Đóng cửa đền Bà Chúa Kho, tạm dừng đón khách du xuân đầu năm

05/02/2022 12:24

Đền Bà Chúa Kho sẽ tạm dừng đón khách từ ngày 5/2 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Nhâm Dần) cho đến khi có thông báo mới.

Chia sẻ với PV Dân trí, ông Nguyễn Xuân Lệ (Đại diện Ban quản lý đền Bà Chúa Kho, Bắc Ninh) cho biết, đền Bà Chúa Kho sẽ tạm dừng đón khách từ ngày 5/2 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Nhâm Dần) cho đến khi có thông báo mới.

Ông Lệ cho hay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, du khách về lễ đền Bà Chúa Kho quá đông, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, Ban chỉ đạo Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 phường Vũ Ninh và Ban tổ chức Lễ hội đền Bà Chúa Kho quyết định đóng cửa đền, tạm dừng đón khách.

"Việc đóng cửa nhằm mục đích hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Vào thời điểm năm ngoái, đền Bà Chúa Kho cũng phải tạm dừng lễ hội, đóng cửa đền. Chúng tôi cũng sẽ thông báo rộng rãi cho quý khách xa gần khi đền được mở cửa trở lại", ông Lệ nói.

Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại làng Cô Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh.

Tương truyền, Bà Chúa Kho chính là người đã khéo tổ chức sản xuất lương thực, trông nom kho tàng trong thời kỳ kháng chiến chống quân Tống. Trong cuộc chiến, bà "thác" vào ngày 12 tháng giêng năm Đinh Tỵ (1077) và được vua phong là Phúc Thần. Người dân cũng lập đền, thờ cúng tại kho lương thực cũ của triều đình và gọi bà là Bà Chúa Kho.

Đền thờ Bà Chúa Kho được xây dựng từ lâu đời và đã được tu sửa qua nhiều giai đoạn. Đền là trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, nơi tổ chức lễ hội truyền thống của nhân dân địa phương.

Hội hằng năm được tổ chức ngày 15 tháng Giêng âm lịch với nhiều nghi lễ và trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Ngôi đền nằm trong quần thể di tích danh thắng Bổ Đà gắn với truyền tích về Thạch Linh thần tướng cầm quân đánh giặc bảo vệ đất nước. Với giá trị lịch sử tiêu biểu, đền thờ Bà Chúa kho được xếp hạng là di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2009.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, từ 6h ngày 3/2 đến 6h ngày 4/2, toàn tỉnh ghi nhận 276 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, có 188 ca mắc có nguy cơ cộng đồng; 88 ca trong khu cách ly y tế vùng/cách ly tập trung/cách ly tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đóng cửa đền Bà Chúa Kho, tạm dừng đón khách du xuân đầu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO