Động đất mạnh 5,8 độ Richter ở bang Victoria làm rung chuyển Australia

Mai Nguyễn 22/09/2021 12:33

Một trận động đất đã làm rung chuyển vùng Đông Nam của Australia, với các báo cáo về chấn động được ghi nhận từ thành phố Melbourne đến Sydney.

Theo cơ quan khoa học địa chất Australia, tâm chấn của trận động đất ngày 22/9 xuất phát từ độ sâu hơn 10 km, gần thị trấn nông thôn Mansfield thuộc bang Victoria, cách thành phố Melbourne khoảng 200 km về phía Đông Bắc.

Trận àn dư của trận động đất làm rung chuyển bang Victoria, Australia. Ảnh The Guardian.

Tiến sĩ Januka Attanayake, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc đơn vị khoa học địa chấn động đất của Đại học Melbourne, ước tính sơ bộ trận động đất có cường độ từ 5,8 đến 6,0 độ Richter.

Đây là trận động đất mạnh nhất được ghi nhận ở bang Victoria kể từ khi trận động đất mạnh 5,7 độ Richter được ghi nhận tại Núi Hotham vào tháng 5/1966 và là trận động đất đầu tiên được ghi nhận kể từ cú rung chuyển mạnh 5,4 độ Richter ở thị trấn Gippsland của Moe vào năm 2012.

Các chấn động bắt đầu vào khoảng 9h15 và kéo dài trong 20 giây, đủ mạnh để làm rung chuyển một tòa nhà ở Phố Chapel, ngoại ô Prahran trong nội thành Melbourne, khiến phần trên của bức tường rơi ra ngoài và gạch đổ sập xuống mặt đất bên dưới.

Tàn dư của trận động đất làm rung chuyển bang Victoria, Australia. Ảnh CNN.

Phát biểu trước các phóng viên, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết: “Chúng tôi chưa ghi nhận báo cáo nào về các trường hợp thương tích nghiêm trọng, hoặc tệ hơn. Đó là một tin rất tốt và tôi hy vọng sẽ nhận được thêm nhiều thông tin tích cực”.

Tàn dư của trận động đất làm rung chuyển bang Victoria, Australia. Ảnh BBC

Cơ quan khoa học địa chất Úc cho biết, các trận động đất xảy ra ở khu vực phía Đông Nam Australia là tương đối nguy hiếm, do nằm ở vị trí giữa Mảng Kiến tạo Ấn Độ - Úc. Trận động đất ngày 22/9 đã đo được cường độ mạnh hơn trận động đất gây chết người lớn nhất từng xảy ra ở nước này (5,6 độ richter), tại Newcastle vào năm 1989, khiến 13 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất mạnh 5,8 độ Richter ở bang Victoria làm rung chuyển Australia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO