Đồng Nai: Thí điểm cách ly F1 tại nhà từ hôm nay

Mạnh Thìn 20/07/2021 10:35

Việc thí điểm cách ly F1 tại nhà là một trong những giải pháp để giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn vừa giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do không phải tiếp xúc với những F1 khác trong cơ sở cách ly tập trung.

CDC Đồng Nai đang lấy mẫu cho một ca F1 tại khu trọ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa.
CDC Đồng Nai đang lấy mẫu cho một ca F1 tại khu trọ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Đồng Nai cho biết, từ hôm nay (20/7), các địa phương gồm: TP Biên Hòa, Long Khánh, huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom sẽ thí điểm cách ly F1 tại nhà, Thời gian thực hiện đến 23/8.

Giám đốc Sở Y tế, kiêm Phó ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, “việc thí điểm cách ly F1 tại nhà là một trong những giải pháp để giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh trong tình hình các trường hợp F1 tăng cao, song song với đó là giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do không phải tiếp xúc với những F1 khác trong cơ sở cách ly tập trung. Trường hợp F1 cách ly tại nhà cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn mà Bộ Y tế đặt ra”.

Điều kiện để trường hợp F1 cách ly tại nhà cũng được quy định chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Theo đó, đối tượng thí điểm cách ly tại nhà là những người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F1); những người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính vào ngày thứ 7, có nguyện vọng sẽ được chuyển về cách ly tại nhà.

Thời gian cách ly tại nhà 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng những người đã cách ly tập trung 7 ngày thì phải tiếp tục cách ly thêm 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Việc cách ly tại nhà phải đáp ứng được các điều kiện sau: Địa điểm cách ly tại nhà là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; trước cổng nhà có biển báo “địa điểm cách ly y tế phòng chống Covid-19”; có thùng rác chứa chất thải lây nhiễm và phải dãn nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ; trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân.

Phòng cách ly phải có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng với đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, dung dịch sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, bố trí bàn trước cửa để cung cấp thức ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết.

Phòng cách ly phải có thùng đựng chất thải màu vàng có nắp đậy để đựng chất thải lây nhiễm gồm khẩu trang, khăn giấy lau mũi, miệng; có thùng đựng chất thải sinh hoạt khác. Đặc biệt, nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Đối với người cách ly y tế phải chấp hành nghiêm quy định về thời gian cách ly tại nhà, có cam kết với chính quyền; không ra khỏi phòng trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người và vật nuôi; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào các ngày thứ 01, 07 và 14.

Bên cạnh cạnh đó, những người ở cùng nhà không được tiếp xúc với người cách ly, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết. Trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí ở cùng F1.

Việc thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà được xem là một bước đi phù hợp trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới tại Đồng Nai đang có xu hướng tăng nhanh, và dịch đang diễn biến theo hướng lan rộng ra cộng đồng. Thông tin với phóng viên Đại Đoàn Kết trong sáng nay, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, tính đến sáng nay (20/7), toàn tỉnh ghi nhận thêm 161 ca dương tính mới, nâng tổng số ca dương tính với Covid-19 từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay lên trên 1.350 ca. Ngoài các ổ dịch đã được khoanh vùng, hiện Đồng Nai mới phát hiện thêm ổ dịch mới tại chợ Long Khánh (TP Long Khánh) ghi nhận một số ca là người buôn bán, vận chuyển hàng hóa. Tiếp tục ghi nhận nhiều ca mới rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương trong tỉnh. Như vậy, nguồn lây nhiễm trong cộng đồng đã khá phức tạp, dịch sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng lan rộng, khó kiểm soát. Số ca bệnh diễn biến nặng tăng, nguy cơ số tử vong tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Thí điểm cách ly F1 tại nhà từ hôm nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO