Đồng Nai: Sẵn sàng các kịch bản bảo đảm an toàn giao thông và vận tải hành khách ngày Tết

Hữu Vinh - Nguyễn Lộc 09/02/2021 10:24

Từ trung tuần tháng 12/2020, UBND tỉnh Đồng Nai, một địa bàn trọng điểm trục giao thông Bắc - Nam đã ban hành “Kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT và phục vụ khách đi lại trong dịp tết Nguyên Đán Tân Sửu”. Tiếp đó, ngày 6/1/2021, Sở GTVT ra văn bản cụ thể hóa kế hoạch này, phân công cho từng phòng, ban, trạm…thực thi. Một tuần sau, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục có công văn phổ biến tới từng đội các kịch bản đảm bảo ATGT và vận tải hành khách (VTHK) trên địa bàn tỉnh trong thời điểm tết.

Cuộc trao đổi của PV Đại Đoàn Kết với ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra Sở GTVT vào những ngày cận kề tết một lần nữa nhấn mạnh vào chi tiết các kịch bản này…

Phóng viên: Dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát vào cuối năm khiến tình hình vận tải hành khách và trật tự ATGT thay đổi lớn. Ở Đồng Nai, đến nay các kế hoạch có thay đổi gì không, thay đổi như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Phan Trong: Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát nhưng suốt năm 2020, cả nước vẫn luôn đề cao cảnh giác. Đặc biệt, ở các cấp chính quyền, luôn có sẵn kịch bản ứng phó với Covid-19 nên trong các kế hoạch lớn như đảm bảo trật tự ATGT và VTHK khi ban hành đều tính đến các yếu tố đối phó với dịch bệnh. Công điện của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo ATGT gắn với phóng chống dịch bệnh Covid-19 trong Tết Dương lịch và Tết Tân Sửu 2021. Các văn bản chỉ đạo trong tỉnh đều có đề cập đến đảm bảo ATGT gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai Nguyễn Phan Trong
Chánh Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai Nguyễn Phan Trong.

Cuối tháng 01/2021, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát từ Hải Dương rồi lan rộng ra hơn 10 tỉnh thành khác khiến tình hình VTHK có nhiều thay đổi. Tại TP. Biên Hòa, các bến xe, bến tàu trở nên vắng vẻ so với dự kiến. Lượng khách đến bến tàu lửa Biên Hòa trả vé bắt đầu xuất hiện do kế hoạch về quê bị hoãn. Xe cộ, giao thông đến ngày 24 tháng Chạp không còn đông đúc như trước nên một số điểm trong kế hoạch ban hành trước đó phải cắt giảm.

Phóng viên: ATGT vẫn là bài toán nhức nhối cho ngành GTVT mỗi dịp lễ, Tết. Để bảo đảm kiểm soát tình hình trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu trên địa bàn, ngành thanh tra giao thông đã và sẽ làm gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Phan Trong: Từ nửa tháng trước, chúng tôi đã phát hành một kế hoạch chi tiết cho việc đảm bảo ATGT và VTHK đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân. Theo đó, các đội thanh tra giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với bến, bãi hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện ATGT, phương tiện kinh doanh đường bộ, đường thủy chở quá tải trọng, quá số người qui định, phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng không lắp đặt hoặc có lắp đặt nhưng không hoạt động hoặc không đạt qui chuẩn của Bộ GTVT. Thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp với CSGT, CSTT để tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt chú trọng các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá tải, sử dụng rượu bia, ma túy, đậu đỗ cản trở giao thông, đón trả khách không đúng qui định, sang bán khách, lập bến cóc, xe dù, xe giả xe buýt, xe giả xe tuyến cố định, hoạt động tranh giành khách gây mất trật tự ATGT. Thanh tra giao thông cũng bố trí lực lượng hỗ trợ CSGT tại các khu vực thường xuyên ùn tắc, đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn. Bố trí lực lượng trực tại bến xe để kiểm tra phương tiện trước khi xuất bến; tổ chức giám sát, đảm bảo an toàn hoạt động chở khách ngang sông, tàu du lịch

Chúng tôi phối hợp với công an, QLTT kiểm tra xử lý các phương tiện chuyên chở hàng cấm, hàng gian, hàng giả, chở gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, bị dịch bệnh…Phối hợp với thanh tra Cục Quản lý đường bộ IV chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời, không để xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí. Ngoài ra, thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các sự cố hư hỏng cầu đường, những vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp về đảm bảo ATGT trên đường bộ vừa khai thác vừa thi công theo qui định của Bộ GTVT.

Phóng viên: Ngoài TP. Biên Hòa, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai bố trí lực lượng thanh tra các nơi khác trên địa bàn như thế nào? Thời gian cao điểm của kế hoạch thanh tra trong Tết Nguyên đán Tân Sửu kéo dài bao lâu, thưa ông?

Ông Nguyễn Phan Trong: Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai có tất cả 9 đội, được bố trí như sau: Đội Hành chính – tổng hợp (Đội 1) chuyên xây dựng, hoàn thiện các kế hoạch, gồm 2 đồng chí; Đội Thanh tra giao thông đường thủy (Đội 2) làm nhiệm vụ thanh kiểm tra trên sông rạch. Đội Thanh tra giao thông Biên Hòa (Đội 3) có nhiệm vụ giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ đô thị TP. Biên Hòa, kiểm tra hoạt động phương tiện vận tải tại bến xe Biên Hòa, quốc lộ 1A, ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata…Đội 3 còn có một tổ trực chiến 24/24 tại bến xe Đồng Nai, phối hợp giữ gìn an ninh trật tự và tiếp nhận phương tiện vi phạm để xử lý.

Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai có tất cả 9 đội đã vào vị trí…
Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai có tất cả 9 đội đã vào vị trí…

Đội Thanh tra giao thông Long Khánh (Đội 4) túc trực tại TP. Long Khánh để giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT tại bến xe Long Khánh, quốc lộ 1A, cao tốc Long Thành. Đội Thanh tra giao thông Vĩnh Cửu (Đội 5) kiểm tra xử lý các phương tiện chở quá tải, qua khổ trên các tuyến TL762, TL767, TL768 và thị trấn Vĩnh An. Đội Thanh tra giao thông Tân Phú – Định Quán (Đội 6) kiểm tra ATGT khu vực Tân Phú, Định Quán, quốc lộ 20, chợ Phương Lâm. Đội Thanh tra giao thông Trảng Bom – Thống Nhất (Đội 7) kiểm tra các tuyến QL1, QL20, Khu công nghiệp Bàu Xéo, ngã ba Trị An, thị trấn Trảng Bom, ngã tư Dầu Giây…Đội Thanh tra giao thông Long Thành – Nhơn Trạch (Đội 8) kiểm tra khu vực quốc lộ 51 và các tuyến TL769, TL319, TL25B, TL25C. Đội cuối cùng cũng là đội có nhiệm vụnặng nề nhất là Đội Thanh tra giao thông Xuân Lộc – Cẩm Mỹ (Đội 9) túc trực 4 ca/ngày đêm trên 2 điểm chính: Thị trấn Xuân Lộc, thị trấn Cẩm Mỹ và trạm dừng chân Xuân Lộc. Thời gian cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu là 21 ngày kể từ sáng ngày 1/2/2021 (20 tháng Chạp AL) đến hết ngày 21/2/2021 (mùng 10 tháng Giêng AL). Các đội hoạt động xuyên Tết, báo cáo hàng ngày, trước và sau Tết và tổng kết báo cáo vào cuối thời gian cao điểm.

Lực lượng thanh tra giao thông (Sở GTVT) kiểm tra xe khách tại bến xe.
Lực lượng thanh tra giao thông (Sở GTVT) kiểm tra xe khách tại bến xe.

Phóng viên: Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ông có cảm thấy áp lực trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán này?

Ông Nguyễn Phan Trong: Ngoài nỗi lo chung về dịch bệnh Covid-19 lan tràn, chúng tôi, những người làm công tác thanh kiểm tra giao thông luôn mong muốn mọi người ý thức hơn nữa khi tham gia giao thông, từ vận hành phương tiện đến chuyên chở hàng hóa, từ xây dựng tu sửa cầu đường đến kinh doanh buôn bán trên phố. Việc tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT cũng chỉ là muốn bảo đảm một mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Sẵn sàng các kịch bản bảo đảm an toàn giao thông và vận tải hành khách ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO