Dự án cụm tiểu thủ công nghiệp xây dựng ngay sát lò đốt rác thải

QUẢNG NGHĨA 06/10/2021 05:54

Người dân ở xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho rằng, việc xây dựng Dự án Cụm tiểu thủ công nghiệp ngay sát lò đốt rác thải tại địa phương là bất hợp lý. Bởi khoảng cách không đảm bảo nên sẽ ảnh hưởng đến môi trường sản xuất, sức khỏe của người lao động khi doanh nghiệp đến đầu tư và hoạt động.

Nhiều bất hợp lý

Hiện tại, các tuyến đường quy hoạch của Dự án Cụm tiểu thủ công nghiệp ở xã Tiến Hóa đã được xây dựng xong. Điều đáng nói, dự án này được xây dựng nằm sát với lò đốt rác thải (khoảng cách chừng 50m), khiến nhiều người dân địa phương bất ngờ.

Ông Hồng - người có rẫy keo ở gần khu vực dự án nói: “Lò đốt rác thải này vừa được xây dựng và hoạt động hơn một năm nay. Không hiểu sao, giờ đây người ta lại xây khu công nghiệp nằm sát lò đốt rác thải này. Xe chở rác muốn đi vào lò đốt rác chỉ có con đường duy nhất là đi qua cụm tiểu thủ công nghiệp này”.

Cảm thấy lo lắng khi rác thải của lò đốt vương vãi khắp nơi, đổ đống gây mùi khó chịu, một người dân ở xã Tiến Hóa bức xúc: “Tôi thấy xây dựng Dự án Cụm tiểu thủ công nghiệp với khoảng cách quá gần với lò đốt rác này là không hợp lý”. Ông cho rằng, lò đốt rác thải này với quy trình chưa khép kín nên khi tập kết rác sẽ gây ô nhiễm mùi, ảnh hưởng đến người lao động của các đơn vị khi đầu tư sản xuất.

Liên quan đến việc xây dựng Dự án Cụm tiểu thủ công nghiệp ở xã Tiến Hóa, tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, ngày 29/9/2017, UBND huyện Tuyên Hóa có quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình lò đốt rác tập trung tại xã Tiến Hóa với công suất thiết kế 330kg/giờ. Công trình do Ban Quản lý các dự án kinh tế miền núi huyện Tuyên Hóa (nay là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2018. Sau khi xây dựng hoàn thành, lò đốt rác thải này được bàn giao cho UBND xã Tiến Hóa quản lý vận hành.

Ngày 12/1/2021, UBND huyện Tuyên Hóa đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng Cụm tiểu thủ công nghiệp Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa. Dự án này với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh Quảng Bình, trong đó chi phí xây dựng hơn 10 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đầu tư đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2022.

Chính quyền nói hợp lý

Trước tình trạng rác thải tại lò đốt chất đống, đốt thủ công, ông Hoàng Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa cho hay: “Đối với lò đốt rác, vừa rồi xã có phối hợp với phòng TN&MT huyện kiểm tra đã phát hiện cột ống khói và hệ thống điện đã bị hỏng. Chúng tôi đang liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị để xử lý, nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên chưa thể đưa các thiết bị về để sửa chữa. Trước mắt, rác thải sẽ được vận chuyển lên bãi tập kết rác thải của huyện”.

Về việc Dự án Cụm tiểu thủ công nghiệp xây dựng sát với lò đốt rác, ông Tài cho rằng, trước khi xây dựng đã đánh giá là hợp lý và không ảnh hưởng gì khi đi vào sản xuất. Trong khi đó, ông Phan Thanh Phương, Trưởng ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa xác nhận: Dự án cụm tiểu thủ công nghiệp Tiến Hóa do UBND huyện Tuyên Hóa phê duyệt dựa trên Quy hoạch tổng thể chung của tỉnh Quảng Bình vào năm 2004. Việc quy hoạch đã được các cơ quan chức năng thông qua, còn bãi rác nằm ngoài quy hoạch.

Trao đổi về vấn đề rác thải chất đống gây ô nhiễm tại lò đốt rác ở xã Tiến Hóa, ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết: “Hiện tại một số hạng mục của lò đốt rác thải đã bị hư hỏng. Chúng tôi đang yêu cầu huyện và chính quyền địa phương xem xét để khắc phục, sửa chữa. Nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên hệ thống thiết bị từ Đà Nẵng chưa thể vận chuyển ra được để khắc phục”.

Còn về khoảng cách an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường giữa cụm tiểu thủ công nghiệp với lò đốt rác, ông Dũng đã ghi nhận ý kiến, đồng thời cho biết sẽ tiến hành kiểm tra để có đánh giá, nêu phương án cụ thể để đảm bảo môi trường an toàn trong lao động, sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án cụm tiểu thủ công nghiệp xây dựng ngay sát lò đốt rác thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO