Đồng Tháp: Vươn lên thoát nghèo

Chương Đài 05/01/2020 08:00

Năm 2019, xã Bình Phú, huyện Tân Hồng được chọn là địa bàn triển khai thực hiện dự án “Xây dựng và nhân rộng mô hình nuôi bò sinh sản tại Đồng Tháp”. Đây là hoạt động trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo năm 2019, do Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp thực hiện. Có 27 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo được hưởng lợi từ dự án này.

Đồng Tháp: Vươn lên thoát nghèo

Nuôi bò sinh sản cho thu nhập cao, giúp người dân nâng cao đời sống.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú, huyện Tân Hồng Phạm Văn Khen cho biết, Bình Phú là một trong 8 xã vùng biên của tỉnh Đồng Tháp với khoảng 4.000 hộ dân. Thu nhập bình quân đầu người ở địa phương này ước khoảng 37 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo khoảng 4%. Với những điều kiện thuận lợi về tự nhiên và định hướng phát triển của huyện, xã Bình Phú lấy ngành chăn nuôi bò làm chủ lực để phát triển kinh tế. Hiện, tổng đàn bò của xã là khoảng 2.000 con.

Dự án đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có hướng chăn nuôi hợp lý, tránh nuôi trồng tản mạn, nhỏ lẻ, nguy cơ rủi ro cao, có cơ hội tốt để vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ việc triển khai mô hình dự án này, xã Bình Phú đã thành lập được tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản với 27 tổ viên. Tổ hợp tác được hình thành trên cơ sở hợp đồng hợp tác có chứng thực của UBND xã, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giảm được nhiều chi phí, tăng năng suất, chất lượng đàn bò.

Là một hộ dân được nhận nguồn bò giống từ dự án, ông Giáp Văn Kiếm (sinh năm 1978 ngụ ấp Cả Găng, xã Bình Phú) cho biết, gia đình có 5 nhân khẩu nhưng không có đất đai canh tác, phải làm thuê làm mướn, công việc và thu nhập rất bấp bênh. Trước đây, để cải thiện thu nhập, ông Kiếm cũng vay tiền chăn nuôi lươn thương phẩm nhưng hiệu quả không cao, nhiều năm qua nghèo vẫn hoàn nghèo.

Gia đình ông luôn mong ước được chăn nuôi giống bò chất lượng cao, nay được địa phương quan tâm, hỗ trợ tạo bước đệm để gia đình ông vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Để làm được điều này, các thành viên trong gia đình sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt để bò sinh sản ngày càng nhiều hơn.

Ông Nguyễn Minh Tiền - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Đồng Tháp cho biết, dự án đã hỗ trợ 27 con bò cái giống Lai Sind cho 13 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo và 8 hộ mới thoát nghèo. Cụ thể, mỗi hộ được hỗ trợ một con bò giống trọng lượng 150 kg, giá 15 triệu đồng/con. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ nghèo; 10 triệu đối với hộ cận nghèo và 8 triệu đồng đối với hộ mới thoát nghèo. Phần chi phí còn lại do người dân tự chi trả.

Dự kiến sau 3 năm, bò sẽ được tăng đàn lên 42 con. Dự án sẽ trực tiếp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, cải thiện sinh kế, góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống, tăng thu nhập bình quân đầu người. Qua đó, dự án thiết thực góp phần vào chiến lược giảm nghèo bền vững và chung tay xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đồng Tháp, ổn định đời sống, an ninh chính trị khu vực biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Tháp: Vươn lên thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO