Đồng Nai: Lo tái diễn tình trạng trồng chuối ồ ạt

S.Tuyên 15/03/2018 07:00

Giá bán chuối già hương cấy mô tại Đồng Nai tăng cao đột biến và đang giữ mức giá cao nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân được cho là do thương lái từ các nơi về Đồng Nai gom hàng để xuất bán sang thị trường Trung Quốc.

Đồng Nai: Lo tái diễn tình trạng trồng chuối ồ ạt

Người dân Đồng Nai vui mừng vì chuối lên giá.

Nếu như vào thời điểm này năm 2017, người trồng giống chuối già hương cấy mô tại Đồng Nai đang lao đao vì giá giảm sâu, chuối chín đầy vườn nhưng không ai thu hoạch, vì tiền công thu hoạch cao hơn giá chuối thì đến thời điểm này, giá chuối già hương cấy mô đang được thương lái đến tận vườn thu mua với giá cao hơn 10 lần so với cùng thời điểm năm 2017 và đạt mức 18.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Văn Xuân, nông dân trồng chuối tại huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, nhiều ngày nay thương lái khắp nơi đến đặt vấn đề mua chuối của người dân, mặc dù còn khoảng 3 tuần nữa mới đến thời điểm thu hoạch chính.

Theo ông Xuân, vào thời điểm trổ buồng, khi thương lái đến đặt vấn đề mua bao luôn diện tích vườn, lúc này giá khoảng 8.000 đồng/kg. Nhiều người vì lo giá giảm như năm trước nên đồng ý bán nhằm bảo toàn lợi nhuận. Nhưng đến thời điểm hiện nay, thương lái tranh nhau mua với giá 16.000 – 18.000 đồng/kg. Nếu bán với giá 18.000 đồng/kg, người dân có thể thu lãi trên 700 triệu đồng/ha.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai cho biết, hiện diện tích trồng chuối của Đồng Nai đang lớn nhất cả nước với khoảng 7.000ha. Riệng diện tích trồng chuối già hương là 950ha; trong đó 650ha là giống chuối già hương cấy mô và 300ha giống chuối già hương địa phương.

Theo ông Vinh, trong những năm qua, đầu ra đối với sản phẩm chuối ở Đồng Nai chủ yếu dựa vào thị trường Trung Quốc. Có những thời điểm thương lái gom hàng xuất bán sang thị trường Trung Quốc với giá rất cao, nhưng có thời điểm thị trường Trung Quốc không “ăn hàng”, khiến giá chuối sụt giảm mạnh. Chính vì sự bấp bênh khi phải dựa vào thị trường Trung Quốc, do đó việc người nông dân cứ chạy theo lợi nhuận vụ trước để trồng ồ ạt vào vụ tiếp theo là rất nguy hiểm.

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 3-2017, hàng loạt các vườn chuối trên địa bàn Đồng Nai đã phải chặt bỏ, hoặc để chín đầy vườn không thu hoạch vì giá xuống quá thấp, chỉ còn khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Nguyên nhân khiến giá chuối xuống thấp vào thời điểm trên là do thị trường Trung Quốc đóng cửa không nhập chuối từ Việt Nam.

Trước nguy cơ hàng trăm hécta giống chuối già hương của người dân phải chặt bỏ, tỉnh Đồng Nai đã thành lập một ban chỉ đạo nhằm “giải cứu” chuối cho nông dân. Với sự vào cuộc của chính quyền cùng cách doanh nghiệp, đơn vị và nhiều tổ chức khác trong cả nước nhằm thu mua chuối cho người dân với giá từ 4.000 – 5.000 đồng/kg giúp nông dân giảm lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Lo tái diễn tình trạng trồng chuối ồ ạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO