Đồng hành cùng các Tổ đoàn kết sản xuất trên biển

Tấn Thành 22/11/2016 09:30

Những năm qua ngư dân gặp không ít khó khăn trong quá trình đánh bắt thủy hải sản trên biển. Trước tình hình đó, Mặt trận các cấp luôn đồng hành cùng bà con trong việc phối hợp với các cơ quan liên quan để thành lập, hỗ trợ các Tổ đoàn kết sản xuất trên biển (TĐKSXTB) để bà con an tâm, kiên cường bám biển đánh bắt hải sản hiệu quả, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Cả nước hiện nay có 3.800 tổ, đội tàu đánh bắt xa bờ, gồm 22.000 tàu với 135.809 lao động, trong đó 8 tỉnh miền Trung có 1.235 tổ đội, chiếm 33% so với cả nước.

Theo ông Lê Văn Sáu, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Quảng Ngãi, việc đánh bắt hải sản, nhất là đánh bắt xa bờ của bà con ngư dân miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng thời gian gần đây đã gặp không ít khó khăn, như nhu yếu phẩm tăng cao, do thiên tai và nhiều nguyên nhân khác. Thế nhưng chính nhờ những TĐKSXTB mà bà con an tâm bám biển. “Họ thật sự là những cột mốc sống trên biển nhằm tăng cường bảo vệ chủ quyền biển đảo, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất và khai thác thủy hải sản. Mặt trận các cấp luôn đồng hành với họ” – ông Sáu khẳng định.

Theo đó, Quảng Ngãi hiện có trên 5.600 chiếc tàu với tổng công suất 934.000CV, địa phương đã thành lập, kiện toàn 10 nghiệp đoàn nghề cá với 6.000 đoàn viên và 307 TĐKSXTB. Chỉ tính riêng năm 2015, sản lượng khai thác thủy sản đạt gần 167.540 tấn các loại, giải quyết việc làm cho hơn 4 vạn lao động trực tiếp trên biển.

Tính đến tháng 10/2016, Quảng Ngãi đã có tổng sản lượng hải sản khai thác và nuôi trồng ước đạt trên 141 ngàn tấn, trong đó, khai thác đạt trên 136 ngàn tấn, tăng 7% so với cùng kỳ.

Trong khi đó tại Quảng Nam, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 136 TĐKSXTB, với 971 tàu, 7.871 lao động. Chỉ tính ở huyện Núi Thành đã có 3 nghiệp đoàn nghề cá và 51 TĐKSXTB với 900 lao động tham gia.

Nói về hiệu quả của TĐKSXTB, Tổ trưởng Tổ đoàn kết trên biển số 7 của xã Tam Quang, ông Huỳnh Văn Tạo cho biết:

“Khi có chủ trương thành lập các TĐKSXTB, tôi và các chủ tàu là bà con trong tộc họ đã tích cực tham gia. Tổ của chúng tôi có 12 tàu chuyên nghề lưới vây và chụp mực nên các tàu trong tổ liên kết chặt chẽ, thông tin thường xuyên về ngư trường, luồng cá và tình hình cho nhau và kịp thời cứu hộ khi có sự cố xảy ra. Chính vì thế tổ đội của chúng tôi luôn ăn nên làm ra”.

Còn ngư dân Nguyên Thanh Trung, quê ở Tam Giang huyện Núi Thành, Quảng Nam là chủ tàu 90839 QNa tâm sự: “Thời gian qua, khi ra khơi ngư dân gặp không ít khó khăn. Thế nhưng nhờ có TĐKSXTB chúng tôi đều thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng vươn khơi bám biển và cùng nhau đối phó với mọi tình huống khó khăn trong khi hành nghề đánh bắt hải sản ở ngư trường truyền thống của Việt Nam”.

Để TĐKSXTB hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, ông Lê Văn Sáu, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, Mặt trận các cấp luôn đồng hành cùng bà con. Như ở Quảng Ngãi, UB MTTQ tỉnh đã thường xuyên vận động và quản lý nguồn quỹ dành riêng cho việc hỗ trợ ngư dân khi gặp nạn trên biển, để động viên tinh thần và hỗ trợ vật chất, giúp ngư dân an tâm, tiếp tục vươn khơi bám biển.

Đến nay nguồn quỹ này còn hơn 3,21 tỷ đồng. UB MTTQ tỉnh Quảng Ngãi luôn theo sát ngư dân, kịp thời đến thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí cho những trường hợp không may gặp nạn, bị chết, mất tích khi sản xuất trên biển. Như mới đây, Mặt trận đã hỗ trợ cho 10 thuyền viên đi trên tàu QNg- 96011TS ở huyện Lý Sơn bị nạn trên biển mỗi người 1,5 triệu đồng, hay trao tặng 100 sổ tiết kiệm cho các hộ ngư dân nghèo, mỗi sổ 5 triệu đồng và rất nhiều trường hợp khác”.

Từ những việc làm thiết thực và hiệu quả như vậy, rõ ràng việc thành lập các TĐKSXTB giúp cho ngư dân gắn kết cùng nhau, thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong khai thác thuỷ sản vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho ngư dân đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng hành cùng các Tổ đoàn kết sản xuất trên biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO