ĐSQ Nhật tại Hàn cập nhật công khai mức độ phóng xạ ở Fukushima

Theo TTXVN 30/09/2019 15:58

Hoạt động phổ biến cập nhật mức độ phóng xạ được thực hiện trong bối cảnh "sự quan tâm đến mức độ phóng xạ ở Nhật Bản gần đây đang gia tăng, đặc biệt là ở Hàn Quốc".

ĐSQ Nhật tại Hàn cập nhật công khai mức độ phóng xạ ở Fukushima

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daini (Fukushima số 2). (Nguồn: Nikkei).

Đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc đã triển khai cập nhật hằng ngày mức độ phóng xạ tại một số tỉnh thành của cả hai nước, trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại về tác động kéo dài của sự cố thảm họa hạt nhân tại tỉnh Fukushima của Nhật Bản năm 2011.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc, hoạt động phổ biến cập nhật mức độ phóng xạ nêu trên được thực hiện trong bối cảnh "sự quan tâm đến mức độ phóng xạ ở Nhật Bản gần đây đang gia tăng, đặc biệt là ở Hàn Quốc."

Thông báo bằng cả tiếng Nhật và tiếng Hàn trên trang web của Đại sứ quán Nhật Bản nêu rõ: "Chính phủ Nhật Bản hy vọng người dân Hàn Quốc sẽ hiểu rõ hơn về mức độ phóng xạ tại Nhật Bản, khi chúng tôi liên tục cung cấp thông tin chính xác dựa trên bằng chứng khoa học và giải thích đầy đủ một cách rõ ràng."

Những dữ liệu này do các cơ quan giám sát bức xạ ở cả Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như các cơ quan hữu quan ở tỉnh Fukushima đo đạc.

Tháng 3/2011, một trận động đất độ lớn 9,0 đã gây ra sóng thần, đánh sập hệ thống làm mát tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi trên Thái Bình Dương, ở phía Đông Bắc của Nhật Bản.

Sự cố hạt nhân tồi tệ nhất kể thảm họa Chernobyl (Ukraine) năm 1986 này đã khiến các chất phóng xạ rò rỉ vào không khí, đất và nước.

Trong thời gian gần đây, dư luận quan ngại lại một lần nữa dấy lên liên quan khả năng đảm bảo an toàn cho sự kiện Thế vận hội 2020 mà Tokyo đăng cai.

Một số nhà lập pháp tại Hàn Quốc đang kêu gọi tẩy chay và ban bố lệnh cấm đi du lịch do những gì mà họ mô tả là "rủi ro phóng xạ từ Fukushima."

Thành phố Fukushima, cách nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi khoảng 70 km, dự kiến sẽ là nơi diễn ra các trận đấu bóng chày và bóng mềm trong khuôn khổ Thế vận hội Tokyo 2020.

Trong khi đó, thực phẩm từ khu vực Fukushima cũng sẽ được sử dụng phục vụ cho các vận động viên Olympic như một phần trong các nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm chứng minh về sự an toàn của khu vực này cũng như các biện pháp kiểm soát an toàn nghiêm ngặt của chính quyền địa phương.

Trên thực tế, số liệu ghi nhận được cho thấy mức độ phóng xạ ở các thành phố của Nhật Bản và các thành phố tại Hàn Quốc khá tương đồng.

Vào trưa 30/9, mức độ phóng xạ ở thành phố Fukushima của Nhật Bản là 0,135 microsieift/giờ, trong khi ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc là 0,120 microsieift.

Mức độ phóng xạ ở thành phố Iwaki thuộc tỉnh Fukushima - cách nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi 30km - là 0,060 microsieift, trong khi ở Tokyo - cách nhà máy Fukushima Daiichi hơn 200km - là 0,036 microsieift.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐSQ Nhật tại Hàn cập nhật công khai mức độ phóng xạ ở Fukushima

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO