Dự án đường 5 kéo dài: Chậm tiến độ, đội vốn hơn 3 nghìn tỷ đồng

Đức Sơn 26/06/2016 21:16

Đó là nội dung Kết luận liên quan đến những sai phạm tại Dự án đường 5 kéo dài đoạn cầu Chui- cầu Đông Trù- Phương Trạch - Bắc Thăng Long, TP. Hà Nội vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố chính thức.

Dự án đường 5 kéo dài: Chậm tiến độ, đội vốn hơn 3 nghìn tỷ đồng

Dự án Đường 5 kéo dài đội vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Theo đó, Dự án thuộc nhóm A, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương đầu tư; chấp thuận trong danh mục dự án các công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội (năm 2010). Đây là công trình do Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn trực tiếp chuẩn bị và triển khai đầu tư theo hình thức Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án là 3.532 tỷ đồng, nguồn vốn lấy từ nguồn thu các dự án đấu giá quyền sử dụng đất. Chiều dài toàn tuyến là 13,136 km, với 3 cầu trên tuyến gồm: cầu Đông Trù, cầu Đông Hội và cầu Phương Trạch…

Theo kế hoạch đấu thầu được UBND TP Hà Nội phê duyệt, dự án gồm 13 gói thầu xây lắp được triển khai từ tháng 6-2005 và hoàn thành năm 2008. Tuy nhiên, trên thực tế công tác triển khai của chủ đầu tư bị gián đoạn, năm 2005 khởi công được 2 gói thầu, năm 2006 triển khai được 4 gói thầu, năm 2008 triển khai 2 gói thầu, các gói thầu còn lại sau 5 năm mới được khởi động tiếp. Đặc biệt tại gói thầu số 13, khi thay đổi thiết kế kỹ thuật- dự toán, thay nhà thầu phụ đã tăng giá trị quá cao, chậm tiến độ 2 năm.

TTCP xác định, công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án đường 5 kéo dài bộc lộ nhiều sai phạm, tiến độ dự án kéo dài chậm tiến độ 6 năm. Theo đó, đã tăng tổng mức đầu tư lớn, từ 3.532 tỷ lên 6.661,757 tỷ đồng gây lãng phí ngân sách nhà nước. Việc tổ chức quản lý, điều hành dự án có nhiều hạn chế, nhiều vi phạm xảy ra trong suốt cả quá trình đầu tư, một số nội dung chưa tuân thủ đúng quy trình, trình tự thủ tục đầu tư, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện dự án.

“Về chất lượng lập dự án do Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI thực hiện còn nhiều hạn chế, thiếu trách nhiệm và mang tính hình thức. Việc khảo sát mặt bằng, địa chất, địa hình thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ, thiếu khoa học, thiếu thực tiễn, đồng thời là chất lượng thẩm định, phê duyệt dự án của Sở kế hoạch và đầu tư và UBND TP Hà Nội còn hạn chế, không chỉ ra những bất cập, thiếu sót của tư vấn thiết kế.

Mặt khác, nhiều hạng mục công trình liên quan đến dự án đã không được đề cập trong báo báo nghiên cứu khả thi, dẫn đến việc phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Việc điều chỉnh dự án đầu tư thực hiện không đúng trình tự, thủ tục về thẩm định và phê duyệt dự án…”- TTCP nêu rõ. Cùng đó, TTCP cũng chỉ ra nhiều vấn đề khác khiến việc thi công chậm tiến độ kéo dài.

Liên quan đến sai phạm tài chính tại dự án, TTCP kiến nghị xử lý lên tới hơn 657,9 tỷ đồng, trong đó số tiền 273,667 tỷ đồng đã phát hiện; số còn lại 384,274 tỷ đồng yêu cầu chủ đầu tư xác định số tiền sai phạm cụ thể để xử lý…

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, chỉ đạo kiểm điểm các tập thể, cá nhân các thời kỳ có liên quan và có hình thức xử lý theo quy định, nhất là trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý theo phân công, phân cấp trong cả quá trình triển khai dự án.

Đồng ý với kiến nghị củaTTCP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục khuyết điểm, sai phạm và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/6/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án đường 5 kéo dài: Chậm tiến độ, đội vốn hơn 3 nghìn tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO