Đồng bằng sông Cửu Long: Đẩy lùi mặn xâm nhập

Quốc Khánh – Bình Minh 08/04/2016 09:30

Sau khi các quốc gia ở thượng nguồn xả nước, lượng nước từ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về các tỉnh ĐBSCL trên sông Mê Kông bắt đầu dâng cao, ổn định và có hiệu quả đẩy mặn từ ngày 7/4.

Diễn biến mặn trên kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp (vùng ranh Bạc Liêu - Sóc Trăng) được Viện Khoa học thủy lợi miền Nam đánh giá là biến đổi phức tạp. Từ ngày 4 đến 12/4, mặn biến động và có chiều hướng giảm, nước ngọt có khả năng xuất hiện phía trên tam giác Ninh Quới.

Phạm vi cách biển từ 35 - 45km có thể lấy nước ngọt khi triều thấp, đặc biệt là trên sông Cổ Chiên và sông Hậu. Theo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ), hiện nay mực nước ngọt trên các sông, rạch thuộc địa bàn TP.Cần Thơ trở lại mức bình thường, không còn nhiễm mặn. Cụ thể tại Trạm đo số 1 ở Cảng Cái Cui nguồn nước trên sông Hậu tại Cần Thơ không còn bị nhiễm mặn. Tuy nhiên, trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường cũng khuyến cáo bà con tăng cường tích trữ nước ngọt...

Chiều 6-4, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cùng các sở, ngành liên quan có buổi khảo sát tuyến đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh, kiểm tra thực tế tình hình vận hành các cống ngăn mặn và một số đập thời vụ trên địa bàn xã Lương Tâm, Lương Nghĩa, Vĩnh Viễn A của huyện Long Mỹ. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, hiện nay, các công trình ngăn mặn đang phát huy hiệu quả tốt, đảm bảo ngăn chặn kịp thời không cho nước mặn xâm nhập qua đó đã bảo vệ diện tích sản xuất của nông dân.

Tại Sóc Trăng, mùa khô năm nay, nhiều hộ dân ở TX Vĩnh Châu, huyện Thạnh Trị, Ngã Năm, Trần Đề thiếu nước sạch sinh hoạt nghiêm trọng. Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường Sóc Trăng phối hợp với lực lượng quân sự đã tổ chức nhiều chuyến xe cấp nước miễn phí cho bà con. Đồng thời cán bộ, công nhân viên công ty đã ủng hộ 1 ngày lương được 200 triệu đồng để thực hiện công trình lắp ống nước miễn phí cho khoảng 50 hộ dân ở ấp Phủ Quyết (xã Vĩnh Hải-TX Vĩnh Châu).

Sáng 7/4, tại ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú (huyện Trần Đề-tỉnh Sóc Trăng), được sự tài trợ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Sóc Trăng 1 tỉ đồng, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường Sóc Trăng phối hợp với cùng các lực lượng quân sự, thanh niên của huyện Trần Đề đã tổ chức lắp đặt đường ống cấp nước sạch cho nhân dân ở ấp Bưng Buối và Bưng Triết của xã Liêu Tú, nơi có rất đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Theo kế hoạch, Trung tâm sẽ thi công đường ống cung cấp nước ngọt sinh hoạt cho 285 hộ ở 2 ấp này trong 2 ngày 7 và 8/4; ngày 8/4 sẽ tiếp tục thi công đường ống cấp nước cho 130 hộ ở xóm Mù U (ấp Mỹ Thanh, xã Vĩnh Hải), ấp Thạch Sao, xã Hòa Đông (Thị xã Vĩnh Châu) với tổng chiều dài là 11.518m. Dự kiến các tuyến ống nước này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bằng sông Cửu Long: Đẩy lùi mặn xâm nhập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO