Đơn từ khiếu nại, tố cáo với người ứng cử giảm so với nhiệm kỳ trước

Việt Thắng 12/05/2021 17:47

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sơ bộ đánh giá thì trong cuộc bầu cử lần này, số đơn từ khiếu nại, tố cáo với người ứng cử giảm so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, đơn từ khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung ở cấp xã và cấp huyện.

Sáng 12/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tới dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, giao nhiệm vụ và phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh, trật tự Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng…

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối tới 63 điểm cầu tại cơ quan Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại hội nghị, Trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, báo cáo tổng quát về công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử.

Theo đó, công tác bảo đảm an ninh, trật tự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với trọng tâm là Ngày bầu cử đã được lực lượng Công an triển khai rất tích cực, khẩn trương, chủ động từ sớm, từ xa.

Đến nay, các mặt công tác bảo vệ Ngày bầu cử đã cơ bản hoàn thành, toàn diện, đồng bộ, cụ thể, kỹ lưỡng, trên khắp cả nước, sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử trong mọi tình huống.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, kết quả, sự chủ động, nỗ lực của toàn lực lượng Công an nhân dân và các lực lượng liên quan trong triển khai các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23/5/2021 trên toàn quốc, với gần 85.000 điểm bầu cử để bầu ra 500 đại biểu QH và hàng nghìn đại biểu HĐND các cấp. Đây là sự kiện trọng đại diễn ra trong thời điểm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; trước diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, trong đó có dịch Covid-19 đang lây lan tại nhiều địa phương và nhiều nước trong khu vực.

Để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tiếp tục quán triệt sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử trong toàn lực lượng Công an nhân dân và các lực lượng phối hợp; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Hội nghị trực tuyến là dấu mốc toàn lực lượng Công an nhân dân và các lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự bước vào trạng thái sẵn sàng cao nhất trong triển khai lực lượng, phương tiện, các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự về bầu cử.

Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chức năng của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND, Ủy ban Bầu cử các cấp; rà soát kỹ các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tổ chức thành công Ngày bầu cử; tham mưu hoàn thiện các phương án, kế hoạch bảo vệ bầu cử, sẵn sàng xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng phương án bảo đảm an ninh trật tự với tình huống tổ chức bầu cử tại khu vực đại dịch Covid-19 đang lây lan trong cộng đồng; kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân trong bảo vệ Ngày bầu cử, bảo vệ từng khu vực bỏ phiếu.

Hiện nay, nhiều người ứng cử vẫn đang tiếp tục thực hiện chương trình vận động bầu cử. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị bảo vệ tuyệt đối an toàn trong các hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu lực lượng Công an, Quân đội chủ động tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, tranh chấp, khiếu kiện, không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, sơ bộ đánh giá thì trong cuộc bầu cử lần này, số đơn từ khiếu nại, tố cáo với người ứng cử giảm so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, đơn từ khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung ở cấp xã và cấp huyện.

Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quán triệt với Ủy ban Bầu cử các cấp tổ chức giải quyết thật tốt khiếu nại, tố cáo; tránh trường hợp phải xử lý đơn từ khiếu nại, tố cáo khi đã bầu cử xong.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hội đồng Bầu cử Quốc gia quyết tâm không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng trong quá trình tổ chức bầu cử, không để lây nhiễm từ bên ngoài vào và không để lây nhiễm trong các điểm bầu cử.

“Quan trọng nhất là tổ chức phân luồng để điều tiết được lượng người đến các địa điểm bầu cử, tránh tập trung cùng lúc, bảo đảm nguyên tắc 5K”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bộ trưởng Tô Lâm cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị; khẳng định những chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội là định hướng quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự Ngày bầu cử.

Lực lượng Công an sẽ phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ cùng các lực lượng liên quan, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các phương án, kế hoạch, nỗ lực phấn đấu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, để Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Từ đầu cầu TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, đại diện toàn thể lực lượng Công an nhân dân hứa quyết tâm bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối cho Ngày bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đơn từ khiếu nại, tố cáo với người ứng cử giảm so với nhiệm kỳ trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO