ở đây có rất nhiều khu chợ dành cho người Việt. Tại những quầy hàng khô ở Trung tâm thương mại Moscow, Trung tâm thương mại Sadovod dễ dàng bắt gặp những tập lá dong, lạt, mứt tết, rượu Lúa Mới, bánh chưng, nếp cái hoa vàng hay giò chả các loại, bánh đa, miến, măng khô, mộc nhĩ, kẹo bánh… phục vụ bà con ở lại đón Tết cổ truyền.

Chị Nguyễn Thị Hải, 28 tuổi, hiện đang sống ở thành phố Saint Petersburg chia sẻ, hai vợ chồng sang đây làm việc đã được 5 năm. Năm đầu tiên đón Tết nơi đất khách quê người, giữa trắng trời Tuyết rơi, cũng có con gà, cặp bánh chưng cúng đêm Giao thừa mà vẫn thấy chạnh lòng xa xứ. Thế nhưng, hai năm gần đây, ngoài mâm cơm cúng tất niên nhiều gia đình còn tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ và đón Tết cùng cộng đồng người Việt.

“Những mâm cỗ đủ cả măng, miến, nem, giò chả và bánh chưng. Trong câu chuyện của mỗi người là những ký ức Xuân ở quê nhà khiến cho nỗi niềm xa quê cũng vơi đi phần nào. Chương trình giao lưu, văn nghệ quyên góp tiền ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà, rôm rả và sôi nổi lắm”- chị Hải chia sẻ. Cũng theo lời chị Hải, mặc dù những năm gần đây cộng đồng Việt Nam tại LB Nga gặp rất nhiều khó khăn do bối cảnh chung của nước sở tại. Thế nhưng cứ vào dịp Tết đến, Xuân về là bà con lại gác lại việc buôn bán để chuẩn bị cho bữa tiệc tất niên và ai ai cũng hồ hởi tham gia.

Nếu người Việt ở Nga đón Tết truyền thống trong giá rét của ngày đông thì người Việt ở Australia lại “ăn Tết” trong cái nắng rực rỡ. Xứ xở chuột túi những ngày này đang là mùa hè. Chị Thu Hằng, người Thái Bình sang, hiện đang sống ở Melbourne chia sẻ: Những ngày này người lớn vẫn đi làm, trẻ em vẫn đến trường. Thế nhưng, nó tự nhiên như một thói quen, trước Tết cả tuần lễ hầu như ngày nào mình cũng đến khu chợ Việt. Với những người sống xa quê hương, đi chợ Tết cũng là một cách giúp họ gợi nhớ tới không khí ở quê nhà. Không chỉ có người Việt Nhiều du khách quốc tế nhân dịp này cũng đến đây mua sắm hoặc thưởng thức các món ăn truyền thống của người Việt Nam.

“Ở Melbourne nhiều siêu thị còn tổ chức cả phiên chợ Tết bày bán những mặt hàng thực phẩm Việt như bánh chưng, bánh tét, mứt, chả giò. Do đưa từ Việt Nam sang nên giá mỗi chiếc bánh chưng vào khoảng 15 AUD (250.000 đồng), và 12 AUD cho một chiếc bánh tét. Các loại mứt Tết đều có giá từ 10-12 AUD/kg. Thậm chí, có chợ Việt ở Melbourne còn nhập từ Việt Nam vàng mã, hương đèn phục vụ nhu cầu cúng bái, lễ chùa của người Việt mình”- chị Hằng chia sẻ.

Còn tại Anh, không chỉ có mâm cơm cúng trong ngày Tết truyền thống mà nhiều người Việt ở đây thường lên Chùa Linh Sơn, khu Croydon, London lễ Phật cầu an những ngày đầu năm. Chùa Linh Sơn vốn là nơi sinh hoạt tâm linh và chỗ dựa cho người dân Việt xa quê hương. Nhiều người Việt ở đây chia sẻ rằng, họ cảm nhận rõ sự thanh tịnh rất Việt Nam khi bước chân vào chùa. Cũng là bởi ngoài kiến trúc giống như những ngôi chùa ở Việt Nam thì rất nhiều cây trúc được trồng xung quanh chùa.

Ngày Tết, chùa Linh Sơn thường nấu cơm chay phục vụ các Phật tử tới cúng lễ. Cùng với đó là một khóa lễ đón năm mới rộn ràng trong màn múa lân truyền thống. Không khí Tết truyền thống tỏa từ khói hương trầm thơm ngát, trong tiếng tụng kinh lễ Phật và trong cả niềm hân hoan của các Phật tử khi được nhận lộc mừng tuổi lấy may từ các vị trụ trì theo đúng truyền thống đầu năm của người Việt.

Những lễ hội Tết Việt

Đón Tết Đinh Dậu 2017, hơn 200 bà con kiều bào đang sinh sống, học tập, lao động tại thành phố Daejeon và các vùng lân cận ở Hàn Quốc mới đây đã cùng nhau quây quần bên mâm cơm mang đậm hương sắc Tết quê hương Việt Nam với đào thắm sắc xuân, bánh chưng xanh, giò chả. “Tết cộng đồng - Mừng xuân Đinh Dậu” là một chương trình được dàn dựng ấn tượng với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, những trò chơi dân gian truyền thống thú vị đã để lại những cảm xúc đầm ấm, thân thiện và sự tươi trẻ, rộn ràng của mùa xuân.

Đây cũng là buổi gặp mặt đầu xuân, là dịp để bà con cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc được gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ cùng nhau, cũng là để giúp các thế hệ trẻ hiểu hơn về nét đẹp truyền thống của người Việt dẫu có ở nơi đâu trên đất khách quê người.

Để giúp bà con ở Áo có một cái Tết ấm áp, vui tươi Đại sứ quán Việt Nam tại Áo vừa tổ chức “Gala Xuân 2017” cho kiều bào tại Grossfeldsiedlung, thủ đô Vienna. Đây là chương trình Tết cổ truyền và chào Xuân mới được Đại sứ quán tổ chức hàng năm, mang đậm nét văn hóa Việt với các món ăn như bánh chưng, chả giò, nem rán...; tục mừng tuổi, cùng những tiết mục ca nhạc của bà con. Tết cổ truyền tại Áo, không chỉ đơn thuần là sự kiện gặp gỡ của cộng đồng Việt, mà còn là dịp giới thiệu nền văn hóa Việt và gắn kết bạn bè quốc tế với Việt Nam.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản cũng vừa tổ chức buổi gặp mặt mừng Xuân Đinh Dậu 2017. Hơn 300 khách mời đại diện cho chính quyền, doanh nghiệp, các trường đại học, tổ chức hữu nghị với Việt Nam, Lãnh sự đoàn Kansai, bạn bè quốc tế đã đến chia vui và cùng cộng đồng người Việt Nam, sinh viên, tu nghiệp sinh tại Osaka-Kansai, đón Năm mới.

Tại buổi gặp mặt, đại diện kiều bào, sinh viên, tu nghiệp sinh đang sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực Osaka-Kansai bày tỏ hân hoan, vui đón Xuân mới, sôi nổi trao đổi ý tưởng và khẳng định quyết tâm đoàn kết, xây dựng cộng đồng, tập trung làm việc và học tập, hòa nhập và luôn hướng về quê hương, đất nước. Trong không khí đầm ấm, vui tươi, bạn bè Nhật Bản, quốc tế và bà con cộng đồng người Việt Nam cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết và hòa mình vào các giai điệu và tiết mục nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Những buổi gặp mặt, mừng Xuân không chỉ giúp bà con kiều bào vơi đi nỗi nhớ Tết ở quê nhà mà còn giúp các thế hệ trẻ hiểu hơn về nét đẹp truyền thống của người Việt dẫu có ở nơi đâu trên đất khách quê người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón Tết nơi xa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO