Đóng bến phà khiến người dân khó khăn qua sông

Huỳnh Xuân 19/05/2017 14:32

Do một trong hai chủ phà không chấp hành pháp luật dẫn tới mâu thuẫn kéo dài nhiều năm. Thay vì giải quyết mâu thuẫn để đảm bảo quyền lợi của người dân thì Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh lại ban hành quyết định đóng bến phà khiến cho hàng ngàn người dân lâm cảnh bế tắc vì không có phương tiện qua sông…

Người dân bức xúc vì không còn được qua sông.

Năm 2005, ông Hứa Văn Lến (ngụ tại xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) và ông Ngô Văn Chót (ngụ tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) hợp tác với nhau mở tuyến phà từ Nhơn Mỹ (huyện Kế Sách) sang huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) theo hình thức đối lưu trên nguyên tắc ông Chót xin giấy phép hoạt động phía huyện Cầu Kè, còn ông Lến xin phép hoạt động đầu bến phía huyện Kế Sách.

Việc đầu tư xây dựng bến do cả hai bên cùng đóng góp. Tỉnh Trà Vinh cấp phép cho ông Chót hoạt động phía bờ Trà Vinh (bến phà phía bên Trà Vinh là của nhà nước), còn tỉnh Sóc Trăng cấp phép hoạt động cho ông Lến phía Sóc Trăng.

Giữa tháng 4/2011, hợp đồng thuê bến của mình chấm dứt, chủ đất không cho thuê nên ông Lến đã thuê đất của một người dân khác cách bến cũ khoảng 50m mở bến mới và được cấp giấy phép.

Tuy nhiên, sau đó, ông Chót lại thuê đất nơi bến cũ và cũng được UBND huyện Kế Sách cấp phép. Việc cấp phép mở bến cho ông Chót bị người dân phản ứng vì gây khó khăn cho người dân và cho ông Lến.

Vì vậy, Sở GT-VT Sóc Trăng đã khảo sát và có Công văn gửi UBND huyện Kế Sách với nội dung: “Đề nghị UBND huyện Kế Sách chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cần nghiên cứu trong việc tổ chức quản lý hoạt động bến khách ngang sông Trà Ếch - Đường Đức theo hướng hợp nhất hai bến nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho hành khách qua lại”.

Tuy nhiên, qua nhiều lần họp, xử lý, ông Chót bẫn không chịu sáp nhập bến mà vẫn tiếp tục sử dụng bến không được cấp phép để hoạt động.

Ngày 4/5, ông Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng đã chủ trì cuộc họp để giải quyết một số vướng mắc trong hoạt động của bến khách ngang sông do ông Hứa Văn Lến phụ trách.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng Lê Thành Trí đề nghị Sở GTVT Sóc Trăng xem xét tất cả các phương án để nhanh chóng giải quyết; đề nghị huyện Kế Sách phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh và tiến hành làm các thủ tục theo quy định của pháp luật; riêng đối với phương tiện của ông Hứa Văn Lến vẫn được quyền hoạt động tại bến khách ngang sông Trà Ếch - Đường Đức.

Tuy nhiên, ngày 3/5/2017, Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh Phan Anh Quốc đã ký Quyết định số 62/QĐ-SGTVT với nội dung: Chấm dứt hoạt động đối với bến khách ngang sông Bến Đường Đức của ông Ngô Văn Chót, lý do chủ bến chấm dứt hoạt động; Xóa tên bến khách ngang sông Bến Đường Đức trong danh mục cảng, bến thủy nội địa lưu giữ tại bộ phận quản lý cảng, bến thủy nội địa của Sở GTVT Trà Vinh, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; hủy bỏ giấy phép hoạt động bến khách ngang sông ngày 20/3/2017 do Sở GTVT Trà Vinh cấp (cho ông Chót).

Việc GIám đốc Sở GTVT Trà Vinh ban hành quyết định đóng bến phà nói trên đã gây bức trong dư luận người dân ở một số địa phương của các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Văn Út (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) cho biết: “Bà con chúng tôi làm ăn buôn bán luôn sử dụng phà Đường Đức – Trà Ếch để qua lại. Nay Sở GTVT đóng bến Đường Đức đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân chúng tôi. Bây giờ muốn đi Sóc Trăng, Bạc Liêu chúng tôi phải vòng xuống Cầu Quan dài hơn 20km, phải qua thêm 2 chuyến phà là phà Cầu Quan - Cù Lao Dung và phà Cù Lao Dung – Đại Ngãi. Theo chúng tôi, ông Chót không hoạt động thì cho ông nghỉ chứ tại sao lại đóng cửa bến phà Đường Đức bởi bến phà này là của nhà nước, có từ mấy chục năm nay. Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh hủy bỏ quyết định và mở lại bến phà Đường Đức phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Không vì một cá nhân ông Chót mà làm khổ người dân chúng tôi”.

Anh Nguyễn Thái Duy (ngụ tại xã Thuận Thới, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Tôi là kỹ sư thủy sản nhà ở Trà Ôn, thường qua lại tuyến phá Đường Đức – Trà Ếch để sang Sóc Trăng, Bạc Liêu làm ăn vì gần hơn rất nhiều. Nay bến Đường Đức bị đóng cửa, việc đi lại khó khăn, chi phí tốn kém. Thiết nghĩ tỉnh Trà Vinh nên mở lại bến này, ông Chót không hoạt động thì vẫn còn ông Lến, bến phà phía Sóc Trăng vẫn hoạt động. Vừa qua tôi thấy có một số người dân ở huyện Cầu Kè (Trà Vinh) cũng như ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) dùng phương tiện gắn máy đuôi tôm qua sông rất nguy hiểm vì sông rộng, sóng to”.

Thiết nghĩ, Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh hãy vì nhu cầu đi lại chính đáng của hàng ngàn người dân chứ đừng vì một cá nhân ông Ngô Văn Chót khi chính ông này không tôn trọng pháp luật, muốn độc quyền kinh doanh hoạt động đưa khách qua sông nên đã gây khó khăn cho ông Hứa Văn Lến, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đóng bến phà khiến người dân khó khăn qua sông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO