Đồng bào Khmer đón Tết

Thanh Huyền 05/05/2017 15:30

Những ngày này, đồng bào Khmer cùng các chư tăng ở khắp các phum, sóc đang cùng nhau chúc phúc, mừng tuổi, báo hiếu, báo công, cầu mong sang năm mới có một cuộc sống an khang, thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc…

Đồng bào Khmer đón Tết Cholnamthmay.

Những năm gần đây, lễ tết Chôl Chnăm Thmây đã trở thành ngày hội của không chỉ đồng bào Khmer nói riêng mà cả đồng bào các dân tộc khác tại vùng Tây Nam Bộ nói chung. Không khí đón Tết của bà con năm nay rất ấm áp, vui tươi và thắm tình đoàn kết.

Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào Khmer đón Tết cổ truyền (Chôl Chnăm Thmây) vui tươi, ấm áp, tại chùa Soài So (xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang đã tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer tỉnh An Giang lần thứ XI.

Là địa bàn với số lượng cư dân Khmer hơn 80.000 người, Ngày hội đã tạo ra một không gian văn hóa đậm đà bản sắc để đồng bào Khmer có dịp vui chơi, sinh hoạt và thưởng thức nhân dịp đón Tết cổ truyền. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10 đến ngày 12-4, với rất nhiều hoạt động, như: Giao lưu múa hát; thi đấu các môn thể thao; các trò chơi dân gian; liên hoan ẩm thực...

Tại huyện vùng sâu An Biên, tỉnh Kiên Giang, bà con cũng gác lại mọi công việc, cùng nhau trang trí nhà, mua sắm những vật dụng gia đình và đến chùa. Theo phong tục của đồng bào Khmer, nhà chùa không chỉ là nơi tu hành mà còn là điểm tập trung sinh hoạt lễ hội. Những ngày cận Tết, hầu hết bà con Khmer đều đến chùa cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh, trang trí cho chùa thêm khang trang, sạch đẹp và đậm đà không khí Tết.

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của đồng bào dân tộc Khmer huyện An Biên có nhiều khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên. Các chương trình hỗ trợ nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường, hỗ trợ vốn vay và các chính sách khác đã góp phần làm thay đổi đời sống của đồng bào.

Theo ông Sơn Minh Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ thì các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thời gian qua được các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện tốt, góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer Tây Nam bộ được nâng lên rõ nét.

Tính đến nay, tỷ lệ hộ có phương tiện nghe nhìn đạt 98% - 100%; tỷ lệ hộ có điện sử dụng đạt 95% - 98%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 80% - 90%; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc đến cuối năm 2016 giảm còn khoảng 20% (theo chuẩn nghèo mới).

Cùng với đó, công tác giáo dục - đào tạo vùng dân tộc Khmer được quan tâm đầu tư đúng mức. Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú được xây dựng khang trang, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay, toàn khu vực Tây Nam bộ có 7/35 trường được công nhận đạt chuẩn; tỷ lệ huy động học sinh người dân tộc trong độ tuổi đến trường đạt cao, số lượng học sinh, sinh viên các cấp ngày càng tăng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc.

Mạng lưới y tế cơ sở được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho đồng bào…Đặc biệt, những con đường sình đất giờ đã được bê tông hóa; những căn nhà kiên cố và bán kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Sức sống mới ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer đang từng ngày khởi sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bào Khmer đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO