Động đất, đảo Java rung chuyển

Thế Tuấn (Theo Reuters) 17/12/2017 08:00

Vào lúc 16h 47 phút giờ GMT ngày 15/12 (khoảng 23h47’ cùng ngày, giờ Việt Nam), một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter đã làm rung chuyển huyện Cipatujah, phía tây đảo Java, Indonesia.


Đổ nát sau trận động đất ngày 7/12/2016.

Theo nguồn tin từ Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 91,86 km. Khi rung lắc bắt đầu diễn ra, người dân xung quanh thành phố Tasikmalaya vô cùng hoảng loạn, người trong nhà túa ra đường. Giao thông đình trệ. Một người dân nói với giới truyền thông rằng, lúc đó vào buổi chiều khi mọi người chuẩn bị dời nơi làm việc về nhà. “Không chỉ thấy mặt đất rung chuyển mà còn thấy cả những ngôi nhà lảo đảo, và còn nghe được cả những tiếng “răng rắc” của mặt đất như thể đang vỡ toác ra”- người này nói.

Không chỉ người dân gần tâm trận động đất mới cảm nhận được sự nguy hiểm, mà cả những người ở rất xa- tại trung và tây Java cũng cảm nhận được rung lắc. Sutopo Purwo Nugroho- phát ngôn viên cơ quan kiểm soát thiên tai Indonesia cho biết, ít nhất đã có 2 người chết, nhiều ngôi nhà bị đổ sập. “Chúng tôi buộc phải sơ tán khẩn cấp một bệnh viện”- người này nói.

Khoảng 10 tiếng sau trận động đất, chính quyền Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần. Đây được coi là biện pháp cần thiết bởi trận động đất còn rung lắc cả những tòa nhà cao tầng ở thủ đô Jakarta; đồng thời nguy cơ sóng biển dâng là điều phải tính đến. Người dân thành phố ven biển Cipatujah được cảnh báo sẵn sàng di tản.

Indonesia được coi là một quốc đảo với hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ, nằm trong khu vực vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi hoạt động mạnh của các mảng kiến tạo địa chất, nên thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động của núi lửa.

Người ta vẫn chưa thể quên trận động đất trước đó 1 năm, ngày 7/12/2016 đã cướp đi sinh mạng của gần 100 người. Tâm chấn của trận động đất này nằm ở độ sâu 17 km dưới biển ở khu vực phía bắc tỉnh Aceh, đảo Sumatra. Cường độ mạnh 6,5 độ Richter, tương đương trận động đất ngày 15-/12/2017.

Cũng trong năm nay, ngày 21/9, một trận động đất mạnh 5,7 độ Richter đã xảy ra ở phía đông bắc Kemeduran (Indonesia). Tâm chấn được xác định cách thành phố Surabaya thuộc đảo Java, ở độ sâu 588 km. Trong vòng 48 giờ, trận động đất này còn lan sang cả New Zealand, Vanuatu, Indonesia, Nhật Bản và Mexico- các quốc gia nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, trận động đất có cường độ lên tới 8,6 độ Richter lại xảy ra vào ngày 11/4/2012, ở độ sâu 33 km, tâm chấn cách thành phố Banda Aceh (phía bắc đảo Sumatra) khoảng 430 km. Trận động đất kéo dài 3 phút tuy nhiên đã không gây thiệt hại lớn về người và của cho người dân trong vùng.

Cũng giống như một số trận động đất trước đó, người ta hy vọng trận động đất xảy ra vào chiều 15/12 này sẽ không dẫn tới sóng thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất, đảo Java rung chuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO