Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Nhà máy z125: Phớt lờ thông tin những dấu hiệu sai phạm?

Hoàng Sa 12/03/2022 08:21

Thay vì đại diện cho chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thực hiện dự án thì ông Triệu Việt Huy - Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cơ khí 25 lại tỏ ra “bàng quan” trước những dấu hiệu vi phạm.

Đất tại dự án được khai thác, vận chuyển đến nhà máy gạch là một trong những vấn đề cần được làm rõ.

Trước đó, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết nhận được thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân về việc 1 công trình thi công trên địa bàn xã Mai Đình và xã Tiên Dược (thuộc huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) không biết thuộc dự án gì vì không cắm biển thi công. Tuy nhiên, tại công trình này lại xuất hiện hàng loạt máy múc, xe tải lớn đào múc và vận chuyển đất cung cấp cho 1 nhà máy gạch trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã tiếp cận và ghi nhận tại địa điểm người dân phản ánh. Qua nhiều ngày ghi nhận, nhận thấy tại địa điểm người dân phản ánh đang có máy múc và nhiều ô tô tải lớn dán tên Công ty TNHH Hùng Anh vận chuyển đất đến nhà máy gạch Đông Thành, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn (trong quá trình ghi nhận thông tin, phóng viên đã bị 1 nhóm đối tượng gồm hàng chục người gây sức ép).

Được biết, công trình đang thi công là Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở 2 Nhà máy Z125 tại xã Mai Đình và xã Tiên Dược. Để có thông tin chính xác và đa chiều, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại nhằm xác minh và phản ánh thông tin tới đại diện chủ đầu tư là ông Triệu Việt Huy.

Qua trao đổi, ông Huy cho biết, đây là dự án của Nhà máy Z125, điểm đổ thải theo quy định của thành phố và quyết định của UBND huyện Sóc Sơn… Tuy nhiên, khi hỏi về các điểm đổ thải nào được quy định, việc đơn vị thi công chở đất đến nhà máy gạch có đúng hay không thì ông Huy đề nghị có Giấy giới thiệu của cơ quan Báo đến liên hệ sẽ làm việc và cung cấp thông tin.

Theo đề nghị của ông Huy, Báo Đại Đoàn Kết đã cấp Giấy giới thiệu, cử phóng viên đến liên hệ tìm hiểu thông tin về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai thi công dự án của Nhà máy Z125 nhằm làm rõ, thông tin tuyên truyền tới nhân dân về dự án theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau khi gửi Giấy giới thiệu làm việc tới Nhà máy Z125 thì mọi nỗ lực liên hệ của phóng viên qua điện thoại với ông Huy đều không được.

Xin được nhắc lại rằng, dự án chỉ cho phép đơn vị chủ đầu tư bóc tách 0,4m đất (trong đó 0,2m được tập kết lại để tái sử dụng trong dự án, 0,2m đất hữu cơ vận chuyển đến bãi tập kết theo quy định), nhưng trước đó, tại thời điểm kiểm tra theo phản ánh của nhân dân, cơ quan chức năng ghi nhận lập biên bản chủ đầu tư để đơn vị thi công là Công ty Hùng Anh đã đào múc quá chiều sâu quy định khoảng 0,8m và đã đào múc cả vào phần diện tích đất của các hộ dân chưa được thực hiện đền bù, GPMB nên đã tổ chức buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công để yêu cầu xử lý, khắc phục… Và mặc dù, ông Huy cho rằng, Công ty TNHH một thành viên cơ khí 25 là doanh nghiệp sản xuất thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở 2 Nhà máy Z125 được đấu thầu, lựa chọn nhà thầu rộng rãi trên mạng và Công ty Hùng Anh là đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên, thay vì kiểm tra, giám sát việc thi công được đúng, đảm bảo nguồn đầu tư, uy tín và minh bạch thông tin thì vấn đề dấu hiệu sai phạm được phản ánh, ghi nhận khi được đề cập đến lại không được phản hồi cụ thể.

Thiết nghĩ, việc Công ty Hùng Anh đào múc vận chuyển đất vào nhà máy gạch có đúng quy định hay không và được xử lý ra sao; việc đào múc quá quy định và vào phần đất của các hộ dân chưa được đền bù được giải quyết, xử lý như thế nào; công tác thi công, đền bù, GPMB để đảm bảo ổn định dư luận, tiến độ, uy tín, nguồn kinh phí đầu tư vào dự án ra sao… mới là vấn đề cần được cụ thể thông tin, phối hợp xử lý và thể hiện tính minh bạch của một doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Nhà máy z125: Phớt lờ thông tin những dấu hiệu sai phạm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO