Đồng hành cùng nhân dân Thủ đô

Tuệ Phương 12/03/2020 07:30

Cùng với nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội phòng, chống dịch do virus SASR-CoV-2 (Covid -19) gây ra, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn đã phối hợp cùng các cấp chính quyền giám sát, phân vùng cách ly… hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không hoang mang, chủ động phòng dịch.

Đồng hành cùng nhân dân Thủ đô

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Nội giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại chợ Ngọc Lâm (Long Biên).

Không hoang mang trước dịch

Với đặc thù là địa phương có sân bay quốc tế Nội Bài và nhiều khu công nghiệp, huyện Sóc Sơn đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt để tránh dịch bệnh lây lan. Ông Vương Nguyên Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sóc Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, MTTQ huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Mặt trận các xã, Ban Công tác Mặt trận ở KDC phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: Chấp hành các quy định về vệ sinh, khử khuẩn; tích cực giám sát, nắm bắt các trường hợp di chuyển từ vùng dịch hoặc các tỉnh, thành phố có dịch trở về.

“Vài ngày gần đây, khi tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp khiến cho tâm lý của một bộ phận người dân hoang mang, Mặt trận huyện cũng đã cùng với Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện, thông tin kịp thời tới Mặt trận các xã, thị trấn. Đối với các trường hợp nghi nhiễm mà đang sinh sống trên địa bàn đều được đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại gia đình” - ông Minh chia sẻ.

Trực tiếp đến nhà từng đối tượng nghi nhiễm để vận động người dân tự nguyện đi cách ly, bà Nguyễn Thị Nhạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sóc Sơn cho rằng, trên địa bàn thị trấn có 3 trường hợp phải cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân số 21; 2 trường hợp cách ly tại gia đình. Khi địa phương tổ chức khoanh vùng, cách ly không phải ai cũng nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình nên vẫn có những ý kiến nghi ngại. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền gia đình dần hiểu ra và tự nguyện ký vào bản cam kết.

“Như trong sáng ngày 7/3 vừa qua, sau khi thấy người dân phường Trúc Bạch và nhiều địa phương tích trữ lương thực, thực phẩm, nhiều bà con tại thị trấn Sóc Sơn đã bị dao động nên dẫn đến hiện tượng mua thêm lương thực, thực phẩm tích trữ. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động người dân đã bình tĩnh lại để nhìn nhận ra mọi việc”, bà Nhạn chia sẻ.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Là một địa phương điển hình trong phòng, chống dịch bệnh, ông Trần Sơn Hải, Chủ tịch UB MTTQ quận Hà Đông cho biết, MTTQ từ quận đến cơ sở đã phối hợp với Ban Tuyên giáo, Trung tâm Văn hóa và thể thao quận, Ban Văn hóa các phường tổ chức hoạt động tuyên truyền thông qua hệ thống phát thanh, bản tin, website,… tuyên truyền với thời lượng phát 2 lần/ngày về các nội dung liên quan đến phòng chống dịch, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Theo ông Hải, trong những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh, đã xảy ra tình trạng người dân xếp hàng, chen chúc mua khẩu trang y tế, dung dịch vệ sinh diệt khuẩn, nước rửa tay để phòng dịch, điều này đã tạo cơ hội cho những người làm ăn bất chính găm hàng, tạo sự khan hàng, đẩy giá trục lợi... Những hành vi này ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch bệnh và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm với các trường hợp đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá, tăng giá không đúng quy định vật tư y tế, dụng cụ phòng hộ phục vụ phòng, chống dịch bệnh nên tình hình trên địa bàn quận đã ổn định. 30 nhà thuốc đã ký cam kết không găm hàng, cơ quan chức năng phát hiện và xử lý 4 nhà thuốc bán khẩu trang tăng giá, phát hiện và xử lý 2 cá nhân có hành vi găm hàng, tích trữ khẩu trang.

Để đồng hành cùng người dân phòng, chống dịch bệnh, Mặt trận thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động quyết liệt, tuyên truyền tích cực để người dân yên tâm và chủ động phòng dịch. Bà Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị; với phương châm “chống dịch như chống giặc”, do đó trong thời gian qua, Trung ương và Thành phố đã có nhiều văn bản và các chương trình triển khai để phòng chống dịch.

“Bên cạnh đó, các nội dung tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh được cập nhật thường xuyên, triển khai nghiêm túc, bám sát sự chỉ đạo của UBND thành phố và Thành ủy Hà Nội để công tác phòng chống dịch bệnh có chiều rộng và chiều sâu”, bà Lan Hương chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng hành cùng nhân dân Thủ đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO