‘Dự án đặc biệt’ trong mùa dịch: Cây xanh cho nhà thành phố

Lan Anh 23/07/2021 08:12

Những thành viên của một nhóm Facebook đã cùng nhau xây dựng dự án “Cây xanh cho nhà thành phố” với ý nghĩa dành nhiều thời gian cho gia đình, chăm sóc nhà cửa, cây cối, cùng tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cây xanh cho nhà thành phố

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, một số thành viên của nhóm Facebook “Hội quán cha mẹ ba miền” đã cùng nhau xây dựng dự án “Cây xanh cho nhà thành phố”. Chia sẻ với phóng viên báo Đại Đoàn Kết Online, chị Nguyễn Mỹ Hạnh, người sáng lập nhóm và dự án trên cho biết, hiện nay, hàng triệu người buộc phải giãn cách xã hội và hạn chế giao tiếp với người ngoài để phòng bệnh.

Việc phải ở trong nhà lâu ngày gây nên những sự bí bách, căng thẳng cho không ít người. Đặc biệt, ở các thành phố lớn, mật độ dân cư đông đúc, không gian sống hầu hết đều nhỏ hẹp, sự giao lưu với thiên nhiên bị hạn chế thì việc ít được ra ngoài khiến nhiều chị em bị những ảnh hưởng về tâm lý nhất định. Nhận thấy điều này, chị Hạnh muốn “kéo” các chị cùng tham gia dự án “Cây xanh cho nhà thành phố” với phương châm: “Hãy trồng và chăm sóc bất cứ cây trồng nào mà bạn có thể”. Và rất vui là ý tưởng này được chị em hưởng ứng nhiệt tình.

Một vườn cây nhỏ của thành viên trong dự án "Cây xanh cho nhà thành phố". Ảnh: NVCC.

Hiện nay, đã có hàng trăm người cùng hưởng ứng và tham gia dự án nhỏ này. Có những chị em lâu nay không hề quan tâm đến việc trồng cây vì lý do nhà chật, bận rộn hay “không có tay trồng cây” thì nay rất hăm hở mua cây, học hỏi cách trồng các loại cây. Các nhóm chat về cây cối rất nhộn nhịp, tin nhắn nhảy liên tục. Ai cũng háo hức, phấn chấn và vui vẻ. Mọi người trồng hoa nhài, tường vi, kim đồng, nguyệt quế, vv…rồi cả cây có thể thu hoạch hoa, lá làm rau như: thiên lý, mùng tơi, hành lá, kinh giới, tía tô, vv… Tất cả các loại này đều có thể trồng ở những ban công nhỏ xinh. Mọi người thường xuyên trao đổi kinh nghiệm và ríu rít khoe cây. Một bông hoa, một cái chồi nẩy lên thôi cũng chia sẻ với nhau nhiệt tình.

Một góc ban công điệu đà, đầy màu xanh. Ảnh: NVCC.

Chủ động thích nghi trong mọi hoàn cảnh

Qua dự án nho nhỏ, chị Nguyễn Mỹ Hạnh muốn gửi tới tất cả mọi người thông điệp: “Thứ nhất, chúng ta phải chủ động học cách thích nghi, tạo niềm vui cho mình trong mọi hoàn cảnh để giữ tâm thế bình tĩnh. Không phải cứ “hướng ngoại” mới có niềm vui mà ngay tại nhà mình, nếu mình biết sắp xếp thì cuộc sống cũng rất thú vị. Thứ hai, tôi muốn mọi người yêu cây, yêu thiên nhiên và quan tâm tới môi trường hơn. Cứ thêm một cây xanh được trồng, dù bé nhỏ thì chúng ta cũng góp phần cung cấp thêm một lượng oxy nhất định cho con người cũng như làm dịu mát đi sự oi bức khi mà khí hậu có xu hướng biến đổi theo hướng nắng nóng thường xuyên và kéo dài”.

Một cây hoa rất đẹp của thành viên dự án "Cây xanh cho nhà thành phố". Ảnh: NVCC.

Chị Hạnh cũng cho biết thêm, dự án đã tặng khoảng 70 cây xanh cho các thành viên tham gia. Nhiều gia đình khi thấy vợ mang cây về, các anh chồng hưởng ứng nhiệt tình bằng cách mua chậu, xếp chỗ để rồi bàn bạc mua thêm cây mới nữa. Các con thì cũng háo hức ngắm cây, tưới cây.

Kết nối với những chương trình trồng cây

Chị Trần Thị Lê Dung – một trong những thành viên tích cực của dự án “Cây xanh cho nhà thành phố” chia sẻ, chị rất yêu cây xanh và có tham gia Chương trình Nhân rộng màu xanh núi rừng của Nhóm Trái Tim Xanh. Nhóm có bán cây để gây quỹ trồng rừng. Khi kết hợp cùng chị Nguyễn Mỹ Hạnh triển khai dự án “Cây xanh cho nhà thành phố”, chị Dung là cầu nối hai bên.

Một là giúp cho Nhóm Trái Tim Xanh bán đc cây để gây quỹ trồng rừng, 2 là cung cấp cây và phân phát đến từng thành viên đăng ký dự án “Cây xanh trong nhà thành phố”. Vì yêu thích việc trồng cây nên cũng có chút kiến thức và kinh nghiệm, do đó chị Dung cũng có hướng dẫn và tư vấn mọi người trong quá trình trồng và chăm cây.

Những chậu cây nho nhỏ xinh được trồng trên ban công, làm xanh mát một "góc nhà". Ảnh: NVCC.

Chị Dung cho rằng, diện tích rừng và cây xanh càng ngày càng bị thu hẹp. Do đó, chỉ cần mỗi người trồng thêm 1 cây xanh thì sẽ lan tỏa được nhiều hơn ý thức giữ gìn và bảo vệ màu xanh cho môi trường. Hơn nữa, khi tự tay trồng cây, mọi người sẽ cảm thấy yêu đời hơn và thư thái hơn khi ngắm nhìn thành quả do mình tạo ra. Chị Dung tin, dự án này nếu có thể duy trì lâu dài sẽ rất tốt và sẽ lan tỏa được mạnh mẽ.

Chia sẻ thêm về dự án, chị Phùng Thu Trang – một thành viên tham gia dự án cho biết, từ khi tham gia dự án này, chị Trang đã mua thêm rất nhiều cây, “biến” ban công nhà mình thành một vườn cây nhỏ. Đúng thời điểm dịch diễn biến phức tạp, chị Trang chủ yếu làm việc online tại nhà, việc chăm sóc cây cối, làm đẹp cho nhà cửa cũng giúp chị giải tỏa căng thẳng.

Chị em trong cùng dự án hàng ngày đều có sự chia sẻ với nhau. “Chúng tôi chia sẻ từ những điều nhỏ nhặt như cây ra một bông hoa, thêm 1 chồi non,.. hay những điều mới trong căn nhà. Cả nhóm luôn ‘rộn ràng’ khiến chị em hạn chế ra ngoài do dịch bệnh nhưng vẫn có nơi tâm sự, giao lưu, ai cũng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều” – chị Trang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Dự án đặc biệt’ trong mùa dịch: Cây xanh cho nhà thành phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO