Dự án chậm triển khai, hơn 40 ha đất bị bỏ hoang

Tâm Lê 05/03/2022 07:29

Sau nhiều năm được phê duyệt, Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách ở cụm công nghiệp Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương vẫn chỉ là bãi đất trống. Trước đó, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách trên diện tích 40ha vẫn chỉ là khu đất bỏ hoang sau gần 5 năm được phê duyệt.

Kỳ vọng lớn

Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách trên diện tích 40ha tại cụm công nghiệp Cao Thắng, huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương) được UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư từ đầu năm 2017. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH YMSA Co.Ltd (100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc).

Theo phê duyệt, dự án này có diện tích 40ha tại cụm công nghiệp Cao Thắng với tổng số vốn đầu tư khoảng 48 triệu USD (tương đương khoảng 1.056 tỷ đồng). Trong đó, vốn góp để thực hiện dự án là 264 tỷ đồng. Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án sẽ sản xuất 8,5 triệu sản phẩm dệt may, 500.000 chiếc túi xách/năm và tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Đây sẽ là một trong số ít dự án lớn được kỳ vọng góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Sau khi phê duyệt dự án, UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty TNHH YMSA Co.Ltd triển khai xây dựng, hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động trong vòng 60 tháng.

Ngay sau đó, Công ty TNHH YMSA Co.Ltd đã thành lập Công ty TNHH May công nghệ cao Hải Dương để thực hiện dự án. Người đại diện là ông Jin Kook Kim (quốc tịch Hàn Quốc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc.

Theo đại diện lãnh đạo huyện Thanh Miện, ngay khi có quyết định chủ trương đầu tư, huyện đã nhanh chóng tiến hành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất và tạo mọi điều kiện có thể cho doanh nghiệp thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Theo đó, việc thực hiện dự án theo từng giai đoạn được các cơ quan chức năng phân định rõ ràng.

Cụ thể, năm thứ nhất, dự án sẽ xây dựng 2 xưởng sản xuất với quy mô 600.000 sản phẩm/năm. Đến năm thứ 5, xây dựng 4 xưởng nâng quy mô lên 6,2 triệu sản phẩm/năm và đạt công suất thiết kế từ năm thứ 6. Trong 5 năm, dự án sẽ xây dựng 16 xưởng sản xuất và các công trình phụ trợ đi kèm. Kế hoạch là vậy nhưng gần 5 năm trôi qua, dự án trên vẫn chỉ là một khu đất trống bị bỏ hoang.

Bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất

Sau khi được phê duyệt, từ năm 2017 đến nay, dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách trên diện tích 40ha tại cụm công nghiệp Cao Thắng đã có 2 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư và 6 lần điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trong lần điều chỉnh chủ trương đầu tư gần nhất vào cuối tháng 12/2020, UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu dự án phải được hoàn thành và đưa vào hoạt động trước ngày 31/12/2022.

Điều đáng nói là từ 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài sau nhiều lần thay đổi nay đã trở thành dự án có vốn đầu tư trong nước. Công ty TNHH May công nghệ cao Hải Dương cũng đã chuyển đổi loại hình thành Công ty CP May công nghệ cao Hải Dương. Sau gần 5 năm bàn giao mặt bằng, hơn 40ha “bờ xôi, ruộng mật” nay vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Ngày 14/1/2022, UBND huyện Thanh Miện đã có văn bản số 88/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh Hải Dương về tiến độ thực hiện dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc và túi xách tại cụm công nghiệp Cao Thắng.

Theo đó, UBND huyện Thanh Miện khẳng định tiến độ của dự án đang rất chậm so với đề xuất đầu tư được tỉnh chấp thuận. Việc này gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương về hiệu quả sử dụng đất, cảnh quan môi trường và những đóng góp của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Huyện Thanh Miện mong nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp của các cơ quan chuyên môn có liên quan để tổ chức kiểm tra, rà soát quá trình thực hiện dự án. Bên cạnh đó, huyện cũng mong muốn cần có các giải pháp đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý, đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ngày 27/1 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình đầu tư, triển khai dự án này. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án theo đúng kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tránh lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng xấu đến chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh và gây bức xúc cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án chậm triển khai, hơn 40 ha đất bị bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO