Đông Thọ 'giữ lửa' nông thôn mới

Ngô Yến 20/02/2016 09:05

Từ một xã thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế với phương châm phát triển nông nghiệp là nền tảng, tiểu thủ công nghiệp là chủ đạo, thương mại dịch vụ là mũi nhọn. Về Đông Thọ hôm nay, diện mạo làng quê thay da đổi thịt, đặc biệt là từ sau khi triển khai và về đích sớm một năm chương trình nông thôn mới.

Đông Thọ 'giữ lửa' nông thôn mới

Người dân Đông Thọ phát triển nhiều nghề phụ để
nâng cao đời sống. (Ảnh: Khương Lực).

Những ngày đầu xuân Bính Thân, dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông rộng rãi, ông Nguyễn Quang Niềm, Chủ tịch UBND xã Đông Thọ cho biết: Đông Thọ là một trong 8 xã của tỉnh Bắc Ninh triển khai thí điểm chương trình xây dựng NTM kể từ năm 2011.

5 năm đã trôi qua, Đông Thọ hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới: Những con đường đất, đường gạch nay đã được nhựa hóa, bê tông hóa rộng rãi, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư, nâng cấp và xây mới khang trang, sạch đẹp. Tổng thu nhập bình quân toàn xã năm 2015 đạt 259 tỉ đồng, bình quân đầu người trên 31 triệu đồng/năm.

Kinh tế tiếp tục phát triển toàn diện theo hướng tích cực, tạo sự đột phá trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Năm 2015, xã có 258 ha canh tác với những giống lúa chất lượng cao, năng suất lúa bình quân 62 tạ/ha/năm. Bình quân lương thực 375kg/người/năm. Xã cũng duy trì phát triển chăn nuôi trong hộ gia đình. Tổng thu nhập nông nghiệp ước đạt 39 tỉ đồng.

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp trong xã có nhà máy catalan sản xuất gạch ốp lát liên tục với các loại mẫu mã đa dạng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập bình quân đầu người 5 triệu đồng/người/tháng. Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ với hạ tầng được tập trung đầu tư tạo sức hút và đảm bảo cho các doanh nghiệp tập trung sản xuất, tạo việc làm cho 7.500 lao động trong và ngoài địa phương.

Nếu như trước đây, người Đông Thọ chủ yếu phụ thuộc vào cây lúa và đi làm thuê làm mướn thì nay, họ lại trở thành những người làm chủ các doanh nghiệp lớn. Người Đông Thọ năng động, nhạy bén nên trong những năm gần đây đã đầu tư, mở rộng các cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, đồ mộc cao cấp… đã giải quyết được việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương, thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Hiện nay, xã không còn nhà ở dột nát, tạm bợ. 80% hộ dân có nhà cao tầng, kiên cố và bán kiên cố, còn lại là nhà ngói cấp 4 bảo đảm 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng).

“Để bức tranh nông thôn mới ngày càng khởi sắc, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Đông Thọ sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy tối đa tiềm lực, vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”, ông Nguyễn Quang Niềm khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông Thọ 'giữ lửa' nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO