Dự án đường hơn 1.500 tỷ đồng sau 7 năm vẫn dang dở

Thanh Huyền - Chi Mai 03/12/2021 07:39

Đường Trì Bình - Cảng Dung Quất là tuyến đường giao thông quan trọng tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên sau 7 năm thi công, dự án này vẫn còn dang dở.

Dự án đầu tư xây dựng đường Trì Bình - Cảng Dung Quất dài hơn 8 km, do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-UBND ngày 29/4/2014 với tổng mức đầu tư là 1.503,7 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, nguồn vượt thu, nguồn kết dư và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án này có vốn đầu tư hơn 1.110 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2014 đến năm 2016; giai đoạn 2 có vốn đầu tư hơn 390 tỷ đồng, thời gian từ năm 2016 đến năm 2018.

Dự án đi qua các xã thuộc huyện Bình Sơn, có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 1 và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt. Dự án chính thức khởi công vào tháng 5/2015. Thế nhưng, sau nhiều năm thực hiện, công trình không thể về đích đúng hẹn. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đến năm 2020. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn còn dở dang.

Ghi nhận của phóng viên, hiện nay tại vị trí điểm đấu nối với Quốc lộ 1 và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi những ngày sau mưa lớn, bùn đất sình lầy. Đất đá từ công trình đổ xuống 2 bên bờ ruộng của người dân. Nhiều hạng mục khác như: bờ mái taluy 2 bên đường, dải phân cách… vẫn chưa được đầu tư hoặc dở dang.

Ngoài ra, đường Trì Bình - Dung Quất chậm đưa vào sử dụng và trở thành điểm nghẽn làm ảnh hưởng đến quá trình thu hút đầu tư vào khu kinh tế Dung Quất. Đồng thời, việc thi công kéo dài khiến xe chở hàng hóa phải chạy vòng làm mất thời gian, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Trong khi đó, theo Kết luận Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, dự án đã phê duyệt, nhưng không cân đối vốn triển khai được, phải dừng thực hiện trong thời gian 5 năm (tháng 12/2008 đến tháng 4/2014); công tác lập dự toán tính toán sai khối lượng dẫn đến làm tăng giá trị dự toán với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Công tác lập thiết kế, dự toán còn nhiều sai sót, dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, xử lý kỹ thuật nhiều hạng mục công trình, tư vấn thiết kế tính toán xử lý lún nền đất yếu dự báo lún không chính xác.

Thời điểm thanh tra, Ban Quản lý dự án chưa tiến hành kiểm tra, đánh giá việc tạm ứng dẫn đến dư nợ tạm ứng đến nay chưa thu hồi với số tiền hơn 7,9 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là hơn 7,1 tỷ đồng, giá trị tư vấn kiểm toán là hơn 780 triệu đồng.

Qua thanh tra cũng cho thấy, 55 phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt với tổng số tiền hơn 175 tỷ đồng, đã vượt so với dự toán được UBND tỉnh phê duyệt là hơn 33 tỷ đồng nhưng chưa làm thủ tục điều chỉnh cơ cấu dự toán.

Liên quan đến dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ đạo các phòng, ban, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và các bên có liên quan khắc phục những vi phạm và sai sót nêu trong phần kết luận thanh tra. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án giai đoạn 1 và triển khai kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 để đưa dự án vào khai thác có hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao Ban quản lý Dung Quất và Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc về các nội dung thiếu sót, sai phạm trong kết luận thanh tra này. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao Sở Nội vụ theo dõi, tổng hợp để tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án đường hơn 1.500 tỷ đồng sau 7 năm vẫn dang dở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO