Đồng bào Khmer đồng hành với sự phát triển đất nước

Dạ Yến - Quốc Trung Ảnh: Quốc Trung 08/04/2017 11:05

Đó là khẳng định của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp gỡ và chúc mừng Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây - Tết mừng tuổi mới của đồng bào dân tộc Khmer vào ngày 8/4 tại tỉnh Sóc Trăng.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng các vị đại biểu tại buổi gặp gỡ.

Cùng đi với đoàn có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Văn Mẫn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng Dương Sà Kha.

Theo Hoà thượng Dương Nhơn, Hội trưởng Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Tết Chôl Chnăm Thmây mang ý nghĩa là đón mừng năm mới, mừng thêm một tuổi, tương tự như Tết Nguyên đán của người Việt, với hy vọng năm mới đến sẽ đem lại những điều may mắn.

Ngoài ra, Tết Chôl Chnăm Thmây còn có ý nghĩa chấm dứt thời kỳ nắng hạn, bước sang thời kỳ có nước trời dồi dào để chuẩn bị cho vụ mùa tới.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong nhiều năm nay, Tết Chol Chnăm Thmây không chỉ là ngày lễ của đồng bào Khmer mà chính sự gắn bó của đồng bào Khmer với sự phát triển đất nước nên Chol Chnăm Thmây đã trở thành ngày hội chung của cả dân tộc.

42 năm sau ngày giải phóng, Mặt trận luôn hướng tới bà con dân tộc Khmer, nhất là những người trụ trì, gìn giữ những ngôi chùa Khmer trong mỗi dịp Tết Chol Chnăm Thmây.

Hiện nay Sóc Trăng có 92 ngôi chùa của người Khmer. Những ngôi chùa là nơi đào tạo các Tăng, Ni, góp phần gìn giữ tiếng nói, chữ viết Khmer, văn hoá Khmer.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, thông qua việc giảng dạy tiếng Khmer, các ngôi chùa Khmer đã tạo thành phong trào gìn giữ văn hoá truyền thống, bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động hướng tới người nghèo, những người yếu thế trong xã hội.

Trân trọng tấm lòng và trí tuệ của các sư trụ trì, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong mỏi, các sư trụ trì cùng với 92 ngôi chùa Khmer tại Sóc Trăng sẽ phát huy thế mạnh của mình trở thành những địa chỉ đỏ của tinh thần yêu nước trong việc gìn giữ, phát triển văn hoá, phát triển du lịch và đồng hành cùng nhân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tết Chol Chnăm Thmây được diễn ra vào giữa tháng 4 dương lịch (tháng 3 âm lịch), không cố định ngày, tính theo vòng quay trái đất quanh mặt trời trong một năm sẽ định ra được ngày, giờ cụ thể trong năm đó.

Những ngày này đi đến những khu vực có đông đồng bào Khmer sinh sống ở Sóc Trăng, ở đâu cũng bắt gặp không khí náo nhiệt của bà con chuẩn bị Tết cổ truyền của mình. Nhà nào nhà nấy sửa sang bàn thờ Phật, trang hoàng nhà cửa, quét dọn sân vườn, kết cổng chào rồi cùng chuẩn bị ăn mặc gọn đẹp, nhang, đèn, gạo, rượu, thịt, làm bánh để phục vụ cho việc ăn uống, đãi khách và dâng cho nhà chùa.

Chủ tich Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt.

Trong không khí đượm tình đoàn kết của ngày tết Chol Chnăm Thmây, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với đại diện 30 Ban công tác Mặt trận, 20 cựu chiến binh và 20 cán bộ hưu trí tiêu biểu thuộc TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Đồng bào Khmer chiếm 30% dân số của tỉnh Sóc Trăng, cao nhất so với cả nước, trong đó tại thành phố Sóc Trăng số lượng đồng bào Khmer sinh sống rất đông.

Tuy nhiên theo cựu chiến binh Nguyễn Đình Nhung, cuộc sống vẫn còn rất nhiều khó khăn. Hiện nay nhiều đồng bào dân tộc Khmer phải tha hương tìm việc làm ở Bình Dương, TP Hồ Chí Minh gây ra nhiều hệ luỵ cho gia đình, xã hội cho nên mong muốn của ông Nhung là Trung ương và lãnh đạo địa phương quan tâm hơn nữa tới việc tạo công ăn việc làm cho con em mình nhất là đồng bào dân tộc Khmer.

Với tinh thần của người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ trong thời chiến cũng như thời bình, luôn giữ vũng lập trường trong mọi gian khó, tuy nhiên ông Nhung vẫn không khỏi lo lắng về công tác tư tưởng, "làm thế nào để Đảng có phương cách đấu tranh kiên quyết hơn với các thế lực thù địch, cứng rắn hơn nữa trong vấn đề bảo vệ chủ quyền".

Cựu chiến binh Nguyễn Đình Nhung phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Theo ông Nhung, người lính thời bình phải đối diện với một khó khăn nữa là lương không theo được mức sống. Trong khi đó có rất nhiều người không có lương, kinh phí hoạt động cơ sở còn rất ít ỏi. Do đó điều ông Nhung mong mỏi là làm sao có cơ chế cho đội ngũ cơ sở có thêm điều kiện nâng cao mức sống.

Cũng mang tới tâm tư này, bà Lương Thị Nhờ, nguyên Phó Bí thư Thành uỷ TP Sóc Trăng, cho biết, một trưởng xóm được dân tín nhiệm nhưng 1 tháng tính ra chỉ được hơn 1 triệu đồng tiền lương. Trong khi việc gì cũng xuống tới cơ sở, việc gì cũng tới tay cán bộ cơ sở.

“Cán bộ cơ sở làm việc không kể thời gian nhưng đồng lương phụ cấp quá ít ỏi, không theo kịp với mức sống hiện tại”, bà Nhờ khẳng định.

Cũng theo bà Nhờ, Đảng, chi bộ vững mạnh thì công tác thực hiện của chính quyền mới thông suốt. Cho nên việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) trong thời gian qua tại địa phương đã giúp cho các đảng viên trưởng thành hơn rất nhiều, từ đó nhiều việc, nhiều nghị quyết khác được triển khai nghiêm túc, đạt hiệu quả. Việc mất uy tín của cán bộ lãnh đạo trong dân hầu như không có.

Bà Lương Thị Nhờ, nguyên Phó Bí thư Thành uỷ TP Sóc Trăng phát biểu.

Tuy nhiên bà Nhờ cũng thẳng thắn cho rằng, hiện nay công tác chống tham nhũng nói chung rất quyết liệt nhưng hiệu quả còn thấp, trong đó việc xử lý không gây tác dụng răn đe.

Bày tỏ niềm vui với người dân TP Sóc Trăng về những đổi mới mà thành phố này đang đạt được đồng thời Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng việc được lắng nghe những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân ở TP Sóc Trăng hôm nay chính là một cách để Mặt trận hoàn thiện hơn nữa báo cáo ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Chia sẻ với tâm tư của đội ngũ cán bộ cơ sở và người dân thành phố Sóc Trăng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân vui mừng khi được biết uy tín của đội ngũ lãnh đạo địa phương ngày càng được nâng cao trong dân, thông qua nhiều việc cụ thể như ứng phó với biến đổi khí hậu. Sóc Trăng đang được biết tới là một trong những tỉnh đi đầu về việc chống xâm nhập mặn.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, hiện nay việc quy hoạch phát triển thành phố cần được quan tâm hơn bao giờ hết. Trong đó cần gắn chặt chẽ với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", động viên nông dân tham gia hợp tác xã. Bởi nếu cứ duy trì làm kinh tế cá thể, người nông dân sẽ phải đối diện với vô vàn khó khăn trong bối cảnh kinh tế thị trường, như vậy, việc thoát nghèo khó thực hiện được.

Về vấn đề tiền lương cho cán bộ hưu trí và phụ cấp cho cán bộ cơ sở, người đứng đầu Mặt trận cho rằng, trong tổng thể, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ rất quan tâm tới phụ cấp cho cán bộ cơ sở ở khu dân cư. Tuy nhiên do đời sống, kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn chung trong khi chưa thể khắc phục được những vấn đề này, "Sóc Trăng cần quan tâm, động viên hơn nữa về mặt tinh thần nhiều đến sự cống hiến của các bác, các cô chú- những người cán bộ cơ sở luôn gắn bó với mọi hoạt động tại khu dân cư".

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, một trong những nhiệm vụ quan trọng của tất cả các Đảng bộ, Chi bộ hiện nay là công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, trong đó có trách nhiệm của Mặt trận,

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, muốn phòng chống nham nhũng, ngay trong Mặt trận không được lãng phí tiền bạc, thời gian, đồng thời nêu cao vai trò trong công tác giám sát là một cách để triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII).

Nhắc lại lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Mặt trận: nếu chỉ có Đảng, Chính phủ triển khai Nghị quyết Trung ương 4 thì không thể thành công, Mặt trận và nhân dân, báo chí phải vào cuộc, Mặt trận phải sử dụng, phát huy thế mạnh của báo chí và Mặt trận phải làm cho sức mạnh đó tốt hơn nữa, người đứng đầu Mặt trận cho biết, ngay tại Hội nghị Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ VI, MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Sau khi phát động, báo chí đã quyết liệt vào cuộc với quy mô lớn, phản ánh sâu sắc và số lượng bài báo đăng về tiêu cực, tham nhũng, lãng phí bình quân trên 100 bài/tuần. Tuy nhiên điều mà Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trăn trở là Mặt trận có quyết liệt vào cuộc để giải quyết các vấn đề báo chí nêu hay không.

“Chúng ta không thể để tình trạng báo đăng mà Mặt trận địa phương không biết gì”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thẳng thắn bày tỏ.

Tại cuộc gặp gỡ này, người đứng đầu Mặt trận tổ quốc Việt Nam khẳng định, trách nhiệm tham gia chống tham nhũng hiệu quả phải xuất phát từ các phường, xã, Ban Công tác Mặt trận, chỗ nào có hiện tượng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thì những người làm công tác Mặt trận cần phải phản ánh và kết hợp với báo chí, chính quyền địa phương đưa những vụ việc đó ra kiểm chứng và tìm ra giải pháp.

“Nhỏ thì khắc phục nhỏ, nếu lớn thì cần đưa ra phản ánh kịp thời”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đặc biệt, người đứng đầu Mặt trận cũng cho rằng, trong việc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí cần phải chỉ đạo quyết liệt và khi nào Mặt trận có ý kiến đến hệ thống chính quyền thì chính quyền cần phải rà soát lại và có câu trả lời với Mặt trận, với nhân dân.

Những nội dung nào chưa đầy đủ về thông tin cần phải báo cáo lên cấp uỷ, chính quyền để điều tra chính xác.

“Chống tham nhũng phải thực hiện quyết liệt và không thể có đường lùi vì nếu không làm tốt việc chống tham nhũng chỉ 10 năm nữa hậu quả rất khó lường”, người đứng đầu Mặt trận khẳng định.

Một trong những nội dung mà Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đặc biệt lưu ý là việc chăm lo cho các hộ nghèo. Trong đó vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể được nêu cao, nhất là không thể để một hộ nghèo nào rơi vào hoàn cảnh cùng cực mà Mặt trận và các tổ chức đoàn thể không hay biết.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các sư trụ trì nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác cũng đã tới thăm và tặng quà mừng Tết Chol Chnăm Thmây cho 10 vị hào thượng tiêu biểu của tỉnh Sóc Trăng; Mẹ Việt Nam anh hùng Lý Thị Sáu; Nhà giáo Nhân dân Lâm Es, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sóc Trăng. Đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Sóc Trăng. Đoàn công tác cũng đã đến thăm Trang trại nuôi bò Tân Tài Lộc, thuộc xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng.

Một số hình ảnh trong buổi làm việc sáng nay (8/4):

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bào Khmer đồng hành với sự phát triển đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO