Đồng phạm của Tuấn ‘khỉ’ khai gì?

Lê Anh 16/12/2020 06:52

Ngày 15/12, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm 19 bị cáo liên quan vụ án mạng Lê Quốc Tuấn (còn gọi Tuấn “khỉ”) dùng súng AK bắn chết 5 người. Dù đối tượng đã bị tiêu diệt trong lúc chống trả lực lượng công an, tuy nhiên 19 đồng phạm liên quan đến đối tượng này đều bị truy tố xét xử về hàng loạt tội danh.

Quang cảnh phiên xét xử 19 bị cáo liên quan đến Tuấn “khỉ” ngày 15/12. Ảnh: Hồng Phúc.

Trong ngày đầu xét xử, HĐXX đã xét hỏi vai trò của các bị cáo trong việc cung cấp vũ khí hoặc che giấu tội phạm cho Tuấn “khỉ” thực hiện hành vi giết người hàng loạt. Khai nhận tại tòa, Tý “bà dòm” (tức Phạm Thanh Tâm, 42 tuổi) cho biết, khi nhận bọc đồ của Tuấn “khỉ” đưa thì hoàn toàn không hay biết bên trong là tiền, cũng không hề biết bạn mình vừa bắn chết nhiều người và cướp tiền.

Trong khi đó, Trần Quốc Đạt thừa nhận hành vi giao 2 khẩu súng và bọc đạn (do Tý “bà dòm” nhờ) để mang về miền Tây cất giữ. Đạt không biết loại súng gì, sau đó có bán một khẩu súng để dùng vào việc chạy trốn, khẩu còn lại trả cho Tý “bà dòm”. Theo cáo trạng, Trần Quốc Đạt (21 tuổi) bị truy tố về tội “tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

Đại diện VKS nhận định, có đầy đủ bằng chứng để truy tố Tý “bà dòm”, Trần Quốc Đạt và 17 bị cáo về nhiều tội danh, gồm “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, “che giấu tội phạm”, “không tố giác tội phạm”,…

Trong số này, Phạm Thanh Tâm (còn gọi Tý “bà dòm”, SN 1978) bị cáo buộc về các tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Do các hành vi nêu trên, Tý “bà dòm” còn được xác định là đồng phạm tích cực trong vụ án và là người có vai trò quan trọng trong việc cung cấp vũ khí cũng như giữ 1 tỷ đồng của Tuấn “khỉ”; Lê Quốc Minh bị xét xử về tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, “che giấu tội phạm” và “không tố giác tội phạm”, “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Các bị cáo còn lại bị xét xử về về các tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “che giấu tội phạm” và “không tố giác tội phạm”.

Theo cáo trạng, vào chiều 29/1, Tuấn “khỉ” trong lúc đánh bạc tại khu vườn nhãn trên địa bàn xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi đã xảy ra va chạm, mâu thuẫn với một số con bạc khác. Tức giận, Tuấn “khỉ” trở về nhà cầm theo khẩu súng AK và một túi đạn quay lại sới bạc.

Tại đây, người này sử dụng súng làm thương vong nhiều người và tẩu thoát khỏi hiện trường. Cơ quan công an sau đó xác định, một mình Tuấn “khỉ” đã thực hiện hành vi xả súng làm 4 người chết và 01 người bị thương. Đối tượng đã lấy xe SH và số tiền là 802 triệu đồng tẩu thoát ngay sau đó.

Trên đường trốn chạy, Tuấn “khỉ” đi ngang nhà đối tượng Tý “bà dòm” nhờ chuyển túi tiền trên cho vợ mình. Ngoài ra, trong lúc trốn chạy sự truy đuổi của cơ quan chức năng, Tuấn “khỉ” còn tiếp tục gây ra các vụ cướp xe máy và bắn chết 01 người, trong đó tổng cộng đã giết đến 5 người.

Cơ quan chức năng, gồm nhiều lực lượng tiến hành khoanh vùng, phong tỏa nhiều khu vực mới phát hiện được nơi ẩn nấp của Tuấn “khỉ” vào rạng sáng ngày 14/2. Tuy nhiên, do đối tượng chống trả nguy hiểm, Công an đã quyết định nổ súng tiêu diệt.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, hàng loạt các đối tượng liên quan đã bị khởi tố và triệu tập đến tòa để xét xử. Phiên tòa sơ thẩm vụ án do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa, dự kiến sẽ xét xử kéo dài đến ngày 18/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng phạm của Tuấn ‘khỉ’ khai gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO